Những ai không nên uống hoa đu đủ đực?

10/01/2024 - 18:44

Hoa đu đủ đực rất tốt cho sức khoẻ nhưng sẽ là bất lợi đối với một số người, vậy ai không nên uống hoa đu đủ đực?

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, khi sử dụng hoa đu đủ đực cần thiết phải lưu ý một số điều để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ không đáng có.

Ai không nên uống hoa đu đủ đực?

Nhóm người gồm mẹ bầu đang mang thai hoặc cho con bú; trẻ em có độ tuổi dưới 3 tuổi; người có cơ thể hàn, hay bị lạnh bụng và tiêu chảy; hoặc những người có tiền sử dị ứng phấn hoa không được sử dụng hoa đu đủ đực để tránh nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà bầu không nên sử dụng hoa đu đủ đực. (Ảnh minh hoạ)

Bạn cũng không nên lạm dụng để bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, hay tránh gặp phải các tác dụng phụ khác cho cơ thể.

Chúng ta cũng không nên dùng kết hợp hoa đu đủ đực với đậu xanh, cà pháo, măng chua, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nhằm tránh tình trạng tác dụng của hoa bị giảm đi. Uống nước sắc loại hoa này sau bữa ăn có thể phát huy tác dụng tốt nhất, cũng như uống nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài dễ dàng.

Chuyên gia lưy ý, trong trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực nhằm mục đích điều trị bệnh, không nên tự ý dùng mà cần tuân theo sự hướng dẫn từ bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bạn không kết hợp dùng hoa đu đủ đực với rễ của nó để tránh độc tố gây tử vong có thể sản sinh ra, cần ngưng sử dụng ngay khi có biểu hiện bị dị ứng, nổi mẩn ngứa.

Tóm lại, hoa đu đủ đực là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để có thể được lựa chọn bổ sung cho các bữa ăn hằng ngày; là loại dược liệu có giá trị cao với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Tác dụng của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ nếu bạn biết cách sử dụng. Dưới đây là tác dụng của loài hoa này đối với từng bệnh lý khác nhau. 

Tác dụng với hệ tiêu hóa: Thành phần men papain trong hoa đu đủ đực có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, kích thích co bóp nhu động ruột, tránh táo bón, ăn không tiêu và sản xuất nhiều khí hơi trong bụng.

Thành phần folate, vitamin A, C, E bảo vệ niêm mạc đường ruột, chống viêm loét trong dạ dày, tăng khả năng chuyển hóa và trao đổi chất.

Trên hệ miễn dịch: Hoa đu đủ đực giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.

Đối với hệ tim mạch, tuần hoàn: Các hoạt chất beta- carotene, folate, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ, chống lại sự hình thành của các mảng xơ vữa và huyết khối tĩnh mạch.

Đối với hệ hô hấp: Hoa đu đủ đực giàu vitamin C và beta- carotene, giúp kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, khàn tiếng, đau rát cổ họng.

Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu của Mỹ, Úc chứng minh tác dụng của hoa đu đủ đực trong phòng ngừa ung thư. Hoạt chất Lycopene, Carotenoids giúp khống chế khối u phát triển, làm chậm di căn. Được khuyên dùng cho người ung thư vú, bạch cầu, ruột kế, phổi, tuyến tiền liệt.

Đối với bệnh nhân bị tiểu đường: Các hoạt chất trong hoa đu đủ đực giúp bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát tốt đường huyết trong máu nhờ tác dụng làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.

Đối với người bị béo phì: Hoa đu đủ đủ đực giàu chất xơ, vitamin A, B, C và khoáng chất, giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo tại gan, ngăn ngừa tích trữ mỡ dư thừa ở các cơ quan như bụng, đùi, bắp tay.

Trên đây là những thông tin về ai không nên uống hoa đu đủ đực cũng như tác dụng và một vài lưu ý khi sử dụng loại hoa này để tránh làm cơ thể gặp phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Hy vọng thông qua bài viết được chia sẻ, quý độc giả đã có thêm những kiến thức bổ ích về loài hoa đu đủ đực. Từ đó, biết để sử dụng hoa đu đủ đực đúng cách, tận dụng được các lợi ích tuyệt vời của nó trong việc đảm bảo và nâng cao sức khỏe của bản thân cùng những người thân yêu trong gia đình của mình.

Theo VTC