Những cánh chim ra ràng

13/02/2024 - 09:20

Một năm trời với những thắng-thua, với những bàn luận nhiều chiều, một trong những cái được nổi bật đưa lại là lớp trẻ mới như những cánh chim ra ràng.

Công phu tập rèn, cẩn trọng và táo bạo, phiêu lưu-hành trình dài đào tạo, thử nghiệm lứa trẻ mới đã bao gồm tất cả những gì các cấp lãnh đạo bóng đá cùng huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier có thể làm. 5 năm "thế hệ vàng" gắn bó với HLV Park Hang-seo làm nên những chiến tích lẫy lừng trên sân cỏ khu vực và châu lục cũng là 5 năm từng đợt các nhóm trẻ, tổng cộng đến 80 cậu bé, đã được ăn tập để lớn lên thành những chàng trai đá bóng theo phong cách mới. Công phu khỏi phải kể nhưng trong quá trình công phu đó lại có việc tung dàn trẻ vào đá ngay với toàn những đối thủ trên tầm ở Doha Cup thì quả là cú sốc chưa từng thấy. Kết quả là thua trắng tất cả nhưng thu được cũng là biết đối thủ mạnh thế nào, mình yếu-mạnh ở đâu, cần rèn luyện, phấn đấu ra sao để trưởng thành. Sau cú sốc ấy là những cuộc trải nghiệm thực chiến tại SEA Games 32, tiếp đó là cùng lúc tổ chức hai đội hình U.23, một ở giải Đông Nam Á do HLV Hoàng Anh Tuấn nắm và một do trực tiếp HLV Philippe Troussier cầm quân tại vòng loại U.23 châu Á 2024...

Tài năng trẻ Đình Bắc mừng bàn thắng trong trận đội tuyển Việt Nam thắng đội tuyển Philippines 2-0. Ảnh: HIẾU LƯƠNG

Không dừng lại ở đó, với cá tính và phương pháp tỉ mỉ, mạo hiểm, ông thầy người Pháp còn tung ra đội hình phần lớn là cầu thủ trẻ ngay trong trận đầu tiên của vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp đội tuyển Philippines trên sân đối thủ. Kết quả là trận thắng 2-0, là niềm tin của cầu thủ trẻ, với chính mình và với lối chơi mới, cùng người thầy đã gắn bó với họ từ thuở trứng nước. Lại hơn thế nữa, đến đương đầu với đội tuyển Iraq, ông cũng dùng nhiều cầu thủ trẻ và mới trong khi để lại nhiều tuyển thủ tên tuổi trên ghế dự bị. Đây chính là đỉnh điểm của những luồng dư luận phê phán và ủng hộ ông. Chắc chắn việc dùng lớp trẻ sẽ còn được ông tiếp tục cho đến khi thực sự chọn được bộ khung kết hợp các lứa tuyển thủ theo ý mình.

Đội tuyển Việt Nam thể hiện khí thế quyết tâm khi thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: VIỆT AN

Bởi hai mục tiêu lớn nhất các đội tuyển hướng tới là vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á và đá tốt, tiến sâu tại vòng chung kết U.23 châu Á 2024 nên có thể xem cả quá trình rèn luyện, giao hữu và thi đấu đã qua đều mang nặng tính thử nghiệm. Phần nào đó tại Asian Cup 2023 cũng vậy. Phải chăng, chất “phù thủy trắng” trong con người HLV Philippe Troussier chính là kiên định tới cùng với tham vọng thay đổi tư duy làm bóng đá, xây dựng đội tuyển mới với cách chơi mới? Chúng ta từng đề cập đến “ý thức truyền giáo” của người thầy đến từ châu Âu và đã kinh qua nhiều quốc gia phát triển ở châu Á, châu Phi.

Xét thực tế, hướng đi do ông cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hoạch định là đúng. Không thể tạo nên cái tên mới nếu cứ làm như ngày hôm qua. Cũng không thể có chuyện ăn sẵn, ăn ngay, “đi tắt đón đầu” mà đem lại thành công trong bóng đá. Một lớp trẻ mới vốn chịu nhiều hoài nghi so với lớp đàn anh cần phải phấn đấu mạnh mẽ để thể hiện mình, trưởng thành và góp sức đắc lực cùng nhiều nhân tố chủ chốt đã có để tạo nên thành công mới. Lớp trẻ ấy rõ ràng đã được rèn giũa, hun đúc khá đầy đủ cả ở các đội tuyển, các câu lạc bộ và bước đầu đã nhen lên niềm tin với những người thầy của mình. Khoảnh khắc Đình Bắc sau khi sút tung lưới đội tuyển Philippines liền chạy ra ôm lấy HLV Philippe Troussier là hình ảnh ấm áp nhất của cả thầy và trò trong năm 2023. Đúng là lớp trẻ mới chưa có ai sớm phát lộ tài năng ngôi sao, nhưng họ đã cùng các ngôi sao lớp trước tạo dựng được lối chơi tập thể. Một ngôi sao tập thể đã lộ rõ dáng hình.

Theo NGUYỄN MẠNH (Báo QĐND)