Những tín hiệu tích cực từ kết nối tiêu thụ nông sản phía nam

13/08/2021 - 08:29

Theo thống kê Tổ công tác phía nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổ công tác 970), tính đến ngày 12-8, đã có 1.064 đầu mối cung ứng nông sản đăng ký kết nối tiêu thụ thông qua Tổ công tác 970. Con số trên đã phần nào khẳng định hiệu quả từ việc kết nối nông sản thời gian qua.

Chiều 12-8, Tổ công tác phía nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổ công tác 970) tổ chức buổi kết nối trực tuyến giữa Công ty TNHH Kết nối Thủy sản Mekong với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, các hợp tác xã nhằm tìm cơ hội liên kết sản xuất và tiêu thụ thủy sản.

Nhiều “đơn hàng” cho tổ công tác 970

Công ty TNHH Kết nối Thủy sản Mekong (trực thuộc Mekong Food Goup) là đơn vị có nhu cầu lớn về liên kết xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Giám đốc Công ty, ông Hoàng Văn Duy cho biết, đơn vị cần các mặt hàng như: tôm càng xanh, cá tra, ếch (đùi ếch), cá rô phi, điêu hồng, các mặt hàng khô, cá cơm sông… với số lượng cỡ 1.500 tấn mỗi tháng. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm đang xúc tiến thương mại khác như: lươn, cá thát lát, cá biển… Do đó, công ty cần kết nối với các hợp tác xã, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bền vững lâu dài. Đặc biệt là kết nối các dòng sản phẩm chủ lực, đặc trưng của địa phương.

Tỷ lệ các nhóm đơn vị đầu mối cung cấp thông tin nông sản đến ngày 12-8-2021

Theo ông Duy, công ty rất cần được các địa phương, nhà cung ứng, hợp tác xã hỗ trợ các thông tin, hình ảnh, video về sản phẩm, về câu chuyện sản phẩm, câu chuyện của người nông dân, của hợp tác xã làm ra sản phẩm. Các chứng chỉ về chất lượng, chỉ dẫn địa lý, đặc sản vùng miền đã đạt được... Để từ đó, công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa khâu xúc tiến, quảng bá hình ảnh về các chuỗi sản phẩm của địa phương mình đến bạn hàng quốc tế.

Chia sẻ về những hiệu quả thời gian qua của Tổ công tác 970, ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, nhờ sự kết nối của Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà địa phương đã tiêu thụ được nhiều mặt hàng nông sản. Mới đây nhất đã có 2 doanh nghiệp kết nối thu mua tôm càng xanh đưa đi TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, giúp giải quyết đầu ra cho bà con nông dân.

Theo ông Toàn, từ nay đến cuối tháng 8, nông dân trong tỉnh sẽ thu khoảng 1.500 tấn thủy sản các loại, gồm 7 mặt hàng chính là tôm thẻ, tôm sú, tôm càng xanh, cua biển nuôi, sò huyết, cá bớp, cá bống mú. Trong đó, các mặt hàng rất cần được kết nối tiêu thụ là tôm càng xanh, sò huyết và cá nuôi lồng bè.

Tỉnh Kiên Giang đã xây dựng đề án phát triển nuôi biển và phát triển kinh tế biển sẽ là chủ lực trong thời gian tới. Cùng với đó là phát huy lợi thế nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ ven bờ. Tiềm năng có thể sản xuất ra 1 triệu tấn sản phẩm mỗi năm.

Ông Toàn mời gọi các doanh nghiệp đến địa phương tìm hiểu và ký hợp đồng nguyên tắc để liên kết hợp tác lâu dài. Căn cứ vào đó, ngành nông nghiệp sẽ chỉ đạo sản xuất, bố trí mùa vụ, vùng nguyên liệu phù hợp. Đồng thời hỗ trợ các hợp tác xã sản xuất theo các tiêu chí của phía doanh nghiệp đặt hàng, bảo đảm cung ứng nguyên liệu bền vững.

Cùng quan điểm, ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển tỉnh An Giang, cho biết, tỉnh có vùng nguyên liệu lớn về cá tra, cá điêu hồng, tôm càng xanh, ếch… Sẵn sàng làm đầu mối để kết nối doanh nghiệp với các hợp tác xã để liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị.

Tại tỉnh Đồng Tháp, các mặt hàng thủy sản như cá điêu hồng, rô phi, cá tra, ếch, tôm càng xanh cũng lên tới hàng chục nghìn tấn mỗi năm. Trong đó, mặt hàng ếch nuôi đang rất cần đầu ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Những tín hiệu tích cực từ kết nối tiêu thụ nông sản phía nam -0

 Số lượng đầu mối cung cấp thông tin nông sản tăng từ ngày 19-7 đến ngày 12-8.

Xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, bền vững

Tính đến chiều 12-8, đã có 1.064 đầu mối cung ứng nông sản đăng ký kết nối tiêu thụ thông qua Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, gồm: thủy hải sản và chăn nuôi 392 đầu mối, rau củ 288 đầu mối, trái cây 268 đầu mối, lương thực 70 đầu mối và 46 đầu mối là nông sản khác.

TS Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác (CCD - thuộc Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II), thành viên Tổ công tác 970 cho biết, về chỉ đạo sản xuất và kết nối cung cầu nông sản trong điều kiện Covid-19 thời gian qua đã kết nối hàng trăm đơn vị đầu mối, giúp cung ứng các mặt hàng thiếu yếu cho các địa phương. Tổ công tác đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trong thời gian tới của các doanh nghiệp, đề nghị được liên kết sản xuất theo chuỗi với các hợp tác xã ở các địa phương, có sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp.

Theo ông Hải, thời gian tới các địa phương cần tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ cho các hợp tác xã không chỉ phát triển nuôi trồng làm ra sản phẩm, mà còn phải đầu tư sơ chế, chế biến để đáp ứng được nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp.

Ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thành viên Tổ công tác 970, nhấn mạnh, để liên kết hợp tác tiêu thụ thủy sản theo chuỗi thì trước hết các địa phương phải tổ chức sản xuất, tạo được vùng nguyên liệu đủ lớn đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trong đó, các hộ nông dân, cơ sở nuôi phải đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu. Cần tổ chức sản xuất theo hợp tác xã và áp dụng tiêu chuẩn VietGAP để bảo đảm chất lượng nguồn nguyên liệu. Về lâu dài sẽ đánh số, cấp mã số vùng nuôi theo quy định.

Theo THANH TRÀ (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích