Niềm vui ở xã nông thôn mới nâng cao Vĩnh Châu

04/07/2024 - 07:18

 - Xã Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân xã Vĩnh Châu nói riêng, TP. Châu Đốc nói chung.

Nông thôn khởi sắc

Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Võ Chí Trung cho biết, xây dựng NTM là chương trình phát triển toàn diện về xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Do đó, Đảng bộ TP. Châu Đốc nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của xây dựng NTM trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội  (KTXH) của thành phố. Việc chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng NTM là hành động thể hiện trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đối với tình cảm, nguyện vọng của người dân nông thôn.

“Xã Vĩnh Châu được công nhận xã NTM năm 2013. Đến khi có chủ trương xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và Ban Quản lý xây dựng NTM của xã tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển KTXH và duy trì, giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí NTM và hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều đổi mới, đường được “cứng hóa”, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, mỹ quan. Các tuyến đường nội đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện hơn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao hơn, các mô hình sản xuất được hình thành và hoạt động có hiệu quả” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu Trần Xuân Hải cho biết.

Lãnh đạo TP. Châu Đốc trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bà Nguyễn Thị Thu Trang (ngụ ấp Mỹ Thuận) chia sẻ: “Nhận thức được việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó người dân là chủ thể, thời gian qua, tôi cùng bà con địa phương góp sức, góp công xây dựng xã NTM nâng cao. Chúng tôi tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, thi đua phát triển KTXH, tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân, đến nay, các tuyến đường giao thông của xã được đầu tư đảm bảo lưu thông, vận chuyển thuận lợi; 100% trường học được đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia, trung tâm văn hóa - thể thao, trạm y tế xã được xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu của người dân; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,53%. Đặc biệt, xã không còn hộ nghèo đa chiều, thu nhập người dân được cải thiện, nâng cao.

Tiếp tục nâng chất

Theo Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Võ Chí Trung, với phương châm “Xây dựng NTM là một hành trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, việc hoàn thiện các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM chỉ là sự khởi đầu; đạt được đã khó, giữ gìn những thành quả đó lại càng khó hơn.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Vĩnh Châu nói riêng và TP. Châu Đốc nói chung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM, gắn với cuộc vận động toàn dân tích cực xây dựng NTM, đô thị văn minh, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Xác định việc duy trì, nâng chất các tiêu chí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt, tạo tiền đề cho việc nâng từ xã lên phường trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường quan tâm giữ vững an ninh trật tự xã hội, phát triển kinh tế địa phương; phát huy vai trò tự quản, sự tham gia của người dân đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

“Xã Vĩnh Châu cần chú trọng công tác phát triển ngành nghề truyền thống, đồng thời phát triển thêm nghề mới phù hợp tiềm năng địa phương để đa dạng hóa sản phẩm. Nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng NTM và sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số, nhằm giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa văn hóa, thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đối với việc xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn hóa cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh, giàu bản sắc dân tộc, tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh.

THU THẢO