"Những chuyến tàu định mệnh" - Chuyện kể về một cuộc chiến tranh khác

01/05/2020 - 19:22

Đài Truyền hình Việt Nam mang đến cho khán giả bộ phim tài liệu VTV Đặc biệt về những nạn nhân của một cuộc chiến khác, diễn ra song song với cuộc chiến trên mặt trận trong Chiến tranh thế giới II.

(Nguồn: VTV.vn)

Ngày 9-5-2020 đánh dấu mốc 75 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới II - cuộc chiến tranh lớn nhất, gây tổn thất chưa từng có trong lịch sử loài người: hơn 30 quốc gia tham chiến, 70-85 triệu người đã chết, hầu hết là thường dân.

Đài Truyền hình Việt Nam mang đến cho khán giả bộ phim tài liệu VTV Đặc biệt về những nạn nhân của một cuộc chiến khác, diễn ra song song với cuộc chiến trên mặt trận trong Chiến tranh thế giới II.

Đó là cuộc chiến hủy diệt của phátxít Đức ở hậu phương, nhằm vào những cộng đồng và dân tộc mà Đức quốc xã coi là hạ đẳng. Phim phát sóng lúc 21 giờ 30 ngày 2-5 trên kênh VTV1.

Bộ phim "Những chuyến tàu định mệnh" lấy ý tưởng từ hình ảnh những chuyến tàu chở người Do Thái tới những trại tập trung và cuộc đời của họ đã dừng lại ở ga cuối cùng này. Họ bị giam giữ, bị mang ra làm vật thí nghiệm, bị giết chết bằng hơi ngạt và kết thúc thân xác trong những lò thiêu…

6 triệu người Do Thái đã bị giết như thế. Chưa bao giờ trong lịch sử loài người có một cuộc chiến tàn sát con người được tổ chức nhất quán trong toàn bộ máy chính quyền một cách khoa học lạnh lùng như cuộc diệt chủng người Do Thái của phátxít Đức.

Bộ phim "Những chuyến tàu định mệnh" đưa khán giả đến những trại tập trung khét tiếng nhất của phátxít Đức, trải qua những chặng đường lênh đênh đến kết cục bi thảm của người Do Thái, đối diện với những con người đã sống sót nhưng ký ức kinh hoàng không để họ yên.

Bộ phim còn tìm kiếm lời giải đến cùng cho những câu hỏi: Vì sao người Đức, trong đó có quân đội Đức, đã bị cuốn theo bộ máy giết người không ghê tay này, phạm những tội ác chống lại loài người mà không ý thức được hay phản kháng? Nước Đức nhìn nhận như thế nào về cuộc chiến, về những tội ác của họ trong quá khứ? vai trò giải phóng của Liên Xô? Nước Đức cuối cùng đã học được bài học gì?

Khán giả đón xem để suy ngẫm về "một cuộc chiến tranh khác," ít được biết đến hơn sau 75 năm của cuộc Chiến tranh thế giới II, trong bối cảnh thế giới hiện nay bị đảo lộn vì những bất ổn chưa từng thấy.

Theo TTXVN/Vietnam+