Những sai lầm khi tắt tivi gây tốn điện, máy nhanh hỏng

19/09/2023 - 19:38

Những sai lầm khi tắt tivi dưới đây khiến thiết bị nhanh hỏng và ngốn nhiều điện năng, cần nhanh chóng từ bỏ.

Tắt tivi khi không sử dụng tưởng chừng là việc rất đơn giản nhưng nhiều người vẫn làm không đúng. Những sai lầm khi tắt tivi không chỉ gây lãng phí điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Vì vậy, mặc dù có thể bạn đã sử dụng tivi mấy chục năm nay, việc học lại cách tắt lại là cần thiết.

Những sai lầm khi tắt tivi

Chỉ dùng điều khiển từ xa

Nếu chỉ tắt tivi bằng điều khiển mà không nhấn nút nguồn, thiết bị sẽ vẫn hoạt động ở chế độ chờ chứ không tắt hoàn toàn. Điều này không chỉ gây lãng phí điện năng trong nhà, mà còn làm giảm tuổi thọ của tivi.

Tắt ti vi bằng điều khiển là sai lầm nhiều người mắc phải. (Ảnh: iStock)

Tắt ti vi bằng điều khiển là sai lầm nhiều người mắc phải. (Ảnh: iStock)

Tắt tivi bằng cách rút dây điện

Nếu mỗi ngày bạn đều rút và cắm dây điện để tắt mở tivi, lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Hành động này còn khiến nguồn điện đi vào tivi không ổn định do phải liên tục nạp điện.

Ngoài ra, việc đột ngột rút dây điện mà không tắt nguồn trước thì sẽ khiến dây tóc đèn màn hình dễ va đập, tóe lửa khiến tivi nhanh bị hư hỏng, lại tiềm tàng những nguy cơ cháy nổ.

Rút dây điện là một trong những sai lầm khi tắt tivi. (Ảnh: Techmaestro)

Rút dây điện là một trong những sai lầm khi tắt tivi. (Ảnh: Techmaestro)

Tắt mở liên tục

Thói quen tưởng chừng như vô hại này thực tế lại là một trong những sai lầm khi tắt tivi mà rất nhiều người mắc. Họ nghĩ rằng nên tắt tivi dù chỉ ngừng dùng chốc lát để tiết kiệm điện năng, nhưng thật ra việc liên tục tắt rồi bật trong thời gian gắn sẽ gây tốn điện.

Ngoài ra, mỗi khi tắt tivi, dây tóc của bóng đèn tivi đột ngột nóng lên, làm cực âm bị lão hóa nặng, ảnh hưởng đến khả năng phản xạ điện, dần dần làm giảm điện áp, tuổi thọ của tivi.

Cách tắt tivi đúng

Cách tốt nhất để tắt tivi là bấm điều khiển trước, sau đó nhấn nút nguồn cho đến khi tivi ngừng hoạt động hẳn. Đừng bao giờ tắt tivi bằng cách đột ngột rút dây điện.

Chỉ nên rút hẳn dây điện nếu gia đình bạn có việc không sử dụng tivi trong nhiều ngày, hoặc điều kiện thời tiết đang mưa bão thì rút hẳn điện cho an toàn. Lưu ý là trước khi rút dây điện, bạn phải tắt bằng remote trước.

Đối với smartTV, nếu bạn không có điều khiển thì có thể sử dụng điện thoại để tắt. Bạn chỉ cần tải ứng dụng kết nối với tivi là chiếc điện thoại có thể thay thế điều khiển.

Mẹo vệ sinh màn hình tivi sạch bóng

Dưới đây là các bước vệ sinh màn hình tivi sạch bóng, không bám bụi.

Bước 1: Tắt tivi và ngắt điện nguồn của tivi trước khi vệ sinh

Việc ngắt nguồn điện sẽ đảm bảo an toàn cho tivi cũng như bảo vệ bạn không bị điện giật, cháy nổ trong quá trình vệ sinh. Ngoài ra, khi tivi không hoạt động, bạn có thể nhìn thấy được rõ nhất mọi vết bẩn trên màn hình và làm sạch chúng triệt để.

Bước 2: Làm sạch màn hình

Chuẩn bị bình chứa và đổ một lượng dung dịch tẩy rửa vào đó. Dùng khăn vải mềm nhúng dung dịch trong bình chứa rồi vắt khô, sau đó lau màn hình tivi.

Tránh sử dụng lực mạnh khi lau màn hình tivi. (Ảnh: Merrymaids)

Tránh sử dụng lực mạnh khi lau màn hình tivi. (Ảnh: Merrymaids)

Đối với màn hình bị bẩn do bám bụi bình thường, bạn lau theo hình chữ Z (dích dắc) từ mép phía bên phải đến mép bên trái và ngược lại cho đến hết màn hình tivi.

Đối với màn hình bị bẩn do dính vân tay, bạn cần lau theo chuyển động hình tròn và di chuyển từ mép màn hình bên này sang mép bên kia, từ trên xuống dưới đến hết màn hình tivi, sau đó có thể tăng lực tay vừa phải để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu.

Bước 3: Vệ sinh các bộ phận còn lại

Khung màn hình, đế tivi, vỏ máy, điều khiển đều làm bằng nhựa cứng, là vật liệu ít nhạy cảm hơn so với màn hình tivi nên bạn có thể sử dụng một miếng khăn giấy hoặc khăn lau bụi bình thường để lau sạch.

Theo NHẬT THÙY (VTC News)