Nhóm “cướp vặt” ngồi tù

03/07/2023 - 06:35

 - Lợi dụng những thanh, thiếu niên bỏ học sớm, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, Phạm Văn Chén (sinh năm 1982, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) lôi kéo, rủ rê thực hiện hành vi chặn, đánh người đi đường để cướp tài sản. Hậu quả, 5 đối tượng nhóm cướp vặt đều lãnh án phạt tù khi tuổi đời vẫn còn trẻ.

Các bị cáo nghe tuyên án

Dù có gia đình và nhiều con nhỏ nhưng Chén không biết tạo dựng cuộc sống lo cho vợ con mà trở thành đối tượng lười lao động, nghề nghiệp không ổn định, thường xuyên tụ tập nhiều thanh, thiếu niên ăn chơi lêu lỏng, gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Chén còn bày mưu thành lập nhóm để chặn người đi đường ở khu vực vắng, rồi dùng vũ lực cướp tài sản.

Tuy nhiên, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều không thể vượt qua sự truy bắt của lực lượng chức năng. Từ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ, ngày 7/9/2022, Chén và nhóm đồng bọn, gồm: Trần Quốc Kiệt (sinh năm 2003, tạm trú khóm Tây Khánh 8), Huỳnh Minh Triết (sinh năm 2007, ngụ khóm Đông An, phường Đông Xuyên), Hồ Minh Tuấn (sinh năm 2007, ngụ khóm Tây Khánh 8) và Nguyễn Khắc Tuấn (sinh năm 2008, ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) đang ngồi tụ tập tại quán ăn khu dân cư khóm Tây Khánh 8. Sau khi thấy nhóm đầy đủ, Chén liền nảy sinh ý định kiếm tiền tiêu xài bằng cách trấn lột người đi đường để lấy tài sản.

Nghe “anh lớn” rủ nên cả nhóm thống nhất thực hiện và cùng kéo đi. Khi nhóm đi bộ ra khu dân cư Golden City (khóm Tây Khánh 8), thì gặp Thái Khang (sinh năm 2005, ngụ cùng khóm Tây Khánh 8), Chén nói với Khang việc cùng đồng bọn đi ra khu Golden City tìm người đánh để lấy tài sản, nghe vậy Khang đi theo. Khi cả nhóm đi được một đoạn trong khu vực thì Khang thấy Lý Minh Trí (sinh năm 1990, ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) đang điều khiển xe môtô Wave, biển số 65D1-283.92 chạy ngược chiều.

Khi xe gần đến, ngay lập tức Khang, Kiệt chạy nhanh qua đường chặn phía trước đầu xe. Bất ngờ bị các đối tượng chặn đường, Trí nhìn thấy có nhiều người lạ nên quay ngược xe để chạy nhưng bị Khang dùng tay ôm lấy cổ của Trí quật ngã xuống đường và đánh. Thấy “con mồi” bị ngã, cả nhóm chạy đến đánh Trí bằng tay chân và nón bảo hiểm. Riêng Chén dùng chân đè lên cổ và người Trí hăm dọa là sẽ đánh chết nếu Trí kháng cự.

Lúc này, Kiệt lục túi quần của Trí lấy trong bóp hơn 3 triệu đồng và 2 điện thoại di động Oppo, Iphone 6 Plus. Sau đó, Kiệt, Khắc Tuấn, Triết bỏ đi về trước, Khang đến lấy xe của Trí định chạy đi nhưng Chén nói: “Đánh nó nhiêu được rồi, để xe cho nó chạy đi”. Sau đó, cả nhóm về nhà của Chén để chia tài sản, Chén chia mỗi người từ 200.000 - 800.000 đồng, còn 2 điện thoại di động khi nào bán được sẽ chia sau.

Sau khi tiếp nhận tin báo từ người bị hại, Công an phường Mỹ Hòa phối hợp Công an TP. Long Xuyên tiến hành đến hiện trường, truy xét nhanh các đối tượng nghi vấn. Đến khoảng 0 giờ ngày 8/9, tổ đặc nhiệm (Công an TP. Long Xuyên) thông báo, đang tạm giữ 7 đối tượng đang ngồi nhậu tại đường số 1 (khóm Tây Khánh 8).

Theo đó, Công an phường Mỹ Hòa nhanh chóng đưa bị hại ra nhận diện và mời tất cả về trụ sở làm việc. Ban đầu, các đối tượng không thừa nhận hành vi trên nhưng qua đấu tranh khai thác 6 đối tượng trên đã thừa nhận hành vi cướp tài sản, công an tiến hành thu hồi tang vật có liên quan và tiếp tục làm rõ.

Căn cứ kết luận định giá tài sản, tổng giá trị tài sản của Trí bị nhóm Chén chiếm đoạt hơn 10 triệu đồng. Sau khi nhận được lại tài sản, bị hại Trí yêu cầu xử lý hình sự đối với nhóm đối tượng. Qua kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 14/9/2022 đến 17/10/2022, Chén, Kiệt, Khang, Khắc Tuấn, Minh Tuấn và Triết lần lượt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố về tội “Cướp tài sản”; riêng Triết, Khắc Tuấn, Minh Tuấn và Khang bị cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng Minh Tuấn đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp nội dung vụ án, ngoài ra còn được chứng minh qua lời khai người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận về việc xác định giá trị tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP. Long Xuyên cùng các chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên còn xác định bị cáo Khang, Khắc Tuấn và Minh Tuấn đã từng thực hiện hành vi “Cướp tài sản” của 2 nam thanh niên lấy 1 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Do chưa xác định được người bị hại nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Kết thúc quá trình xét xử, căn cứ vào các tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định xử phạt bị cáo Chén 4,5 năm tù; Kiệt 4 năm tù; Khang 3,5 năm tù; Triết và Khắc Tuấn mỗi bị cáo 3 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản” được quy định tại khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG