Những lưu ý khi dùng sả

27/07/2021 - 14:12

Sả là một loại cây quen thuộc, dễ trồng và nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như thúc đẩy giấc ngủ, giảm đau hay tăng cường miễn dịch.

Sả là loại dược liệu lành tính, dễ trồng ẢNH: SHUTTERSTOCK 

Theo chuyên trang Healthline, sả được đánh giá là một loại dược liệu lành tính, an toàn để sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều vị thuốc tự nhiên khác, mọi người cần có những lưu ý nhất định khi dùng sả.

Thứ nhất, không nên dùng sả để tự điều trị bất kỳ tình trạng sức khỏe nào hoặc dùng sả để thay cho các loại thuốc đã được kê đơn mà không có chỉ định của bác sĩ.

Thứ hai, sả không phải loại dược liệu phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn đang ở một trong những tình trạng sức khỏe như: đang uống thuốc lợi tiểu theo toa, có nhịp tim thấp, có mức kali thấp hay đang mang thai thì tuyệt đối không nên dùng sả.

Thứ ba, một số người có thể bị dị ứng với sả. Hãy liên hệ cơ quan y tế gần nhất để yêu cầu được giúp đỡ khi gặp các triệu chứng như phát ban, ngứa, khó thở, nhịp tim nhanh sau khi dùng sả.

Thứ tư, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ nào kết luận chính xác về liều lượng sả tiêu chuẩn mà một người nên dùng một ngày. Do đó, nếu đang trong tình trạng sức khỏe đặc biệt hay có bệnh lý nền, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định dùng sả hằng ngày.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng sả quá liều là: Chóng mặt, khô miệng, đi tiểu nhiều, mệt mỏi,...

Để hạn chế nguy cơ dùng quá liều, chuyên trang Healthline khuyến nghị mọi người nên bắt đầu với việc uống 1 cốc trà sả/ngày (khoảng 350ml), nếu cơ thể dung nạp tốt, có thể uống nhiều hơn. Ngoài ra, cần ngừng ngay hoặc uống ít lại nếu cơ thể gặp phải các tác dụng phụ trên.

Để pha trà sả, mọi người có thể đun sôi khoảng 350 ml nước sạch cùng từ 1-3 thìa cà phê sả tươi hoặc khô trong 5 phút. Sau đó có thể dùng nóng hoặc thêm đá vào trà sả.

Theo TRÀ LINH (Thanh Niên)