Nhóm mua, bán ma túy đá liên tỉnh lãnh án

11/01/2018 - 01:15

 - Trong thời gian chờ cơ quan chức năng ở huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) xử lý hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nguyễn Thành Thương (sinh năm (SN) 1983, ngụ ấp Nam, xã Đông Thạnh, Cần Giuộc, Long An) bỏ trốn đến TX. Tân Châu tiếp tục mua ma túy đá sử dụng và bán cho đối tượng nghiện khác.

Từ vi phạm đến phạm tội    

Khoảng tháng 6-2015, Thương quen biết và sống chung như vợ chồng với Hồ Thị Mỵ (SN 1987, ngụ phường 10, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tại quận 8 (TP. Hồ Chí Minh). Do nghề nghiệp không ổn định, khoảng tháng 12-2015, Thương nhiều lần mua ma túy đá của một số đối tượng (không rõ họ tên, địa chỉ) để sử dụng.

Ngày 24-6-2016, Thương bị Công an xã Bình Hưng (Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) bắt quả tang về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy", trong thời gian chờ xử lý, Thương đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú đến phường Long Thạnh, TX. Tân Châu thuê khách sạn ở và liên lạc mua ma túy đá của nhiều đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh về tiếp tục sử dụng cùng bạn nghiện, đồng thời phân lẻ bán lại cho nhiều con nghiện khác. Riêng Mỵ về nhà mẹ ruột ở Long An sinh sống.

Đầu tháng 12-2016, Mỵ điện thoại cho Thương cho biết sẽ đến TX. Tân Châu ở cùng, khoảng 13 giờ ngày 21-1-2017, Thương điện thoại đặt mua 100gr ma túy đá với giá 48 triệu đồng ở TP. Hồ Chí Minh rồi kêu Mỵ đến nhận.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Mỵ mang số ma túy đá trên về đến TX. Tân Châu, Thương điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67D1-338.63 đến bến xe rước Mỵ về khách sạn thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phát hiện bắt giữ.

Ngoài tang vật thu giữ trên người của Thương, lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thương tại khách sạn “A.P" thu giữ nhiều tang vật liên quan đến việc mua bán và sử dụng ma túy đá.

Nhóm bị cáo lãnh án vì chất ma túy

Nhóm bị cáo lãnh án vì chất ma túy

Tại cơ quan công an, Thương khai nhận: khoảng tháng 7-2016 khi bỏ trốn đến TX. Tân Châu, để có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng Thương đã nhiều lần liên lạc mua ma túy đá ở TP. Hồ Chí Minh đem về sử dụng và phân lẻ bán lại cho Trương Minh Cường (SN1975, ngụ khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng), Nguyễn Văn Sía (SN 1980, ngụ khóm Long Thị D, phường Long Thạnh), Lương Đinh Bảo Long (SN 1995, ngụ khóm Long Hưng, phường Long Châu, TX. Tân Châu), Nguyễn Tấn Tài (SN 1989, ngụ ấp Phú Đức B, xã Phú Thạnh) và Huỳnh Văn Thành (SN 1974, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Hòa, Phú Tân) để các đối tượng này sử dụng và bán lại cho những con nghiện khác…

Cái kết cho từng bị cáo

Từng đối tượng trên lần lượt bị lực lượng chức năng bắt giữ, khởi tố điều tra. Căn cứ các kết luận giám định, xác định số lượng ma túy đá thu giữ của Thương, Mỵ tổng cộng 99,1558gr; Thành là 4,8748gr; Cường là 2,6050gr; Tài là 1,6688gr và 2 đối tượng nghiện mua của Long và Sía là 0,1021gr.

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hành vi phạm tội của từng bị đều được xác định, chứng minh rõ ràng. Cụ thể, từ đầu tháng 7-2016 đến ngày bị bắt, Thương đã có 3 lần thực hiện trót lọt hành vi mua ma túy đá về phân lẻ sử dụng, bán lại cho Thành, Cường, Tài, Long và Sía cùng các con nghiện khác ở nhiều TX. Tân Châu, Phú Tân và TP. Châu Đốc, thu lợi bất chính trên 12.000.000 đồng và Mỵ là đối tượng đã tham gia giúp sức cho Thương bằng cách nhận ma túy do Thương mua ở TP. Hồ Chí Minh mang về TX. Tân Châu giao lại. Trước ngày bị bắt cùng Thương, Mỵ đã thực hiện một lần trót lọt, ngoài ra Mỵ còn nhận ma túy của Thương trực tiếp bán cho các bị các trên.

Đối với bị cáo Thành đã mua ma túy đá của Thương khoảng 35 lần được 1.300 số và hơn 50 lần từ các đối tượng khác về sử dụng và bán lại cho Sía, Long, Cường và Tài cùng nhiều con nghiện khác, thu lợi gần 24.000.000 đồng và số ma túy lực lượng chức năng phát hiện thu giữ.

Theo đó, từ tháng 4-2016 đến ngày bị bắt Sía đã nhận ma túy của Thành bán cho các con nghiện và được Thành cho ma túy sử dụng khoảng 14 lần; tháng 11-2016 Long bắt đầu mua ma túy đá của Cường về sử dụng và bán lại cho các con nghiện, đến khi bị bắt Long mua được khoảng 10 lần (60 số), thu lợi gần 450.000 đồng.

Riêng Cường, sau khi quen biết Thành tại nhà trọ thì Cường đã tham gia mua bán ma túy đá cùng Thành và được Thành cho ma túy sử dụng. Sau khi Cường nghiện, thì quay sang mua ma túy đá của Thành, Thương được 40 lần, khoảng 104,5 bán lại cho nhiều con nghiện, thu lợi gần 6.000.000 đồng và ma túy sử dụng. Cùng chung nghề tài xế, mặc dù biết Thành là đối tượng có sử dụng ma túy đá không những tìm cách khuyên ngăn mà Tài lại cùng lao vào con đường nghiện ngập với Thành, rồi trở thành kẻ phạm tội.

 Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thương 10 năm tù cùng 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) tuyên phạt; Cường và Thành, mỗi bị cáo 9 năm tù; Mị 4 năm tù; Sía, Tài mỗi bị cáo 6 năm tù và Long 7 năm tù cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Đồng thời buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG