Những tư thế ngủ không tốt cho sức khoẻ

13/09/2024 - 14:34

Không chỉ cần ngủ đủ giấc mà ngủ đúng tư thế cũng là điều quan trọng giúp bạn cảm thấy thoải mái, dưới đây là những tư thế ngủ không tốt bạn cần tránh.

Hai tư thế ngủ không tốt cho sức khoẻ

Ngủ sai tư thế có thể gây ra nhiều ảnh hưởng với sức khoẻ. Dưới đây là những tư thế ngủ không tốt cho sức khoẻ.

Tư thế nằm sấp

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, ngủ nằm sấp được coi là tư thế hữu ích cho những người thói quen ngáy. Tuy nhiên tư thế này lại mang tới nhiều tác động tiêu cực khác tới cổ và lưng nếu cứ kéo dài. Do vậy, ngủ nằm sấp cũng được liệt kê vào danh sách thói quen không tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia y tế liệt kê một số vấn đề giữa liên quan trực tiếp tới ngủ nằm sấp như sau:

- Thói quen ngủ nằm sấp chỉ giúp cho cơ thể thoải mái khi chìm vào giấc ngủ. Về lâu dài, thói quen này khiến cho người ngủ nằm sấp bị đau cổ, đau lưng và các vùng khớp xung quanh cơ thể. Những cơn đau này là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi trong cả ngày hôm sau.

Cột sống và lưng của bạn sẽ bị căng thẳng do áp lực mà tư thế ngủ nằm sấp gây ra. Lúc này phần giữa cơ thể phải chịu trọng lượng lớn trong suốt quá trình dài.

- Thói quen ngủ nằm sấp khiến vùng da mặt tiếp xúc trực tiếp với gối xuất hiện nhiều nếp nhăn. Áp lực từ cơ thể dồn xuống dưới bề mặt sẽ khiến cho các nếp nhăn xuất hiện với tần suất nhiều và rõ hơn.

Đây là nguyên nhân khiến nếp nhăn xuất hiện sớm ở người trẻ. Do đó, cần cải thiện ngay tư thế ngủ càng sớm càng tốt.

Hai tư thế ngủ không tốt cho sức khoẻ.

Hai tư thế ngủ không tốt cho sức khoẻ.

- Ảnh hưởng sức khỏe phụ nữ trong thai kỳ

Bất kể đang trong giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ bầu hạn chế tối đa ngủ nằm sấp. Trong khoảng thời gian này trọng lượng phần giữa thường tăng, gây ảnh hưởng tới cột sống. Nếu mẹ bầu cứ tiếp tục nằm sấp thì thai nhi sẽ không còn không gian thoải mái để phát triển.

Nửa nằm nửa ngồi

Tư thế nửa nằm, nửa ngồi và sử dụng một chiếc gối đỡ phần lưng dưới khi đọc sách, sử dụng điện thoại hoặc xem TV khiến cổ ở tư thế cong và cúi trong thời gian dài. Làm điều này thường xuyên khiến áp lực dồn lên cột sốt, dẫn đến đau và sưng ở vai.

Những điều cần lưu ý để có giấc ngủ ngon

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, ngoài việc điều chỉnh tư thế ngủ đúng nhất thể trạng sức khỏe và sở thích của mình, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Không nên dùng quá nhiều trà, cà phê để tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Thường xuyên vận động, tập thể dục mỗi ngày.

- Hãy thực hiện một số mẹo nhỏ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn, chẳng hạn như ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ, đọc sách hay nghe nhạc trước khi ngủ, đảm bảo phòng ngủ đủ tối, yên tĩnh và có không gian thoáng đãng.

- Có thể ghi lại nhật ký giấc ngủ để theo dõi chất lượng giấc ngủ của mình và điều chỉnh tư thế ngủ, cải thiện giấc ngủ để mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất cho bản thân.

Theo VTC