Những loại lá 'rẻ như bèo' nhưng lại là 'thần dược' chữa da nứt nẻ trong mùa đông

16/12/2019 - 19:55

'Trong trường hợp da chân, tay đã nứt nẻ rướm máu thì bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá chè tươi, lá khế rửa sạch, giã nát, hòa thêm ít nước, rồi vắt lấy nước đặc, rửa tay chân vài lần sẽ khỏi', lương y Ngô Đức Phương nhấn mạnh.

Lá khế chữa nứt nẻ chân tay vô cùng hiệu quả.

Vào những ngày tiết trời lạnh, độ ẩm trong không khí thấp, da con người thường trở nên khô sần, mất nước. Chăm sóc da vào mùa đông là rất cần thiết tuy nhiên, theo ThS. BS. Nguyễn Lan Anh – Khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 “không phải ai cũng làm đúng cách”.

Theo đó, để có một làn da không bị mất nước việc đầu tiên cần phải làm của mỗi cá nhân là phải uống đủ nước. Đây có thể xem là một trong những việc quan trọng nhất để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Thời tiết hanh khô, da của chúng ta càng cần nước.

Do đó, bạn hãy uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày (không uống nước có ga), có thể tăng thêm một chút vào những ngày hanh khô hơn. Cách này vô cùng hiệu quả và cần thiết trong việc dưỡng ẩm cho da.

Hạn chế việc tắm, rửa bằng nước nóng. Bởi nước ấm sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, từ đó tạo khoảng trống cho làn da được thở và đàn hồi tốt hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. Thế nhưng, bạn không nên sử dụng nước quá nóng để rửa mặt. Bởi nhiệt độ cao của nước sẽ làm phá hỏng kết cấu của da, từ đó làm da khô hơn, càng dễ nứt nẻ hơn. Vì thế, các bạn nên rửa mặt bằng nước mát và không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy dầu mạnh.

Các chuyên gia da liễu cũng nhấn mạnh, để có một làn da khỏe mạnh bên cạnh việc chăm sóc từ bên ngoài cũng cần phải được tác động từ bên trong. Theo đó, một chế độ ăn uống đầy đủ đặc biệt phong phú các loại rau củ, trái cây không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp rất nhiều vitamin cùng các chất khoáng có lợi cho làn da. Nó giúp da không bị khô nẻ, căng mịn hơn, đồng thời khỏe mạnh hơn để "chiến đấu" với thời tiết hanh khô.

Một số loại vitamin như vitamin A, vitamin B hay vitamin C đều giúp làn da của bạn khỏe mạnh và sáng bóng hơn. Đặc biệt trong đó, vitamin B còn giúp phục hồi những làn da bị khô nẻ. Do vậy, hãy bổ sung thường xuyên hơn một số loại thực phẩm giàu vitamin B từ thịt gà, cá ngừ, ngũ cốc, các loại đậu, bơ, chuối.

Ngoài ra, cần bảo vệ da khi ra ngoài tránh khói, bụi; tẩy da chết định kỳ 2 lần/tuần và xịt nước khoáng thường xuyên và đừng quên thoa kem dưỡng ẩm mỗi tối.

Lá chè xanh cũng có tác dụng chữa da chân tay nứt nẻ hiệu quả.

Bên cạnh đó, Lương y Ngô Đức Phương (Viện trưởng Viện thuốc Nam) cũng chỉ ra những nguyên liệu có sẵn trong gian bếp mọi nhà có thể trị nứt nẻ chân tay vô cùng hiệu quả.

Đầu tiên có thể kể đến là mật ong, dầu dừa. Dầu dừa có tác dụng nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, chống khô da. Trong khi đó, mật ong còn giúp da tay da chân chống lại các vi khuẩn có hại do thành phần chất kháng khuẩn tự nhiên có trong mật ong. Do đó, bạn có thể dùng 1 muỗng cà phê mật ong trộn thật đều với 2 muỗng cà phê dầu dừa rồi thoa lên tay chân để dưỡng da tránh nứt nẻ, bong tróc.

Quả chanh cũng có tác dụng không nhỏ trong việc chữa trị nứt nẻ da. Với tính axit có trong quả chanh sẽ loại bỏ những vùng da chết, tái sinh làn da mới. Bạn chỉ cần pha nước cốt chanh với 1 chậu nước ấm rồi ngâm chân trong khoảng 15 phút, sau đó rửa với nước sạch. Lượng vitamin C trong chanh giúp da sáng mịn hơn và là chất dưỡng ẩm tuyệt vời.

Ngoài ra, Lương y Ngô Đức Phương cũng bày ra bí quyết ngâm chân, tay với nước muối. Muối có tác dụng làm mềm da và sát khuẩn rất tốt. Mỗi tối, bạn có thể ngâm tay, chân để thư giãn và tẩy tế bào chết, tránh nguy cơ da khô, nứt nẻ, nhất là vào những ngày tiết trời khô hanh việc này là vô cùng cần thiết để bảo vệ làn da.

Sau đó, bạn có thể sử dụng nha đam chữa khô da cực kỳ hiệu quả. Theo đó, bạn có thể dùng 1 lá nha đam, lấy phần gel bên trong, chà xát đều vào 2 bàn tay, cách này sẽ giúp dưỡng da và làm da mịn màng. Đây cũng là một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời cho mọi vùng da khác trên cơ thể nếu bị khô nẻ.

“Trong trường hợp da chân, tay đã nứt nẻ rướm máu thì bạn chỉ cần lấy 1 năm lá chè tươi, lá khế rửa sạch, giã nát, hòa thêm ít nước, rồi vắt lấy nước đặc, rửa tay chân vài lần sẽ khỏi”, lương y Ngô Đức Phương nhấn mạnh.

Theo Infonet