Những kịch bản khiến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh phải đấu play-off

04/05/2019 - 16:41

Theo bình luận viên Emlyn Begley của trang BBC Sport, một số kịch bản rất hứa hẹn xảy ra trong hai lượt cuối khiến cho Man City và Liverpool có thể bằng nhau về điểm, hiệu số và tổng số bàn thắng ghi được. Vì thế, họ phải đấu play-off trên sân trung lập để tranh ngôi vô địch.

Liệu sẽ xảy ra kịch bản Man.City và Liverpool đấu play-off phân định ngôi vô địch? AFP

Trong 2 lượt cuối Man City còn gặp Leicester (sân nhà, rạng sáng 7.5) và Brighton (sân khách, ngày 12.5).

Đây là 2 đối thủ đều còn mục tiêu phấn đấu, Leicester mới hạ Arsenal 3-0 và còn tranh chấp suất dự Europa League, trong khi Brighton cũng đang nỗ lực kiếm điểm trụ hạng.
Còn Liverpool gặp Newcastle (sân khách, rạng sáng mai 5.5) và Wolverhampton (sân nhà, ngày 12.5).

Điểm số cả 2 đội trước 2 vòng cuối. CHỤP MÀN HÌNH BBC SPORT

Theo đó, những kịch bản về kết quả 2 lượt cuối của Man City và Liverpool do bình luận viên Emlyn Begley dự đoán sẽ đưa đến kết cục đấu play-off là:

- Liverpool thắng 5-0 và thua 1-2, còn Man City hoà cả 2 trận cùng tỷ số 0-0.

- Liverpool thắng 4-0 và hoà 3-3, còn Man City thắng 1-0 và thua 0-1.

- Liverpool hoà cả 2 trận cùng tỷ số 3-3, và Man City hoà 0-0 và thua 0-4.

- Liverpool hoà 3-3 và thua 3-4, còn Man City thua 0-3 và 0-2.

Ngoài ra, khả năng cao nhất được dự báo rất dễ xảy ra nữa là Liverpool thắng 6-1 và thua 1-2, còn Man City hoà 1-1 và 0-0.\

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh hứa hẹn kịch tính ở 2 vòng cuối. AFP

Hiện sau 36 vòng đấu Man City có 92 điểm, hiệu số +68 và tổng số bàn thắng ghi được 90 bàn. Trong khi Liverpool có 91 điểm, hiệu số +64 và tổng số bàn thắng là 84.

Cách biệt này rất sít sao, và rõ ràng dự báo khả năng bằng nhau giữa 2 đội hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, một lần nữa ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh phải tính đến khả năng đấu play-off vì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh chưa từng đấu play-off để phân định ngôi vô địch, nhưng đã có ít nhất 2 mùa từng chuẩn bị sẵn cho kịch bản này là mùa 1995-1996 trong cuộc đua rất kịch tính giữa Manchester United (M.U) và Newcastle.

Vé trận play-off giữa M.U và Newcastle mùa 1995-1996 đã được in sẵn. CHỤP MÀN HÌNH

Khi đó, vé trận play-off đã được in và thời điểm thi đấu trên sân Wembley cũng được ấn hành. Nhưng cuối cùng M.U vô địch khi hơn 4 điểm. Tương tự là mùa 2011-2012, cũng đã tính đến khả năng đấu play-off rất cao, nhưng cuối cùng Man City vô địch nhờ hơn M.U hiệu số (+64 so với +56) dù bằng 89 điểm.

Giải Ngoại hạng Anh xưa nay không tính kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đội tranh chấp như các giải La Liga (Tây Ban Nha) hay Serie A (Ý), và cũng không xét tiêu chí Fair-play như FIFA áp dụng ở World Cup gần đây.

Vì vậy, nếu phải xác định ngôi vô địch, hay suất xuống hạng hoặc suất dự cúp châu Âu giữa các đội bằng nhau về điểm, hiệu số và tổng số bàn thắng ghi được thì sẽ được quyết định bằng một trận play-off.

Theo GIANG LAO (Thanh niên Online)