Nhờ vợ vận chuyển ma túy, đối tượng lãnh án

13/01/2020 - 06:48

 - Mặc dù từng mang tiền án, khi trở về địa phương lại có cuộc sống gia đình tốt, công việc tương đối ổn định nhưng Phạm Hòa Lon (sinh năm1974, ngụ ấp Hòa Hạ, xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang) không biết tu dưỡng mà lại tiếp tục sa ngã vào con đường phạm tội khi bản thân nghiện ngập chất ma túy.

Từ nhỏ, Lon lớn lên cùng gia đình và học hết lớp 7 thì nghỉ, phụ giúp công việc nhà. Sau khi lập gia đình, năm 2001 Lon thành lập công ty kinh doanh xay xát, lau bóng gạo, chế biến kinh doanh lương thực, thực phẩm. Đến năm 2004, Lon bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và chấp hành án tại Trại giam Định Thành (Thoại Sơn).

Sau thời gian chấp hành xong án phạt, trở về địa phương Lon sống bằng nghề hớt tóc, lái xe tải và chia tay vợ. Khoảng năm 2016, Lon quen biết và sống chung với Nguyễn Lê Thị Huyền (sinh năm 1981), thời gian này, Lon không làm nghề gì mà chỉ phụ giúp Huyền thu tiền góp. Do không lao động, quá nhiều thời gian rảnh rỗi nên giữa năm 2018, Lon bắt đầu lao vào sử dụng các loại chất ma túy: cần sa, ma túy đá, Heroin. Để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân, Lon tiếp tục sa ngã, trượt dài trên con đường phạm tội.

Khoảng đầu tháng 5-2019, thông qua bạn nghiện và bạn tù giới thiệu, Lon nhiều lần đến địa bàn Phú Tân và TP. Hồ Chí Minh mua ma túy sử dụng và bán lại cho nhiều con nghiện khác kiếm lời. Trong đó, từ tháng 5-2019 đến ngày bị bắt, Lon mua tổng cộng 6 lần, giá từ 12 - 20 triệu đồng.

Bị cáo Lon thành khẩn khai báo tại phiên tòa

 Khoảng 12 giờ 15 phút ngày 3-7-2019, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Chợ Mới phối hợp Công an xã Kiến An kiểm tra khu vực bến phà Thuận Giang (ấp Hòa Thượng), phát hiện Huyền đang điều khiển xe môtô biển kiểm soát 83P2-427.66 chở theo cháu N.K.Đ (sinh năm 2007, con của Huyền), ngồi phía sau ôm 1 thùng giấy màu vàng có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện bên trong thùng giấy có 1 CPU hiệu LG, 1 màn hình máy tính hiệu Samsung, 1 lõi màn hình, 1 nắp ốp sau màn hình và đặc biệt hơn khi thùng có chứa thêm 7 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi vấn là ma túy), nên tiến hành lập biên bản, bắt người phạm tội quả tang đối với Huyền và thu giữ vật chứng.

Khi bị bắt, Huyền khai được chồng là Lon nhờ đến trạm xe khách “M.T” thuộc ấp Trung 1 (thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) nhận thùng giấy trên, nhưng Lon không nói cho Huyền biết bên trong thùng giấy có chứa ma túy.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành bắt khẩn cấp Lon, tiếp tục thu giữ bên trong túi áo khoác màu xám, phía trước bên phải có 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng. Đồng thời, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lon tại tổ 15 (ấp Hòa Hạ), Công an huyện Chợ Mới phát hiện và thu giữ thêm 2 bọc ny-lon trong suốt, bên trong chứa 35 viên nén (28 viên màu đen, 7 viên màu trắng) và 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng.

Theo kết quả giám định, 9 bọc ny-lon bên trong chứa tinh thể màu trắng thu giữ của Lon là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 114,8369gr; 28 viên nén thu giữ của Lon là ma túy, loại Heroin, có khối lượng là 67,9613gr. Ngày 12-7-2019, Lon bị khởi tố điều tra.

Trong quá trình điều tra, bị can Lon luôn quanh co, chưa khai báo trung thực. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, bị cáo Lon lại bày tỏ sự hối hận và thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình phù hợp với tất cả lời khai, tài liệu có trong hồ sơ. Bị cáo cho rằng, bản thân biết chất ma túy là nguy hiểm nhưng vì nghiện nên bị cáo đã bất chấp pháp luật và nếu có được cơ hội khoan hồng bị cáo sẽ sửa chữa những sai lầm của mình.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lon 20 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, buộc bị cáo phải nộp gần 10 triệu đồng số tiền thu lợi bất chính từ việc mua, bán trái phép chất ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG