Những cây cầu nối nhịp bờ vui

03/02/2020 - 06:56

 - Đón chào năm mới, người dân tại nhiều vùng nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành (An Giang) có thêm niềm vui, bởi nhiều cây cầu mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Những cây cầu mới không chỉ giúp việc đi lại của người dân được dễ dàng, thuận lợi mà còn mở hướng giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trước đây, trên địa bàn xã vùng sâu Tân Phú có nhiều cây cầu gỗ, cầu ván tạm bợ. Qua thời gian, những cây cầu này xuống cấp, hư hỏng nặng. Trong đó, cầu Thạnh Lợi trên tuyến giao thông trọng điểm nối trung tâm hành chính xã đã xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, được sự hỗ trợ từ Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã Tân Phú đã tích cực vận động nhân dân, tổ chức từ thiện hỗ trợ xây cầu.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Khai Long

Sau một thời gian thi công, cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng, với sự trợ giúp từ đội xây dựng cầu từ thiện xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn), do ông Tư Sang (tên thật Võ Văn Sáng, sinh năm 1954, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) làm “thủ lĩnh”. Cầu Thạnh Lợi nối liền 2 ấp Tân Thạnh và Tân Lợi, được kết cấu bê-tông 2 nhịp, khung thép mạ kẽm 1 nhịp, dài 72m, ngang 4,2m, tải trọng 8 tấn, với tổng kinh phí xây dựng gần 4,8 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước trên 1 tỷ đồng, còn lại do các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp.

Ông Tư Sang chia sẻ: “Được chung sức cùng chính quyền địa phương hoàn thành cây cầu, giúp bà con đi lại thuận tiện, tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi sẽ tiếp tục cùng các anh em trong đội xây dựng nhiều cây cầu khác ở những nơi cần. Chừng nào còn sức, chừng nào người dân còn cần thì chúng tôi vẫn tiếp tục công việc đầy ý nghĩa này”. Ông Trần Văn Hóa (ngụ ấp Tân Thạnh) phấn khởi: “Vùng quê này giờ đã khác xưa nhiều lắm. Mỗi khi có việc cần đến UBND xã hay đến trung tâm huyện, bà con đi lại rất thuận tiện, chứ không ngán ngại như trước đây. Làng trên, xóm dưới không còn ngăn cách…”.

Cũng với mong muốn được thay thế cây cầu sắt đã xuống cấp bằng cầu bê-tông để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại thuận tiện, chính quyền xã Bình Thạnh đã tích cực vận động nhân dân, nhà hảo tâm xây dựng cầu Khai Long nối liền 2 ấp Thạnh Hòa và Thạnh Nhơn. Cầu được xây dựng với kết cấu bê-tông cốt thép, dài 27m, rộng 5,5m, tải trọng 8 tấn. Tổng kinh phí gần 900 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ gần 250 triệu đồng, phần còn lại do địa phương vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp.

Nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và UBND huyện Châu Thành tặng giấy khen có thành tích đóng góp xây dựng cầu và tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện

Vui mừng khi địa phương được hỗ trợ xây dựng cây cầu mới, ông Nguyễn Văn Lành (ngụ ấp Thạnh Nhơn) chia sẻ: “Bây giờ việc buôn bán, thông thương hàng hóa, đi lại dễ dàng hơn trước nhiều lắm. Đường xá, cầu cống được quan tâm đầu tư nâng cấp, bà con vận chuyển nông sản bằng xe máy hay xe tải đều khỏe re”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh Nguyễn Hồng Phúc cho biết, những năm qua, xã luôn tích cực vận động, kêu gọi người dân góp công, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng ở các ấp và luôn nhận được sự hưởng ứng của bà con. Qua đó, diện mạo nông thôn khởi sắc, giao thông thuận tiện, đời sống vật chất và tinh thần của họ ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, những chiếc cầu dân sinh nối với các ấp, khu dân cư lần lượt được khánh thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân địa phương…

Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành Trương Đức Thái cho biết, những năm qua, huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Năm 2019, huyện đã xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 26 cây cầu nông thôn, với tổng kinh phí gần 39 tỷ đồng. Qua đó, đã từng bước thay thế các cầu tạm, xuống cấp giúp việc đi lại của người dân dễ dàng, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn…

 

Bài, ảnh: KHÁNH MY