Những sai lầm khi giải nhiệt ngày hè

18/06/2023 - 15:13

Những ngày thời tiết nắng nóng, sử dụng các phương pháp giải nhiệt sai cách có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tai mũi họng, hô hấp, đột quỵ.

Bật quạt thổi trực tiếp vào người

Bật quạt gió thổi trực tiếp vào người, nhất là vùng đầu, mặt giúp giải tỏa cảm giác oi bức khi trời nắng nóng. Tuy nhiên, nếu quạt xối thẳng vào người trong thời gian dài dễ gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, khiến cơ thể dễ mất nước... Vùng mũi họng cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến khô rát họng, khô mũi, nghẹt mũi. Bạn có thể cảm nhận rõ sự khó chịu, khát nước, da khô hơn sau một đêm ngủ dưới quạt gió. Cách tốt nhất là bật quạt ở mức gió trung bình, đặt cách người từ 2m, quay đều các hướng. Để quạt hướng lên trần nhà cũng giúp không khí lưu thông tốt hơn, cơ thể dễ chịu hơn.

Bật quạt gió thổi trực tiếp vào người trong thời gian dài dễ gây đau đầu, chóng mặt

Sử dụng quạt khi đổ mồ hôi nhiều

Một sai lầm mà nhiều người thường mắc phải là sử dụng quạt khi vừa đi nắng về, vận động mạnh hay chơi thể thao... Khi mồ hôi tiết ra nhiều, các mạch máu đang giãn nở, có thể làm cơ thể mất cân bằng giữa việc sản sinh nhiệt và tán nhiệt, khiến mạch máu bị co đột ngột, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bạn có thể chọn quạt hơi nước, máy phun sương tạo ẩm cho không gian sống mát mẻ, dễ chịu hơn. Một số loại máy phun sương còn có khả năng hút bụi, tạo ra các chất khoáng ion lọc không khí, hỗ trợ phòng tránh các bệnh hô hấp.

Nằm trên nền nhà quá lạnh

Khi cơ thể đang nóng và toát mồ hôi, nếu nằm nghỉ ngơi hoặc ngủ ngay trên nền nhà quá lạnh, các lỗ chân lông (trên cơ thể) sẽ nhanh bị thu lại. Điều này làm cho bạn dễ bị cảm lạnh do mồ hôi không thoát ra được. Do đó, khi cảm thấy nóng, hãy chọn chỗ thoáng mát trên giường hay nằm trên chiếu để nghỉ ngơi hoặc nằm ngủ.

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Ngay khi đi nắng về, bạn không nên mở điều hòa ở mức nhiệt thấp hay bật quạt với tốc độ vì chênh lệch nhiệt độ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Thay đổi nhiệt độ từ quá nóng sang quá lạnh nhiều lần trong ngày, sẽ gây áp lực lên các cơ quan trong cơ thể để thích nghi với nhiệt độ môi trường. Thay vì bật điều hòa 24/24, bạn nên mở cửa vào buổi sáng khi chưa nắng nóng để nhà cửa thông thoáng, đón ánh nắng tự nhiên.

Tắm ngay khi đi nắng về

Mồ hôi càng ra nhiều thì lỗ chân lông càng to. Nếu bạn tắm ngay khi cơ thể đang quá nóng sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm nước và mắc các bệnh đau đầu, cảm, sốt,... cũng như sức đề kháng yếu đi. Vì thế, bạn nên nghỉ ngơi ít phút, dùng khăn khô thấm mồ hôi, sau đó mới rửa chân, tay trước tiên. Khi thân nhiệt dịu bớt mới rửa mặt, tắm để cơ thể có thời gian thích nghi dần, tránh làm tổn hại đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Uống nhiều nước trong thời gian ngắn

Uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ khiến máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng... Thêm vào đó, trong những ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất các chất điện giải như natri, kali nên càng có cảm giác khát nhiều hơn.

Uống nhiều nước đá

Nhiều người thường uống nước lạnh, nước đá giải nhiệt cơ thể khi nắng nóng. Song, uống quá nhiều nước lạnh khiến cổ họng dễ bị kích ứng, từ đó dẫn đến viêm họng, khàn tiếng, nhất là với trẻ nhỏ, người thường bị viêm amidan. Thức uống lạnh còn có thể cản trở quá trình tiêu hóa, làm tăng nguy cơ táo bón, khiến cơ thể làm việc nhiều hơn để duy trì mức nhiệt ổn định. Các loại kem, thực phẩm đông lạnh cũng không nên dùng thường xuyên. Bạn nên uống các loại trà ấm hàng ngày sẽ tốt cho cổ họng như trà gừng, trà mật ong, trà hoa cúc...

Uống nước ngọt có ga

Hầu hết nước ngọt có ga đều chứa nhiều đường và các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame. Chất hóa học này gây ra tới 92 tác dụng phụ khác nhau liên quan đến các vấn đề về u não, dị tật bẩm sinh, tiểu đường, rối loạn cảm xúc, động kinh… nắng nóng dễ khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi, uống nước ngọt có ga vào thời điểm này không thể giải nhiệt mà còn làm trầm trọng tình trạng, khiến người uống dễ cáu kỉnh, đau đầu và đau cơ bắp hơn.

Ăn nhiều đồ đông lạnh

Tiếp nạp quá nhiều món ăn vặt lạnh trong ngày hè dễ khiến cơ thể bốc hỏa, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột.

Những món bạn cho là giải nhiệt như kem chủ yếu chỉ giúp bạn mát lạnh tức thời mà không mang tính chất lâu dài. Do đó, bạn nên cân nhắc để sử dụng. Thường xuyên ăn thực phẩm tính hàn để giải nhiệt không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt ở phụ nữ vì có thể dẫn tới kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh.

Theo An ninh Thủ đô