Những chuyến “săn” buôn lậu

20/01/2021 - 03:41

 - Những vụ bắt buôn lậu với giá trị hàng hóa hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng là kết quả đáng khích lệ từ sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bộ đội biên phòng (BĐBP) cùng các ngành chức năng. Tuy nhiên, mỗi chuyến bắt hàng lậu đều là những câu chuyện riêng mà người trong cuộc không ít lần phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, gian khổ.

Nhiều lần gặp gỡ thượng úy Nguyễn Phước Tới, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên (An Giang), tôi được chia sẻ về những khó khăn, vất vả của anh cùng đồng đội trong cuộc chiến chống buôn lậu. Với nhiệm vụ của mình, Nguyễn Phước Tới đã có nhiều chuyến công tác chống buôn lậu cùng đồng đội với mục tiêu làm trong sạch địa bàn quản lý của đơn vị. Do đó, những câu chuyện từ anh bao giờ cũng rất thật, bởi nó xuất phát từ công việc hàng ngày của người lính biên phòng.

“Khu vực quản lý của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên với địa hình tiếp giáp biên giới Campuchia chủ yếu là đồng ruộng, nên các đối tượng thường lợi dụng để thực hiện hành vi buôn lậu. Tuy nhiên, với quyết tâm của toàn thể đơn vị cùng với sự tăng cường lực lượng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lên các chốt dọc biên giới đã giúp kéo giảm nạn buôn lậu trong thời gian gần đây” - thượng úy Nguyễn Phước Tới chia sẻ.

Công tác phòng, chống buôn lậu sẽ khó khăn hơn trong mùa lũ

Theo anh Nguyễn Phước Tới, để thực hiện một vụ bắt hàng lậu, mọi công tác chuẩn bị phải thực hiện một cách bí mật, đảm bảo không lộ thông tin. Nhiều lúc, anh em CBCS BĐBP phải dùng kế “nghi binh” để qua mắt những đối tượng “canh đường” cho các đầu nậu vùng biên giới. Thực sự đây là một cuộc đấu trí giữa lực lượng BĐBP với các đối tượng buôn lậu. Nhiều anh em sẵn sàng lội mương, giẫm gai, băng đồng trong đêm khuya với quyết tâm phải “đánh” cho thắng!

“Việc các đối tượng chủ yếu tuồn hàng từ 1 giờ đến 4 giờ sáng đã là trở ngại cho anh em, bởi ai cũng phải căng mắt ra để làm nhiệm vụ. Nếu là mùa mưa thì mọi người phải đối mặt với “bầy muỗi đói” xứ biên giới. Lắm lúc, chúng tôi nằm “phục” hàng giờ đồng hồ mà muỗi chích không dám động đậy, vì sợ lộ vị trí sẽ phá hỏng kế hoạch. Bản thân tôi đã có lần phải dầm mình dưới cống, dưới kênh để không bị đối tượng “canh đường” phát hiện thì mới có thể đón bắt hiệu quả các chuyến hàng lậu!” - anh Nguyễn Phước Tới kể lại. 

Những lô hàng lậu bị thu giữ là thành quả từ sự nỗ lực của bộ đội biên phòng

Thực tế, các đối tượng buôn lậu luôn cố tình sử dụng thủ đoạn để qua mắt lực lượng BĐBP. Do đó, việc bắt một vụ buôn lậu đòi hỏi phải có kế hoạch rõ ràng và quyết tâm của từng CBCS mới đạt được mục tiêu đề ra. Vì lợi ích kinh tế, các đối tượng sẽ giở đủ chiêu trò, bao gồm cả việc ném hàng vào ruộng lúa, chống trả lại lực lượng thực thi công vụ rồi rêu rao “bộ đội đánh dân”. Cũng có trường hợp người nhà của các đối tượng đến “giải vây” với ý đồ giật lại hàng hóa. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng BĐBP vẫn có thể trấn áp, bảo vệ tang vật theo đúng quy định pháp luật. Với trường hợp quá khích, BĐBP sẽ phối hợp lực lượng công an tại địa phương mời gọi, răn đe và xử lý theo quy định.

 Những lô hàng lậu bị đánh bắt là thành quả từ sự nỗ lực của bộ đội biên phòng

Thiếu tá Trương Quốc Hưng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, cũng là người trực tiếp tham gia nhiều chuyến bắt hàng lậu cho biết, công tác chống buôn lậu chưa bao giờ đơn giản và tùy vào thời điểm sẽ phát sinh những khó khăn khác nhau.

“Vào mùa mưa, công tác chống buôn lậu của anh em vất vả hơn. Có khi các đối tượng đai vác hàng lậu ngay lúc trời mưa to khiến tầm nhìn của anh em bị hạn chế. Lúc đó, mọi người chỉ có thể quan sát nhau qua ánh chớp của những tia sét trong mưa. Tuy nhiên, các đối tượng cũng nhìn thấy chúng tôi nên lập tức bỏ chạy qua bên kia biên giới, không dám chuyển hàng lậu xuống nữa!” - thiếu tá Trương Quốc Hưng thuật lại.

Vào những tháng lũ về, biên giới là đồng nước mênh mông nên công tác chống buôn lậu phức tạp hơn. Các đối tượng dùng vỏ lãi gắn máy công suất lớn để chở hàng lậu nên lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc đánh bắt. Ngoài ra, việc bắt hàng lậu trong thời điểm đêm khuya giữa sóng nước mênh mông cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Dù vậy, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa BĐBP, lực lượng công an cùng các ngành liên quan trong việc bố trí lực lượng đón bắt đã giúp công tác phòng, chống buôn lậu đạt được kết quả tích cực.

Vất vả là thế nhưng khi đánh bắt thành công một vụ buôn lậu thì anh em BĐBP đều cảm thấy rất phấn khởi. Tuy nhiên, tất cả xác định không được ngủ quên trên chiến thắng mà phải duy trì hiệu quả nhiệm vụ ở mức độ cao nhất.

“Có khi, giá trị lô hàng lậu không lớn nhưng đó là thành quả phấn đấu của tập thể chúng tôi. Bản thân tôi đối mặt với việc bị các đối tượng mua chuộc, dụ dỗ hay thậm chí đe dọa. Tuy nhiên, tôi xác định mình là người lính cụ Hồ, phải biết vượt qua cám dỗ, vững vàng trước sự đe dọa để luôn hoàn thành nhiệm vụ và luôn vì nhân dân quên mình!” - thượng úy Nguyễn Phước Tới khẳng định.

MINH QUÂN