Những “Ấp nông thôn mới” ở biên giới

17/04/2024 - 05:18

 - Đến nay, huyện An Phú (tỉnh An Giang) có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 9 ấp đạt chuẩn “Ấp NTM”. Việc xây dựng NTM nhằm hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại, đảm bảo môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân.

Ấp Phú Trung là một trong 5 ấp của xã biên giới Phú Hội (huyện An Phú), nằm dọc theo Đường tỉnh 957, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 383ha, toàn xã có 924 hộ với 1.940 nhân khẩu. Đa số người dân sống bằng nghề nông nghiệp là chủ yếu. Từ khi xây dựng “Ấp NTM”, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng; năng suất lúa hàng năm bình quân đạt từ 7,5 - 8 tấn/ha; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 85%; thu nhập bình quân đầu người trên 52 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,82% tổng số hộ trong ấp.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn tỉnh, huyện và xã Phú Hội, Ban Nhân dân ấp Phú Trung cùng với Nhân dân đoàn kết, chung tay thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí với 46/46 chỉ tiêu theo Quyết định 2871/QĐ-UBND, ngày 30/11/2022 của UBND tỉnh về bộ tiêu chí “Ấp NTM” trên địa bàn các xã khó khăn, xã biên giới trong tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Trao quyết định công nhận ấp Phú Trung (xã Phú Hội) đạt chuẩn “Ấp nông thôn mới”

Ấp Vĩnh Phú là “Ấp NTM” đầu tiên trên vùng biên giới xã Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú); có tổng diện tích đất tự nhiên 164ha, với 632 hộ dân và 2.134 nhân khẩu, người dân sống bằng nghề nông là chủ yếu. Đi trên những con đường bê-tông thẳng tắp, ai cũng nhận thấy sự đổi khác về môi trường, cảnh quan làng quê so với những năm về trước.

Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh; trên 97% hộ dân trên địa bàn ấp đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liền; 100% hộ dân trong ấp sử dụng điện thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người trên 57 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,67% tổng số hộ trong ấp; trên 70% tỷ lệ lao động qua đào tạo, trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế… Với những kết quả đạt được, ấp Vĩnh Phú đã được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí, với 46/46 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí “Ấp NTM” trên địa bàn các xã khó khăn, xã biên giới tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Chúc mừng và biểu dương những thành tích ấp Vĩnh Phú (xã Vĩnh Hội Đông) đạt được trong phong trào xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Nguyễn Thị Phướng yêu cầu địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt chuẩn theo quy định, tập trung thực hiện các ấp còn lại đạt chuẩn ấp NTM theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia thực hiện chương trình, phát huy vai trò người dân trong việc xây dựng NTM; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thế mạnh của địa phương; chú trọng công tác bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa và đảm bảo an ninh nông thôn…

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực xây dựng ấp nông thôn mới Bắc Đai

Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Nhơn Hội vừa long trọng tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch UBND huyện An Phú công nhận ấp Bắc Đai đạt chuẩn “Ấp NTM” năm 2023. Với quyết tâm trong triển khai thực hiện, ấp Bắc Đai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng ấp đạt chuẩn NTM theo lộ trình.

Tổng kinh phí thực hiện trên 8,3 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp trên 1,6 tỷ đồng. Nổi bật là đời sống người dân được nâng lên, hộ nghèo giảm, hộ khá giàu tăng. Hiện, ấp chỉ còn 30 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,77%) và 40 hộ cận nghèo (chiếm 5,02%); thu nhập bình quân đầu người năm 2021 khoảng 42 triệu đồng/người/năm; đến năm 2023 là 52,4 triệu đồng/người/năm...

Đến ấp Bắc Đai hôm nay sẽ cảm nhận về những đổi thay khởi sắc, những con đường lầy lội được thay bằng những con đường bê-tông thẳng tắp, cây xanh trồng 2 bên đường được cắt tỉa gọn gàng, các mô hình sản xuất được hình thành, điện và nước sạch đến từng nhà, đời sống người dân được nâng lên…

Ông Trần Văn Nời (người dân ấp Bắc Đai) cho biết: “Ấp Bắc Đai đạt chuẩn “Ấp NTM” là niềm vui, niềm tự hào của Nhân dân trong ấp. Từ khi được tuyên truyền về ý nghĩa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tôi và bà con nhận thức rõ trách nhiệm cùng nhau tích cực góp sức, góp của để xây dựng NTM, như: Vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, xây dựng gia đình văn hóa nhiều năm liền, giữ gìn an ninh trật tự… Tôi rất tự hào về những khởi sắc của địa phương và sẽ tích cực tham gia giữ vững, nâng cao hơn nữa những kết quả đạt được để cùng xây dựng địa phương ngày càng phát triển”. 

HỮU HUYNH