Những loại mụn bạn tuyệt đối không được nặn

10/05/2018 - 14:28



Mụn đinh râu, mụn đầu đen, mụn thịt là 3 loại mụn mà bạn tuyệt đối không được nặn. Vì sao ư? Hãy cùng tìm hiểu lý do ngay trong bài viết này.

Mụn đinh râu mọc ở cánh mũi

Những nốt mụn xấu xí xuất hiện trên da trông thật “ngứa mắt” khiến nhiều người không kiềm chế được mà đưa tay lên nặn. Nhưng thói quen này sẽ khiến bạn “rước họa vào thân”, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng khi động đến top 3 loại mụn dưới đây.

Top 1: Mụn đinh râu

Đây là một loại mụn nhọt rất độc thường xuất hiện ở các vùng như xung quanh miệng, mũi… Nguyên nhân xuất hiện mụn đinh râu là do nặn mụn trứng cá bừa bãi không đúng cách, xăm môi, viêm nhiễm, hay bệnh tiểu đường.

Đặc điểm nhận dạng mụn đinh râu là thường sưng to, dạng nhọt, có mủ trắng và ngòi mụn ở đầu, gây đau. Khi không may gặp phải loại mụn này tuyệt đối bạn không được dùng tay để nặn. Bởi điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch làm nhiễm trùng máu dẫn đến nguy cơ tử vong cao.
Cách tốt nhất để xử lý chúng là hãy vệ sinh sạch sẽ da mặt thường xuyên bằng sữa rửa mặt. Dùng cồn y tế để sát trùng nốt mụn và dùng da xung quanh. Đến lúc mụn “chín” thì hãy nhờ bác sĩ, nhân viên y tế can thiệp để lấy nhân mụn ra.

Top 2: Mụn thịt

Đặc điểm của loại mụn này là nhỏ li ti có màu trắng ngà hoặc vàng, thường mọc ở vùng dưới mắt, hai bên cánh mũi. Nếu mật độ mụn nhiều và dày sẽ khiến làn da của bạn trở nên sần sùi, khô sạm. Nặng hơn mụn thịt còn có thể lan da khắp mặt, cổ, ngực và cả những vùng cơ thể khác.

Rất nhiều người nhầm lẫn mụn thịt với mụn trứng cá, hoặc thấy mất thẩm mỹ nên dùng tay để nặn. Điều này sẽ làm vùng da quanh bị mụn tổn thương gây sẹo, cũng như khiến mụn lan rộng ra xung quanh. Tốt nhất khi bị mụn thịt bạn nên đến các cơ sở da liễu để điều trị và ngăn chặn sự lây lan ngay từ đầu.

Top 3: Mụn đầu đen

Đây là loại mụn mà gần như tất cả mọi người đều mắc phải. Chúng là những nốt mụn nhỏ, có đầu nhân màu đen, thường mọc ở vùng mũi. Đại đa số chúng ta đều nghĩ rằng mụn đầu đen rất dễ nặn, lấy nhân mụn và không gây nhiều ảnh hưởng đến da.

Mụn đầu đen là loại mụn mà hầu như tất cả mọi người đều thường xuyên gặp phải

Nhưng thực tế thì việc dùng tay để nặn khi mụn mới xuất hiện sẽ không lấy hết được nhân mụn ra. Một phần gốc mụn còn nằm sâu trong ống nang lông khiến mụn càng dễ tái phát và khó điều trị. Hơn nữa nặn mụn đầu đen không đúng cách còn gây tổn thương da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.
Để xử lý loại mụn đáng ghét này, bạn hãy kiên trì đợi cho mụn chín, rồi sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên như lòng trắng trứng gà, cơm nóng, hay các sản phẩm đặc trị mụn an toàn. Lưu ý là không nên lấy mụn đầu đen cùng với mụn mủ để tránh viêm nhiễm.

Sử dụng kem hỗ trợ làm giảm mụn hiệu quả để loại bỏ mụn đầu đen

Tốt nhất là bạn vẫn nên phòng hơn là chữa tất cả các loại mụn. Để ngăn ngừa mụn tấn công bạn hãy lưu ý:
- Vệ sinh da đúng cách bằng các sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp.

- Tẩy da chết thường xuyên để loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông.

- Luôn lưu ý sát trùng kỹ các loại dụng cụ chăm sóc da như đồ dùng trang điểm, dao cạo hay nhíp để tránh viêm da, nhiễm trùng gây mụn đầu đinh.


- Bổ sung vào chế độ ăn uống các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và uống nhiều nước.
Một lưu ý cực kỳ quan trọng là dù bạn có gặp phải loại mụn nào đi chăng nữa thì bạn tuyệt đối không được tự ý nặn mụn bằng tay.

Theo Thanh Niên

 

Liên kết hữu ích