Niềm vui thị trấn Chợ Mới được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV

13/01/2020 - 06:52

 - Những ngày cuối năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Mới (An Giang) vui mừng đón nhận quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Chợ Mới mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV (bao gồm: thị trấn Chợ Mới và một phần các xã: Long Điền A, Long Điền B, Kiến Thành và Kiến An). Đây là sự kiện có ý nghĩa, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Chợ Mới trong tiến trình xây dựng, phát triển địa phương.

Lịch sử Đảng bộ thị trấn Chợ Mới bước sang một trang sử mới. Đến nay, thị trấn Chợ Mới đã đạt 81,05/100 điểm xét hạng phân hạng phân loại đạt chuẩn đô thị loại IV theo quy định. Tốc độ đô thị hóa tăng khá nhanh liên tục đạt mức cao, bình quân 10,62% trong giai đoạn 2016-2018. Thu nhập bình quân đầu người ở Chợ Mới đạt 34,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Nhiều tuyến phố được đầu tư, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang, như: cầu Chợ Mới-Tân Long (nối liền tỉnh Đồng Tháp), nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Lê Lợi, đường dẫn cầu Ông Chưởng đạt tuyến phố văn minh.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực tổ chức thực hiện đề án, cùng với sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân.

Thị trấn Chợ Mới được xác lập địa danh từ tháng 2-1976, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, với diện tích khoảng 3,07km2, 11.319 nhân khẩu. Thị trấn Chợ Mới mở rộng có Tỉnh lộ 942 kết nối các đô thị dọc bờ Tây sông Tiền, tuyến giao thông quốc gia N1 đi qua, cùng các tuyến đường thủy quan trọng kết nối các cảng nước sâu trong tương lai.

Đại diện Sở Xây dựng trao quyết định của Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Chợ Mới đạt đô thị loại IV cho lãnh đạo thị trấn Chợ Mới

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu bày tỏ: “Qua 43 năm xây dựng và phát triển, thị trấn Chợ Mới đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn luôn đạt ở mức cao hơn mức bình quân chung của huyện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Công tác quy hoạch và quản lý đô thị được chú trọng; kết cấu hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp. Nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trở thành những điểm nhấn đẹp về kiến trúc và cảnh quan đô thị. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm”.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn Chợ Mới thuộc lộ trình nâng cấp đô thị loại IV giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, với những lợi thế, cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, ngày 19-12-2019, thị trấn Chợ Mới đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký quyết định công nhận là đô thị loại IV, sớm hơn 1 năm so với lộ trình.

Mỗi người dân sống trên địa bàn thị trấn Chợ Mới vui mừng phấn khởi trước sự “thay da đổi thịt” của bộ mặt đô thị. Bởi, tất cả đã trở thành người dân của một đô thị, hiện đại, năng động.

Ông Trần Lê Hùng (ngụ ấp Thị 2) chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào là người dân của thị trấn Chợ Mới, chân thành cảm ơn Đảng bộ, chính quyền thị trấn và huyện Chợ Mới đã lãnh chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội và quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị, tạo ra diện mạo của một đô thị trẻ ngày càng khang trang, xanh-sạch-đẹp và văn minh.

Đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm, tạo nhiều điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan và mở rộng không gian đô thị. Hệ thống kết cấu hạ tầng được nâng cấp. Các công trình văn hóa phúc lợi xã hội, vui chơi giải trí đã được xây dựng nhiều hơn, từng bước đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của nhân dân”.

Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới Trần Hồng Bon cho biết: “Tới đây, thị trấn Chợ Mới sẽ phát huy sức mạnh nội lực và công tác xã hội hóa để nhà nước và nhân dân cùng tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu, để giữ vững và phát huy kết quả đạt được, Chợ Mới sẽ phát huy tốt mọi tiềm năng, thế mạnh, ra sức kiến thiết đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đưa thị trấn Chợ Mới trở thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật của huyện. Địa phương sẽ huy động tốt các nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của xã hội phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn theo tiêu chí đô thị loại III”.

HẠNH CHÂU