Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, cao nguyên Mộc Châu từ lâu đã là vựa nông sản lớn của tỉnh với nhiều loại cây trái, nông sản giá trị cao. Các doanh nghiệp, HTX mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến sâu, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP với mục tiêu biến nông sản thành những món quà tặng du lịch sang trọng, ý nghĩa.
AA
HTX đặc sản Tây Bắc giới thiệu sản phẩm chè của Mộc Châu với du khách nước ngoài.
Trước đây, việc tiêu thụ nông sản chủ yếu dừng lại ở hình thức bán tươi, bán thô. Nông sản chịu áp lực lớn về thời gian tiêu thụ, phụ thuộc hoàn toàn vào tính thời vụ, dẫn đến tình trạng giá trị kinh tế thu về chưa tương xứng với tiềm năng to lớn vốn có. Đặc biệt, dù lượng khách du lịch đến với cao nguyên Mộc Châu tăng qua mỗi năm, nhưng người dân nơi đây vẫn chưa khai thác hết tiềm năng này để tiêu thụ nông sản tại chỗ một cách hiệu quả nhất.
Nhận thức rõ nút thắt đó, những năm gần đây, các xã, phường trong khu vực đã đẩy mạnh chủ trương gắn kết nông nghiệp với du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến sâu, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP với mục tiêu biến nông sản thành những món quà tặng du lịch sang trọng, ý nghĩa.
Sản phẩm chanh leo vàng ngọt hương ổi của HTX kinh doanh và dịch vụ nông sản Mộc An, phường Mộc Châu.
Câu chuyện của HTX Nông nghiệp Quyết Thanh, tổ dân phố Khí Tượng, phường Thảo Nguyên là một điển hình cho tư duy dám nghĩ, dám làm trong việc nâng tầm giá trị nông sản. Bà Lương Thị Thanh, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thanh, cho biết: Đi du lịch ở các địa phương khác, tôi thấy có rất nhiều sản phẩm quả sấy khô đóng gói bày bán tại các cửa hàng nhìn rất bắt mắt. Nhận thấy Mộc Châu có rất nhiều loại quả ngon và chất lượng, năm 2020, HTX đã đầu tư hệ thống sơ chế, chế biến, đóng gói quả sấy khô, thuê kỹ sư chuyên về chế biến thực phẩm về hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm quả sấy khô đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu với chất lượng cao, mẫu mã bắt mắt. Đến nay, HTX có 6 sản phẩm OCOP hoa quả sấy dẻo, được đông đảo du khách lựa chọn thưởng thức, mua về làm quà mỗi khi đến với cao nguyên Mộc Châu.
Giờ đây, khi bước chân vào các điểm dừng nghỉ, các siêu thị đặc sản hay tham quan trực tiếp tại các nhà vườn, du khách không khó để có thể lựa chọn những sản phẩm nông sản đặc trưng của cao nguyên, không chỉ là quả mận, quả mơ tươi theo mùa, mà còn là mận sấy dẻo, mứt dâu tây, hồng treo gió, trà matcha, sữa chua nếp cẩm... Tất cả đều được đóng gói bao bì bắt mắt, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sẵn sàng theo chân du khách đi khắp mọi miền.
Anh Ngô Thành Đạo, Phó Giám đốc HTX Đặc sản Tây Bắc, phường Vân Sơn, chia sẻ: Với mong muốn quảng bá, nâng tầm, phát huy giá trị các sản phẩm nông sản, HTX quan tâm chú trọng phát triển các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc như chẩm chéo, thịt trâu, bò gác bếp, bia Tây Bắc bằng cách tự sản xuất hoặc yêu cầu các hộ sản xuất đạt chất lượng sản phẩm cao; thiết kế bao bì, nhãn mác hấp dẫn; các sản phẩm thủ công truyền thống cũng được đưa vào danh mục hàng hóa để đa dạng sản phẩm, phục vụ nhu cầu của du khách.
Giới thiệu tới du khách các sản phẩm nông sản của Mộc Châu thông qua các gian hàng tại ngày hội văn hóa các dân tộc.
Du khách đến cao nguyên Mộc Châu giờ đây không chỉ mua các sản phẩm nông sản tại các quầy hàng, mà họ còn được dẫn vào tận vườn, tự tay hái quả, nghe người nông dân kể chuyện về quy trình chăm sóc, chế biến... Hiệu quả của cách làm này mang lại lợi ích kép rõ rệt. Qua đó, không chỉ giúp quảng bá thương hiệu nông sản một cách trực quan, sinh động nhất, mà còn giúp các chủ vườn có thêm nguồn thu nhập ổn định từ việc kết hợp làm dịch vụ du lịch, và giúp du khách yên tâm về chất lượng sản phẩm nông sản mình mua được.
Chị Nguyễn Thu Hà, du khách đến từ Thành phố Hà Nội, chia sẻ: Tôi thấy các sản phẩm từ nông sản Mộc Châu hiện nay rất đa dạng, vừa ngon, vừa đẹp, lại rất tiện lợi cho khách du lịch mua về làm quà. Ngoài các loại quả tươi theo mùa thì chất lượng sản phẩm quả sấy dẻo có hương thơm tự nhiên, vị ngọt đậm đà, thời gian bảo quản lâu. Mua nông sản ở đây, tôi cảm giác như mình đang mang được hương vị nông sản của cao nguyên về phố thị.
Việc phát triển nông sản thành sản phẩm du lịch không chỉ giúp gia tăng giá trị kinh tế cho ngành nông nghiệp mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Mộc Châu một cách hiệu quả và bền vững nhất. Mỗi sản phẩm được du khách mang về là một câu chuyện sống động, lan tỏa thương hiệu nông sản Mộc Châu đi muôn nơi.
Theo Báo Sơn La
Mọi phản ánh, ý kiến, tin, bài và hình ảnh cộng tác của độc giả có thể gửi đến Báo An Giang theo địa chỉ: