Những nghiên cứu đoạt giải Ig Nobel 2020

20/09/2020 - 07:24

10 nghiên cứu ngớ ngẩn, hài hước đã được công bố trong Lễ trao giải Ig Nobel 2020 trên sân khấu ảo vào tối 17-9 vì dịch Covid-19. Đây là những nghiên cứu thoạt tiên gây cười, nhưng lại khiến nhiều người phải suy ngẫm.

10 nghiên cứu ngớ ngẩn, hài hước đã được công bố trong Lễ trao giải Ig Nobel 2020 trên sân khấu ảo vào tối 17-9 vì dịch Covid-19. Đây là những nghiên cứu thoạt tiên gây cười, nhưng lại khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Được thành lập vào năm 1991, Giải Ig Nobel là một sự nhại lại những gì tốt đẹp của Giải Nobel nhằm tôn vinh "những thành tựu thoạt đầu khiến mọi người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ". Và nghiên cứu được vinh danh thoạt nhìn có vẻ nực cười, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có giá trị khoa học.

Mặc dù có sự khác biệt về uy tín của giải Ig Nobel và giải thưởng Nobel do Alfred Nobel sáng lập, nhưng hai giải này không loại trừ lẫn nhau, và có những nhà khoa học đã nhận cả hai.

Theo truyền thống, những người chiến thắng cũng có các buổi nói chuyện công khai ở Boston vào ngày sau lễ trao giải. Năm nay, các cuộc nói chuyện sẽ được thực hiện dưới dạng truyền thông trực tuyến (webcast).

Lễ trao giải Ig Nobel thường niên lần thứ 30 lần đầu tiên được tổ chức hoàn toàn trực tuyến do đại dịch Covid, tôn vinh những nghiên cứu thực sự đáng kinh ngạc ở 10 hạng mục, sáu hạng mục trong số đó do những người đoạt giải Nobel trình bày.

Cụ thể, Giải Ig Nobel Âm thanh được trao cho một nhóm các nhà khoa học gồm Tiến sĩ Stephan Reber, Đại học Lund, Thụy Điển, và các đồng nghiệp “vì đã khiến một con cá sấu cái Trung Quốc gầm lên trong một buồng kín khí chứa đầy khí heli”. Để nghiên cứu cách phát âm của cá sấu, nhóm nghiên cứu đã đưa cá sấu vào một buồng kín chứa đầy khí heli và nhận thấy rằng các dải tần năng lượng cao của của chúng thậm chí còn cao hơn. Kết quả được công bố trên Tạp chí Sinh học thực nghiệm vào năm 2015 là bằng chứng đầu tiên cho thấy loài bò sát tạo ra âm thanh từ các rung động trong đường thanh quản. Và họ kết luận, cá sấu cũng như các loài bò sát khác, trong đó có khủng long dùng âm vực để gây tiếng vang trong không khí.

Tờ tiền trị giá 10 nghìn tỷ đô la Zimbabwe được trao cho tất cả những người được vinh danh trong giải thưởng Ig Nobel. Ảnh: Istock.com.

Giải Ig Nobel Kinh tế được trao cho Christopher Watkins và các đồng nghiệp vì đã cố gắng định lượng mối quan hệ giữa bất bình đẳng giữa thu nhập quốc dân của các quốc gia khác nhau và số lần hôn môi trung bình.

Giải Ig Nobel Côn trùng học được trao cho một nhà nghiên cứu người Mỹ Richard Vetter vì đã thu thập bằng chứng nhiều nhà nghiên cứu côn trùng sợ nhện.

Giải Ig Nobel Quản lý được trao cho năm sát thủ chuyên nghiệp người Trung Quốc khoán thầu cho nhau để thực hiện một vụ giết người thuê, nhưng không ai thực sự thực hiện vụ giết người.

Giải Ig Nobel Hòa bình thuộc về các nhà ngoại giao của chính phủ Ấn Độ và Pakistan vì họ ấn chuông cửa của nhau vào nửa đêm, sau đó chạy đi trước khi có người mở cửa.

Giải Ig Nobel Giáo dục y tế được trao cho một nhóm các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Boris Johnson, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Jair Bolsonaro vì đã chứng minh cho thế giới thấy trong bối cảnh Covid-19, các chính trị gia có thể gây tác động ngay lập tức lên sự sống và cái chết hơn các nhà khoa học và bác sĩ.

Giải Ig Nobel Y học được trao cho các bác sĩ vì chẩn đoán một tình trạng y tế lâu nay không được công nhận: Chứng rối loạn tâm thần kinh và cảm giác lo lắng khi nghe âm thanh nhai của người khác.

Giải Ig Nobel Vật lý vinh danh Ivan Maksymov và Andriy Pototsky vì nghiên cứu xác định hình dạng của giun thay đổi như thế nào khi chúng bị rung ở tần số âm thanh cao.

Giải Ig Nobel Tâm lý học được trao cho hai nhà khoa học vì đã phát minh ra phương pháp xác định người tự ái bằng cách kiểm tra lông mày của họ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy lông mày là một dấu hiệu phi ngôn ngữ đặc biệt quan trọng để đánh giá các đặc điểm tính cách tự ái. Nghiên cứu của họ được công bố trên Tạp chí Nhân cách năm 2018. Những người tham gia nghiên cứu đánh giá độ dày của lông mày là dấu hiệu rõ ràng nhất của lòng tự ái.

Giải Ig Nobel Khoa học vật liệu được trao cho một nhóm các nhà khoa học vì đã "chỉ ra rằng dao được sản xuất từ phân người đông lạnh hoạt động không tốt".

Người thắng cuộc nhận được một khối lập phương bằng giấy (do người nhận tự in và gấp lại) và một tờ giấy bạc trị giá 10 nghìn tỷ đô la Zimbabwe. Theo báo cáo, đây là số tiền chỉ đủ để mua một ổ bánh mì vào năm 2009.

Theo HÙNG ANH (Nhân Dân)