Những chiến công của Công an An Giang, đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân

09/02/2021 - 06:30

 - Năm 2020 là năm có nhiều điểm sáng, dấu ấn trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) trên địa bàn An Giang. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Giám đốc, cùng sự hỗ trợ của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân, lực lượng công an An Giang nắm chắc tình hình, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, ý đồ phá hoại của các thế lực thù địch. TTATXH có nhiều chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm (giảm 13,1% so với cùng kỳ); tỷ lệ điều tra, phá án đạt 82,3%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: “Năm 2020, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, mở nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm để đảm bảo các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, cụ thể là Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh, nhiều sự kiện chính trị quan trọng, cũng như bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước thăm và làm việc tại An Giang. Ngoài ra, chúng tôi đã tập trung mở cao điểm trấn áp các loại tội phạm để đảm bảo tình hình ANCT-TTATXH.

Cụ thể, tập trung vào các loại tội phạm như: ma túy, buôn lậu, các loại tệ nạn xã hội, trộm, cướp, giật... bằng nhiều biện pháp, kế hoạch, không để hình thành băng, nhóm tội phạm có tổ chức. Trong công tác đấu tranh, triệt xóa các tệ nạn xã hội đã có những kết quả hết sức ấn tượng, như đã triệt xóa 1.633/974 tụ điểm (tăng 67,6 %), liên quan 6.623 đối tượng. Trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu phát hiện, bắt giữ tăng 36,2%, trị giá hàng hóa thu giữ trên 26 tỷ đồng; tội phạm ma túy bắt giữ tăng 39,7%, liên quan 295 đối tượng…”.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình tặng bằng khen, thưởng nóng cho Công an tỉnh An Giang vì có thành tích xuất sắc trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Với quyết tâm xử lý tội phạm triệt để, công tâm, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an An Giang đã trực tiếp chỉ đạo, triệt phá hàng loạt vụ án lớn, “nóng”, nhiều sới bạc quy mô lớn, bắt nhiều đối tượng cộm cán, thu giữ nhiều súng, đạn, vàng...; xử lý các loại tội phạm, kể cả tội phạm núp bóng. Qua đó, ổn định an ninh trật tự (ANTT), củng cố niềm tin trong nhân dân, được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương và nhân dân đồng tình, khen ngợi.

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết, các vụ án, các băng, nhóm, chúng tôi đều điều tra nhanh và đảm bảo xử lý đúng theo quy định của pháp luật, xác lập một số chuyên án tập trung vào các đối tượng đầu nậu, các đối tượng băng, nhóm trên địa bàn để đấu tranh, bốc dỡ và xử lý triệt để. Điển hình như ngày 3-8-2020, Công an tỉnh phá chuyên án ma túy mang bí số 520H, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ, do Huỳnh Trần Hùng (35 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) cầm đầu, bắt 13 người, thu 7 khẩu súng.

Trước đó, ngày 2-8-2020, Công an tỉnh phối hợp Tiểu đoàn 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ (Bộ Công an) triệt phá thành công một sới bạc quy mô lớn tại khu đất trống thuộc ấp Hà Bao 1, xã Đa Phước (An Phú). Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 14 đối tượng về hành vi “tổ chức đánh bạc” và cho cam kết, bảo lãnh 155 người có hành vi “đánh bạc” và liên quan, góp phần triệt xóa sự gia tăng của nhiều loại tội phạm khác như: cho vay nặng lãi, cướp giật, trộm cắp và nhiều hệ lụy xã hội gây ảnh hưởng không tốt đến ANTT và bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là nguy cơ bùng phát lây lan dịch bệnh COVID-19.

Ngày 30-10-2020, Công an tỉnh phối hợp bắt quả tang, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép 51kg vàng 9999 qua biên giới Việt Nam-Campuchia; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 9 bị can; bắt giữ 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, truy nã đặc biệt nguy hiểm 5 đối tượng, truy tìm 8 đối tượng liên quan.

Đại tá Đinh Văn Nơi trực tiếp chỉ đạo triệt phá vụ án bắt giữ 51 kg vàng buôn lậu qua biên giới

Công an tỉnh còn mở nhiều đợt cao điểm, ra quân trấn áp các loại tội phạm, trong đó đã đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án, vụ án quan trọng, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, hàng cấm, triệt phá các tụ điểm karaoke bay lắc... Nhờ đó, tình hình phạm pháp hình sự giảm trên 13% so năm 2019, tỷ lệ điều tra khám phá án trên 82%, đặc biệt tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Những chiến công và thành tích nổi bật trên các mặt công tác đảm bảo an ninh quốc gia, TTATXH, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần của Công an tỉnh đã được đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương, đánh giá cao. Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, Công an tỉnh đã có nhiều biện pháp, nỗ lực kéo giảm tội phạm vi phạm pháp luật, không để hình thành các băng, nhóm tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đặc biệt, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao việc Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại tất cả các xã trên toàn tỉnh; thực hiện tốt mục tiêu gần dân, sát dân, bám cơ sở, xây dựng lực lượng công an toàn tỉnh chính quy, tinh nhuệ, đảm bảo tốt ANCT-TTATXH tại địa phương.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho Công an xã khu vực biên giới

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết: “Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là một trong những nhiệm vụ chính trị của Công an tỉnh. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và địa phương ở các tuyến biên giới triển khai quân, lập các chốt chặn đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 và buôn lậu ở biên giới. Đã tấn công và triệt xóa hầu hết các đường dây, đối tượng đầu nậu mang tính chất cộm cán trên địa bàn. Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Qua đó làm cho tình hình buôn lậu trên toàn tỉnh giảm bớt sức nóng, có dấu hiệu chững lại và nhiều đầu mối tan rã. Đây là những kết quả đáng mừng nhằm kiểm soát hàng hóa qua biên giới, kéo giảm tình hình buôn lậu, nhập cảnh trái phép; từng bước góp phần đảm bảo ANCT-TTATXH tuyến biên giới và phát triển kinh tế ở An Giang”.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh thăm và tặng quà lực lượng liên ngành chống buôn lậu của tỉnh

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết: “Với những kết quả đạt được, năm 2020, Công an tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2021, với quyết tâm chính trị  “Vì nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn, đánh giá toàn diện về trình độ, năng lực, khả năng công tác hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở các quy định của Đảng và ngành công an, cũng như dựa vào sự giám sát của quần chúng nhân dân để xây dựng lực lượng vững mạnh ở các tuyến biên giới, cũng như trong nội địa, để lực lượng công an phải vì nhân dân phục vụ. Sẽ ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, như: nghị quyết về trật tự xã hội, phòng chống buôn lậu, các tệ nạn xã hội, cho vay lãi nặng.

Một số nghị quyết mang tính chất đấu tranh mà cả hệ thống chính trị, từ lực lượng công an đến các ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền vào cuộc, để chúng tôi có sự lãnh đạo một cách toàn diện và đấu tranh một cách đồng bộ, như thế thì tình hình tội phạm sẽ kéo giảm một cách bền vững. Đồng thời, sẽ xử lý được một số tình hình các tội phạm mang tính chất gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân thời gian qua. Phối hợp Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và một số lực lượng khác để triển khai lực lượng trên các tuyến biên giới, tập trung kiểm soát chặt chẽ tình hình người qua lại, nhập cảnh trái phép ở tuyến biên giới...

Tập trung mở đợt tấn công truy quét các loại tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc, bảo vệ Tết Nguyên đán, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tập trung truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các tội danh gây nhức nhối trong dư luận để giữ gìn ANCT-TTATXH trong năm 2021”.

Đại tá Đinh Văn Nơi chia sẻ, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, Công an tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình sáng tạo như: “Móc khóa an ninh trật tự”; “Xe cứu thương cấp cứu người bị tai nạn giao thông”; triển khai hệ thống quản lý thông tin phản ánh về ANTT, ký kết với Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thực hiện mô hình “2 An” (an ninh, an sinh xã hội); hoàn thành bố trí quân số 5 Công an chính quy trên 1 xã, với tổng số 595 đồng chí; hoàn thành đưa vào sử dụng 15 nhà công vụ Công an xã biên giới; làm tốt công tác củng cố, nâng chất các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được chính quyền và nhân dân đồng tình, ủng hộ.


HẠNH CHÂU