Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ vào năm 2023

15/12/2022 - 15:08

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn, song giới phân tích cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ vào năm tới. Theo đó, hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) dự báo lợi nhuận của hãng vào năm 2023 sẽ tăng gần gấp 2 lần so với năm 2020.

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia, Mỹ, ngày 20/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp của giới chuyên gia Wall Street, Giám đốc điều hành hãng Delta, ông Ed Bastian ước tính người tiêu dùng toàn cầu sẽ chi khoảng 30 tỷ USD vào du lịch vào năm tới và nhu cầu này khả năng sẽ không giảm xuống trong một thời gian ngắn.

Theo đó, trong thông tin cập nhật cho các nhà đầu tư, hãng hàng không Delta - một trong những hàng không lớn của Mỹ - dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của hãng năm 2023 sẽ đạt từ 5 – 6 USD/ cổ phiếu, tăng so với mức lợi nhuận ước tính 3,07 - 3,12 USD/cổ phiếu của năm nay. Theo khảo sát của công ty Refinitiv, những con số này lần lượt tăng cao hơn so mức lợi nhuận ước tính của giới phân tích là 4,8 USD/cổ phiếu vào năm 2023 và 2,89 USD/cổ phiếu vào năm 2022.

Hãng hàng không có trụ sở tại thành phố Atlanta cũng dự kiến doanh thu vào năm tới tăng 15-20% so với năm nay và dòng tiền tự do tăng thêm 2 tỷ USD. Các chi phí hoạt động không sử dụng nhiên liệu dự kiến giảm tới 7% vào năm 2023 khi công ty dự định khôi phục toàn bộ mạng lưới khai thác về mức trước đại dịch COVID-19, giúp tận dụng tốt hơn các nguồn lực. Công ty cũng điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận quý IV/2022 là 1,35 - 1,40 USD/cổ phiếu, tăng so với mức ước tính 1 đến 1,25 USD/cổ phiếu được đưa ra vào tháng 10 vừa qua. Thông tin tích cực trên đẩy giá cổ phiếu của hãng Delta tăng 2,5% lên 34,27 USD trong phiên giao dịch chiều 14/12. 

Dự báo lạc quan được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không Mỹ chứng kiến nhu cầu người dùng tăng mạnh nhất trong 2 năm. Nhiều người Mỹ có ý định du lịch hoặc công tác nước ngoài khi đồng USD mạnh lên, các cửa khẩu và doanh nghiệp mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Trong khi nhu cầu đi lại “bùng nổ”, các hãng hàng không đã tăng giá vé để bù đắp chi phí nhiên liệu và nhân công gia tăng. Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu giảm tốc gần đây khiến giá dầu giảm, cũng góp phần hỗ trợ các hãng hàng không. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế ngày càng xấu đi cùng với lạm phát leo thang và tỷ lệ tiết kiệm cá nhân của người Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.

Theo TTXVN