Nhờ vay vốn dùm, phát sinh tranh chấp

26/01/2021 - 06:17

 - Cha con ông Phạm Xuân Hồng (sinh năm 1960, ngụ tổ 3, ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) vướng rắc rối khi đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người khác làm thủ tục vay tiền, dẫn đến bị khởi kiện ra tòa án.

Ông Phạm Xuân Hồng trình bày sự việc với Báo An Giang

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Phạm Xuân Hồng cho biết, ông làm ăn thua lỗ, nên tìm cách thế chấp 30 công ruộng và đất thổ cư để vay vốn trả nợ trên 1,3 tỷ đồng. Được giới thiệu ông Nguyễn Thành T. (sinh năm 1969, ngụ tổ 19, ấp Hòa Long 2, thị trấn An Châu, Châu Thành) có nhiều kinh nghiệm trong vay vốn và đáo hạn ở ngân hàng, ông Hồng gặp gỡ ông T. Tháng 9-2018, ông T. nhận giúp vay vốn ngân hàng, nhưng thỏa thuận miệng là phải chuyển GCNQSDĐ từ tên vợ chồng ông Phạm Xuân Hồng, bà Hồ Thị Hạnh sang cho con gái Phạm Hồ Cẩm Nhung. Đồng tình, vợ chồng ông Hồng giao 2 GCNQSDĐ cho ông T. Sau đó, ông T. chỉ sang tên GCNQSDĐ thửa số 37 (diện tích 1.313m2 đất thổ cư, lâu năm khác), còn GCNQSDĐ thửa số 501(diện tích 29.984m2 đất ruộng) chỉ điều chỉnh ở phần trang 4. Ông T. hứa vay dùm 1,5 tỷ đồng, lãi suất 0,6%/tháng, tiền thù lao trọn gói 10%/số tiền vay, tương ứng 150 triệu đồng.

Sau đó, Quỹ Tín dụng M. chi nhánh Vĩnh Thành chỉ đồng ý cho vay 1,1 tỷ đồng, thế chấp bằng GCNQSDĐ thửa 501. Do không vay được số tiền như đã hứa, ông T. đề nghị ông Hồng đưa GCNQSDĐ thửa số 37 cho bà Đặng Thị M. để bà M. làm thủ tục vay vốn. Ngay trong ngày, ông T. mời và được Văn phòng Công chứng Bùi Xuân Quang đến Quỹ Tín dụng M. chi nhánh Vĩnh Thành chứng nhận. Việc này còn được ông Nguyễn Long và bà Huỳnh Thị Phương Lan (ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành) làm chứng. Tuy nhiên, bà M. cũng không vay vốn được. Bức xúc, ông Hồng liên lạc với ông T. để được giải thích sự việc, nhưng không gặp.

“Đang vất vả xoay sở nợ nần, ngày 27-4-2020, bà Lưu Thị Rớt (sinh năm 1978, ngụ ấp Hòa Long 2, thị trấn An Châu) ủy quyền cho ông Nguyễn Thành T. khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành, yêu cầu tôi trả vốn và lãi 473 triệu đồng. Đến tháng 8-2020, vụ việc này bị đình chỉ do bà Rớt rút toàn bộ yêu cầu. Phía ông T. cũng khởi kiện yêu cầu tôi trả vốn lãi 473 triệu đồng, được TAND huyện Châu Thành thụ lý ngày 30-11-2020. Thực tế ông T., bà M. có vay dùm 1,1 tỷ đồng, gia đình tôi sẽ trả công và lãi 323 triệu đồng, nhưng bà M. phải trả lại GCNQSDĐ thửa số 37” - bà Phạm Hồ Cẩm Nhung bổ sung.

 Tìm hiểu sự việc cho thấy, ông Nguyễn Thành T. khởi kiện về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” đối với cha con ông Hồng. Theo đơn khởi kiện, ông T. cho bà Cẩm Nhung vay 1 tỷ 573 triệu đồng vào tháng 9-2018, lãi suất thỏa thuận, thời gian 1 tháng, có làm tờ biên nhận. Tháng 11-2019, bà Cẩm Nhung trả cho ông 1,1 tỷ đồng nhưng không trả tiền lãi. Ông T. yêu cầu trả vốn lãi 473 triệu đồng, nếu chậm trả phải tính lãi theo quy định. Hỏi về việc này, bà Đặng Thị M. cho biết, trước đây bà có cho bà Cẩm Nhung mượn số tiền lớn tính lãi, nhưng sau đó bà Cẩm Nhung không trả vốn lẫn lãi rồi tìm cách né tránh. Nếu gia đình bà Nhung muốn lấy lại GCNQSDĐ, đề nghị hai bên gặp gỡ, thương lượng nhau. Liên quan việc này, ông Nguyễn Long cho biết, ngày 27-11-2018, ông biết bà Phạm Hồ Cẩm Nhung đến Quỹ Tín dụng M. chi nhánh Vĩnh Thành làm thủ tục với ông Thuận (Văn phòng Công chứng Bùi Xuân Quang) chuyển QSDĐ cho bà Đặng Thị M., mục đích đứng tên dùm vay vốn ngân hàng.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định, bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng mà gây thiệt hại cho bên kia thì phải bồi thường thiệt hại. Việc này áp dụng khi có vi phạm hợp đồng; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm hợp đồng và thiệt hại, đặc biệt có thiệt hại hợp đồng. Về việc này đối với hợp đồng cần phải được làm rõ. Theo nội dung ông Hồng trình bày, phía ông T. chỉ thực hiện một phần công việc, chưa làm hết trách nhiệm. Còn phía bà Cẩm Nhung yêu cầu trả vốn lãi 323 triệu đồng cho ông T., bà M. (theo công việc đã làm) là một thiện chí hai bên cần xem xét, thương lượng. Đối với việc chiếm giữ GCNQSDĐ là hành vi vi phạm. Nếu hai bên không giải quyết được, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án để phân xử theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích