Nhức nhối nạn xâm hại tình dục trẻ em

16/07/2019 - 07:58

 - Lợi dụng sự mất cảnh giác, thiếu quan tâm, chăm sóc và quản lý của cha mẹ cũng như lợi dụng sự quen biết với gia đình, các đối tượng đã dụ dỗ các em khi ở nhà một mình để thực hiện hành vi xâm hại. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có đến 24 vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Nếu trước đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em chủ yếu xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực dân cư thưa thớt, hẻo lánh, trình độ dân trí thấp thì hiện nay, ngày càng nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện ở những nơi đông dân cư. Nạn nhân chủ yếu là các bé gái từ 6 đến dưới 16 tuổi, cá biệt có trường hợp nạn nhân mới chỉ 3, 4 tuổi.

Gia đình cần giáo dục trẻ kỹ năng phòng vệ, những biểu hiện, hành vi của những đối tượng có ý định xâm hại

Điển hình, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12-6-2019, em N.N.N.Y, 8 tuổi (ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, An Phú) đi xem tivi ở nhà hàng xóm thì bị Trần Văn Nghe (69 tuổi, cùng ngụ tại địa phương) dụ dỗ N.Y xuống sàn nhà của y để thực hiện hành vi giao cấu. Sau khi giao cấu xong, Trần Văn Nghe dặn N.Y không được nói cho ai biết. Tuy nhiên, gia đình đi tìm và nghe em Y nói lại sự việc nên báo công an. Tại cơ quan công an, Trần Văn Nghe đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình: từ tháng 5-2019 đến tháng 12-6-2019, Nghe đã thực hiện hành vi giao cấu với N.Y 4 lần. 

Qua vụ án trên cho thấy, đa số các vụ xâm hại tình dục trẻ em lại do những người có quan hệ láng giềng, họ hàng với người bị hại. Thủ đoạn của những kẻ có hành vi xâm hại tình dục trẻ em thường là dụ dỗ cho bánh, kẹo, quà, tiền. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại thì dọa dẫm các em không được kể cho gia đình. Cũng có trường hợp gia đình nạn nhân phát hiện nhưng ngại tố cáo, vì xấu hổ, sợ ảnh hưởng đến thanh danh gia đình, tương lai, hạnh phúc của con, cháu. Hậu quả sau khi bị xâm hại tình dục, các em thường rơi vào trạng thái tâm lý hoảng loạn, sợ hãi, xấu hổ, sống mặc cảm, không muốn giao tiếp với mọi người, thậm chí mang thai khi mới chỉ hơn 12 tuổi.

Nguy cơ, nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tình trạng xâm hại tình dục trẻ em này là do những ấn phẩm đồi trụy, internet, phim ảnh ngoài luồng có tính chất khiêu dâm… cùng các hiện tượng tiêu cực khác ngoài xã hội đã tác động mạnh đến tư tưởng, lối sống của một bộ phận người dân. Mặt khác, do gia đình chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giáo dục, quản lý con cái. Nhiều gia đình, ba mẹ lo làm ăn kinh tế, ít dành thời gian nói chuyện, vui đùa cùng con; thiếu quan tâm đến những biểu hiện không bình thường của con, cháu; nhiều vụ xâm hại tình dục lặp đi lặp lại trong thời gian dài nhưng gia đình không hay biết.

Việc phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp kịp thời để giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ trẻ em bị xâm hại tình dục là việc phải được đặt ra như một giải pháp cấp bách trước khi để xảy ra những vụ án đau lòng. Vì vậy, cách tốt nhất là cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý của con. Đồng thời, dạy con kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ, những biểu hiện, hành vi của những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại. Qua đó, giúp các cháu nâng cao nhận thức và khả năng tự bảo vệ, tránh nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục.

Bên cạnh đó, nhà trường, các đoàn thể cần giáo dục cho các em hiểu biết về quyền được bảo vệ. Các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại cho các em, về những hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xâm hại tình dục trẻ em và hậu quả của nó. Chú trọng đến việc lồng ghép nội dung truyền thông vào trong sinh hoạt ở khóm, ấp, tổ dân phố; trong sinh hoạt ngoại khóa của các cấp học và sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức, đoàn thể các cấp... Lên án mạnh mẽ những hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em. Đồng thời, đưa các vụ xâm hại trẻ em ra xét xử lưu động nhằm răn đe, để ngăn ngừa các trường hợp khác.

Có thể nói thực trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đã và đang diễn biến hết sức phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thế hệ trẻ - những người làm chủ đất nước sau này. Chính vì vậy, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là một yêu cầu bức thiết hiện nay.

MINH THƯ