Những thông điệp ý nghĩa từ LHQ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ

08/03/2019 - 19:58

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh thế giới cần nỗ lực gấp đôi để bảo vệ và thúc đẩy quyền, địa vị và tinh thần lãnh đạo cho phụ nữ toàn cầu.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: AP)

Ngày 7-3, các lãnh đạo Liên hợp quốc đã gửi đi những thông điệp ý nghĩa kêu gọi tăng cường ảnh hưởng của nữ giới trên toàn cầu.

Trong một video gửi thông điệp cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng phụ nữ đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong tiếp cận và thừa hành quyền lực, đồng thời nhấn mạnh việc trao nhiều quyền quyết định hơn cho nữ giới sẽ là một nền tảng cơ bản để xóa bỏ những trở ngại.

Ông nhấn mạnh thế giới cần nỗ lực gấp đôi để bảo vệ và thúc đẩy quyền, địa vị và tinh thần lãnh đạo cho phụ nữ toàn cầu; không bằng lòng với những gì đã đạt được trong nhiều thập kỷ qua và phải thúc đẩy những chuyển biến tích cực, toàn diện và thần tốc trong thời gian tới.

Với vai trò tiên phong trong nỗ lực này, ông Guterres cho biết Liên hợp quốc cũng đã đề mục tiêu tăng tỷ lệ nữ giới làm việc trong các cơ quan, tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc lên 50% trong vòng 10 năm tới.

Tổng thư ký Guterres cho biết năm 2018 là năm đầu tiên Liên hợp quốc đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong các nhóm quản lý cấp cao và trưởng các nhóm làm việc của Liên hợp quốc trên toàn cầu.

Tính đến tháng 12/2018, phụ nữ chiếm 39% trong lực lượng nhân viên trong hệ thống của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Maria Fernanda Espinosa kêu gọi tăng gấp đôi nỗ lực chống phân biệt giới và tình trạng bạo lực mà nhiều trẻ em và phụ nữ trên thế giới phải đối mặt hàng ngày.

Bà cũng cho rằng cần tăng cường số lượng nữ lãnh đạo tham gia vào các hoạt động đời sống cộng đồng và các quá trình ra quyết định.

Góp thêm tiếng nói vì nữ quyền, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Amina J. Mohammed nhấn mạnh bình đẳng giới trong lực lượng lao động sẽ giúp tạo ra hàng nghìn tỷ USD cho phát triển toàn cầu đồng thời cảnh báo thế giới sẽ không thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nếu không có sự tham gia đầy đủ của nữ giới.

Bà khẳng định bình đẳng giới là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả công việc đồng thời lưu ý sẽ không có gì có thể bù đắp được việc bỏ lỡ những đóng góp của một nửa thế giới.

Đại sứ Thanh niên Liên hợp quốc Jayathma Wickramanayake cũng kêu gọi đầu tư cho giáo dục các bé gái và nâng cao kỹ năng để gieo mầm cho thế hệ các nhà lãnh đạo và nhà sáng tạo trong tương lai.

Trong thông điệp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, Giám đốc điều hành Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc Phumzile Mlambo-Ngcuka cho biết phụ nữ và các trẻ em gái trên toàn thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều thử thách, vì vậy cần những chuyển biến tích cực hơn nữa trong các nhiệm vụ đảm bảo lắng nghe và cải thiện nhu cầu cũng như trải nghiệm của phụ nữ toàn cầu thông qua những đổi mới và công nghệ mới.

Liên hợp quốc bắt đầu kỷ niện ngày Quốc tế Phụ nữ từ năm 1975 và năm này cũng trở thành năm Phụ nữ quốc tế.

Qua nhiều thập kỷ, sự kiện này đã mở rộng ý nghĩa từ ngày để công nhận những thành tựu của nữ giới thành cơ hội để kêu gọi thúc đẩy ủng hộ nữ quyền và vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị.

Liên hợp quốc đặt chủ đề cho Ngày Quốc tế phụ nữ năm nay là "Think Equal, Build Smart, Innovate for Change" (Tạm dịch: Tư duy bình đẳng - Kiến tạo thông minh - Sáng tạo để đổi mới)./.

Theo LÊ ÁNH (Vietnam+)