Những bệnh nhân nghèo cần giúp đỡ

04/06/2024 - 06:29

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Nguyễn Văn Chà (62 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 5, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn) và ông Huỳnh Văn Lộc (61 tuổi, khóm An Bình, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới) đang mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng không có tiền điều trị. Hiện, họ cùng chịu đựng nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần với bao lo toan của bệnh tật và mong được giúp đỡ...

Nỗi khổ chồng chất

Men theo con đường đá nhỏ gồ ghề, chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Văn Chà đang mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Theo hồ sơ bệnh án, ông Chà mắc bệnh bàng quang thần kinh; hẹp ống sống C3 - C4 - C4 - C5 chèn ép tủy cổ, viêm thần kinh ngoại biên, hạ huyết áp, hạ kali máu, thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh, mở bàng quang ra da, thoái hóa cột sống, liệt 2 chi dưới, tăng men gan, viêm dạ dày, nhiễm trùng tiểu, thượng thận mạn... Hiện tại, ông chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều do vợ ông đảm nhận.

Vợ chồng ông Chà

Trò chuyện với chúng tôi, bà Huỳnh Ngọc Điểm (vợ ông Chà) buồn bã kể: “Trước đây, ông nhà tôi làm bảo vệ, tôi làm công nhân thu nhập cũng đủ sống. Từ khi ông lâm bệnh, cả 2 không thể đi làm kiếm tiền, nhưng chi phí điều trị lại tốn kém. Mỗi lần ông phát bệnh, do đường đi quá khó khăn, tôi phải nhờ người quen khiêng ông xuống ghe hoặc xuồng đưa ông ra lộ lớn, di chuyển qua xe chuyển bệnh từ thiện...”.

Bệnh tật để lại di chứng, khiến ông không thể tự chủ trong sinh hoạt cá nhân, đi tiêu phải dùng thuốc mỡ hỗ trợ và mang ống thông tiểu bên người... Có lẽ, bệnh tật làm cuộc đời của ông trở nên éo le và gia đình rơi vào bế tắc.

Hiện, gia đình không còn khả năng để đưa ông đi bệnh viện điều trị, chỉ có thể mua thuốc theo toa cho ông uống cầm cự. Để có thể tự thay ống thông tiểu cho ông ở nhà, bà Điểm để ý và học theo cách y, bác sĩ thay cho ông lúc nằm viện trước đó.

Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 5 Nguyễn Văn Phước thông tin: "Gia đình ông Chà thuộc diện khó khăn, nên địa phương xem xét đưa vào hộ cận nghèo. Ngôi nhà ông đang ở cũng được đội từ thiện cất cho. Nay, ông Chà mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo, cuộc sống hết sức khó khăn. Các con ông đi làm mướn ở xa, lâu lâu gửi tiền về chỉ tiếp được chút đỉnh, không đủ để trang trải. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ".

Khốn cùng vì bệnh tật

Trong tình trạng giọng nói nhỏ, hụt hơi, ông Huỳnh Văn Lộc cho biết, ngày mới phát bệnh, ông thường bị xây xẩm mặt, choáng váng, không nhìn rõ được mọi thứ xung quanh và sau đó triệu chứng này xuất hiện thường xuyên hơn.

Bác sĩ chẩn đoán ông có khối u vùng bụng; thiếu máu nặng; suy tim độ II; di chứng đột quỵ; phổi tắc nghẽn mãn tính; xơ gan... Điều trị đợt 1, ông nằm viện 11 ngày, xuất viện chưa bao lâu, bệnh tái phát phải nhập viện trở lại, để phẫu thuật khối u vùng bụng và theo dõi điều trị các bệnh còn lại.

Vợ chồng ông Lộc

Bà Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Lộc) kể, từ khi ông phát bệnh, gia đình không có tiền chở ông đi bệnh viện, nhờ khóm vận động và bà con ở xóm thương tình góp tiền lại giúp đỡ. Sau khi ông nhập viện, do bị thiếu máu nặng, bác sĩ chỉ định truyền ngay 3 túi máu, giúp ông vượt qua nguy kịch. Tuy nhiên, ông phải tiếp tục nằm viện theo dõi tình trạng sức khỏe, để chuẩn bị cho việc phẫu thuật khối u...

“Hiện tại, ông bị tai biến liệt 1 tay, bước đi yếu và chậm rãi, nên trong sinh hoạt cá nhân gặp nhiều khó khăn. Để chăm sóc cho ông, tôi phải tạm ngừng công việc mua bán cá hàng ngày và mất đi thu nhập. Nhiều đêm tôi không ngủ được vì lo cho bệnh của ông. Tôi cũng lớn tuổi, nếu bất ngờ đổ bệnh ai sẽ lo cho ông, nhất là hiện tại không thể làm ra tiền, chúng tôi sẽ sống ra sao?” - bà Cẩm trăn trở.

Trưởng ban Nhân dân khóm An Bình Nguyễn Cửu Bình xác nhận: "Hiện, gia đình ông Lộc thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Ông tham gia công tác ở Chi hội Cựu chiến binh từ năm 2008 đến nay. Vợ chồng ông không có con, tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh tật. Nay, bệnh ông trở nặng, nhưng không có tiền điều trị, mọi sinh hoạt chỉ nương tựa bà Cẩm.

Thấu hiểu những khó khăn, địa phương quan tâm và tạo điều kiện để ông được hưởng các chế độ trợ cấp xã hội theo quy định. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, để ông Lộc có tiền chữa bệnh, vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ