Những phiến đá kỳ bí ở Bảy Núi

29/07/2023 - 09:27

 - Từ lâu, vùng Bảy Núi (tỉnh An Giang) ẩn chứa nhiều câu chuyện kỳ bí trong dân gian. Từng ngọn núi đều có những huyền tích, với những phiến đá có hình dáng lạ kỳ, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng…

Khi niềm tin vào “siêu nhiên” được nhân lên, sơn dân ở Bảy Núi còn trưng dụng những tảng đá lớn làm “nơi thiên” để chiêm bái...

Vồ Thiên Tuế trên núi Cấm (TX. Tịnh Biên) được thiên nhiên ban tặng những tảng đá, bệ lớn, ẩn chứa nhiều giai thoại về vua Gia Long ngự trị, được người dân tín ngưỡng lập miếu thờ. Trong đó có một bệ đá giống như chiếc ghế, được gọi là "ngai vàng" của vua Gia Long.

Trên đỉnh núi Cấm hiện diện 2 hòn đá nhỏ nằm chồng lên nhau, mà sơn dân ở đây cho rằng, đó là hòn đá sinh ra Tề Thiên trong bộ phim Tây Du Ký.(??!).

Ở dãy Thất Sơn huyền bí còn có tảng đá to giống như đầu con Kéc (núi Kéc), ẩn chứa nhiều câu chuyện dân gian kỳ bí.

Ở núi Bà Đội Om (TX. Tịnh Biên) - nơi có nhiều tảng đá “khủng” Trong đó có 2  tảng đá “ông bạch tượng”, như đang gác cổng núi...

Tại lưng chừng núi Bà Đội Om được thiên nhiên “tạc” nên những tảng đá giống hệt con rùa, nên người dân lập miếu thờ, gọi là điện “Thần Kim quy”.

Tảng đá khác nặng hàng chục tấn trên đỉnh núi Bà Đội Om được dân gian truyền tai nhau, xưa kia có một người phụ nữ đội chiếc cà om, cõng con đến đây chờ chồng, rồi hóa đá...

Ở đỉnh núi Dài Năm Giếng (TX. Tịnh Biên) có một phiến đá rất rộng, với 5 miệng “giếng” tích nước quanh năm được người dân lập miếu thờ. Mỗi khi đặt chân đến đây du khách đều thắp nén nhang và vốc một ngụm nước mát rửa mặt.

Còn ở núi Ông Cậu (TX. Tịnh Biên) có bàn cờ tiên, bàn chân tiên “khủng” và hình một khối đá trông giống đầu, chân tắc kè khổng lồ vừa leo lên từ vách đá. Nơi đây, được người dân lập bàn thờ để du khách cúng viếng.

Xa hơn, núi Tượng (thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn) có nhiều tảng đá rất giống hình thù con voi đang đi ăn trong rừng sâu. Dưới chân núi có một ngôi miếu thờ cúng tín ngưỡng dân gian. 

Ở Bảy Núi cũng có tảng đá này trông giống như quả đào tiên nằm cheo leo trên chót núi. Có người còn cho rằng, đó là quả đào tiên do Tôn Ngộ Không ăn, rồi vô tình rớt xuồng trần gian…

Ở giữa 2 vách đá là tảng đá lớn nằm kẹt lại lơ lửng theo thời gian.

Ông Nguyễn Văn Hào làm rẫy trên núi Dài Năm Giếng cho hay, ở đây có những tảng đá trông như đầu con cá voi nhô lên giữa biển khơi và đầu của tinh tinh trong phim “King Kong” đang ngủ trong rừng.

Ở triền núi Cô Tô (huyện Tri Tôn) lại có một tảng đá trông giống con hải cẩu đang tắm nắng trên đảo. Cạnh bên, có một hòn đá trông như quả trứng “khủng” nằm vắt vẻo trên bệ đỡ, rất lạ mắt.

Cũng trên núi Tô (huyện Tri Tôn) có tảng đá trông như mũi tàu, người dân đặt cho khu vực này là điện Mũi Hải. Dưới chân “mũi tàu”, người dân còn bố trí lư hương để khách du lịch cúng viếng.

Núi Nước (Thủy Đài Sơn), ngọn núi thấp, nhỏ nhất trong dãy Thất Sơn, gắn với nhiều câu chuyện dân gian kỳ bí, như: trụ đá trấn ếm long mạch, bàn thờ “mộ tiên”…

Tại khu vực này, nhiều tảng đá bao bọc xung quanh thành hồ nhỏ, có “Thần Kim quy” mang trên lưng tảng đá nhỏ, du khách đến đây có thể sờ vào để đem lại may mắn.

HOÀNG MỸ