Những lý do phổ biến khiến nhà hàng kinh doanh thất bại
Có 60% nhà hàng thất bại trong năm đầu tiên hoạt động, 80% thất bại trong 5 năm đầu tiên. Chỉ 20% nhà hàng còn lại mới có thể thành công.
Để mở một nhà hàng thành công, cần lưu ý 4 điều quan trọng:
- Chọn vị trí tốt: Vị trí nhà hàng nên có bãi đậu xe rộng rãi, nhà hàng dễ tìm và phục vụ khách hàng năng động.
- Có kinh nghiệm quản lý: Trước khi mở nhà hàng, bạn cần có kinh nghiệm quản lý, điều hành và kinh doanh.
- Quản lý chi phí: Chi phí mở và vận hành nhà hàng rất cao, bao gồm chi phí thực phẩm, lao động, chung và nhiều chi phí khác. Sự vô tổ chức trong các nhà hàng có thể gây ra nhiều vấn đề. Nếu không có người quản lý giỏi, các nhà hàng không thể theo dõi các món ăn phổ biến, món ăn sinh lời nhiều nhất hay bất kỳ khoản lỗ hàng tồn kho nào, khiến cho việc lên kế hoạch kinh doanh trở nên khó khăn.
.jpg)
Việt Nam có khoảng 304,700 cửa hàng kinh doanh ăn uống (Nguồn ảnh Internet)
Để giải quyết vấn đề này, các nhà hàng cần thiết lập một cơ cấu quản lý vững chắc. Điều này bao gồm việc lập danh sách nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên, xây dựng quy trình làm việc và đào tạo nhân viên để họ hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình.
Một số sai lầm cơ bản của chủ đầu tư nhà hàng:
- Chủ quán vẫn nghĩ nhà hàng có thể tự động hóa sau khi mở cửa: Điều này không đúng. Chủ quán cần phải luôn sát sao mọi hoạt động trong năm đầu tiên.
- Chất lượng sản phẩm giảm xuống: Khi trở thành chủ đầu tư, người ta không nhận ra được sai lầm của mình. Hãy nếm thức ăn, thức uống thường xuyên để biết chất lượng có tốt hay không.
- Thực đơn quá ít và không tối ưu: Thực đơn quá ít món khiến tệp khách hàng bị giới hạn hoặc thực đơn đa dạng nhưng lại không được xây dựng khoa học để tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, dẫn đến tình trạng tồn kho.
CEO Lê Quốc Thạch: Từ khởi nghiệp thất bại đến chuỗi thương hiệu nhượng quyền chuyên nghiệp
Liên tiếp 3 lần khởi nghiệp thất bại với mô hình quán cà phê kết hợp bán bánh mì tại Tân Bình, TP.HCM và xe đẩy bánh mì kebab tại đường Nguyễn Thái Bình, TP.HCM, cửa hàng tại quận 1 và quận 10 đã cho anh Thạch biết rằng khởi nghiệp ngành F&B chưa bao giờ là điều dễ dàng, mặc dù anh đã bắt đầu với mô hình tinh gọn nhất.
Sau nhiều thất bại, anh Thạch đã tìm hiểu sâu về ngành F&B và tìm kiếm hướng đi mới và nhận ra chính quá trình tạo ra sản phẩm là chìa khóa dẫn đến thành công. Nhờ sự nỗ lực không ngừng cùng khát vọng vươn lên của người trẻ, anh đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp.
.jpg)
CEO Lê Quốc Thạch - Founder Torki Food
Trải qua hành trình 10 năm, kế thừa từ mô hình kinh doanh nhượng quyền bánh mì Torki Kebab, Torki Food là bước phát triển mang tính đột phá với một diện mạo hoàn toàn mới. Từ Kebab Torki (chuỗi cửa hàng bánh mì kebab) với logo chữ trắng nền cam, nay đã trở thành Torki Food (chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh) với sắc xanh chủ đạo.Tính tới thời điểm hiện tại Torki Food đã có hơn 400 cửa hàng hoàn thành và kinh doanh thành công, trải dài trên 63 tỉnh thành tại Việt Nam.
Torki Food - Mô hình nhượng quyền định hướng phát triển bền vững
Khác với mô hình nhượng quyền “mua đứt bán đoạn”, Torki Food luôn đặt yếu tố phát triển bền vững lên hàng đầu, mỗi một cửa hàng Quy trình nhượng quyền tại Torki Food gồm 5 giai đoạn chính:
Tìm hiểu nhu cầu và tư vấn mô hình phù hợp: Torki Food sẽ lắng nghe mong muốn và nhu cầu của từng nhà đầu tư, từ đó tư vấn mô hình kinh doanh phù hợp nhất.
Tìm kiếm điểm kinh doanh và ký kết hợp đồng: Sau khi thống nhất mô hình, Torki Food sẽ hỗ trợ các đối tác tìm kiếm địa điểm kinh doanh lý tưởng, đồng thời ký kết hợp đồng để bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên.
.jpg)
Gian hàng Torki Food tại Lễ hội Bánh mì 2024
Đào tạo, hướng dẫn và setup: Một trong những điểm nổi bật trong quá trình nhượng quyền là Torki Food cung cấp chương trình đào tạo bài bản cho các đối tác. Họ sẽ được hướng dẫn chi tiết về quy trình vận hành, cách chế biến món ăn và phục vụ khách hàng.
Khai trương cửa hàng: Torki Food sẽ hỗ trợ đối tác trong việc tổ chức sự kiện khai trương, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo dấu ấn ngay từ buổi đầu tiên.
Nghiệm thu: Sau khi khai trương, Torki Food sẽ thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của cửa hàng, từ đó đưa ra những điều chỉnh cần thiết để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tìm hiểu chi tiết và kết nối với Torki Food tại website https://torkifood.vn/, cũng như liên hệ tư vấn và chia sẻ nhanh nếu bạn cần sự hỗ trợ:
Trụ sở chính: 120/5 Lê Văn Quới, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Bài, ảnh: P.V