Nỗ lực chăm lo những mảnh đời có H

17/01/2019 - 07:40

 - Chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho những mảnh đời không may nhiễm H là những hoạt động thầm lặng của Hội Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh nhiều năm nay. Với những tấm lòng nhân ái, các hội viên mong muốn mang lại niềm tin, động lực sống cho họ, nhất là những ngày vui xuân đón Tết.

Dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, Ban Thường trực Hội Phòng, chống HIV/AIDS đã xây dựng kế hoạch vận động và nhận được sự quan tâm hỗ trợ của 27 cơ quan, doanh nghiệp, tôn giáo và một số cá nhân, đã đóng góp số tiền và quà quy thành tiền với tổng trị giá 186 triệu đồng. Từ đó, Ban Thường trực Hội Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp các đơn vị, nhà hảo tâm, Trung tâm Y tế 11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức các chuyến thăm và tặng 625 phần quà, tiền, học bổng, quà Tiếp bước đến trường cho trẻ em nhiễm H, một số trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và người lớn nhiễm HIV/AIDS khó khăn trong toàn tỉnh, giúp họ được vui Tết cổ truyền, ngày quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu và học sinh có điều kiện đến trường trong năm học mới.

Triển khai công tác thời gian tới

Tết Kỷ Hợi năm nay, Hội Phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức tiếp tục đóng góp nhằm tạo điều kiện cho 190 trẻ em nhiễm HIV/AIDS và hàng trăm trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Hầu hết các em đều thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, cha mẹ là những người nhiễm HIV/AIDS, nếu còn sống sức khỏe cũng suy giảm, mưu sinh rất khó khăn, nhiều cháu mồ côi cha mẹ phải sống nương nhờ vào sự nuôi dưỡng của ông bà hay người thân.

Theo Chủ tịch Hội Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Đặng Ngọc Lan Phương, ngoài việc thăm hỏi trực tiếp và tặng quà cho những người nhiễm HIV/AIDS, hội còn thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo 100% người có H trong tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế. Do các dự án triển khai tại An Giang gần như đã kết thúc, người nhiễm HIV/AIDS chỉ được cấp thuốc điều trị HIV khi khám và điều trị bệnh với thẻ bảo hiểm y tế nên Ban Thường trực hội rất quan tâm việc mở rộng bảo hiểm y tế cho người có H nhằm tiến tới đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế. Theo số liệu của 11 Trung tâm Y tế huyện, thị cung cấp, cuối tháng 6-2018, toàn tỉnh có 5.059 người có H, trong đó trẻ em từ 15 tuổi trở xuống là 187 em. Tổng số người có H có thẻ bảo hiểm y tế là 4.795, tổng số người chưa có thẻ bảo hiểm y tế là 264 người. Cùng với đó là phát triển đề án “Các dịch vụ dự phòng cho nhóm nguy cơ cao và chăm sóc người có H do các CBO thực hiện giai đoạn 2”. Các CBO Hướng dương, Hoàn sinh, Niềm tin, Hy vọng của 4 huyện Châu Phú, Phú Tân, Chợ Mới, Thoại Sơn đã tiếp cận 611 đối tượng nguy cơ cao và gửi xét nghiệm 611 cas, gồm: 222 phụ nữ mại dâm, 225 nam quan hệ tình dục đồng giới, 164 tiêm chích ma túy. Trong đó, phát hiện HIV dương tính 38 cas, chuyển gửi điều trị 33 cas.

Định hướng công tác hội trong thời gian tới, Hội Phòng, chống HIV/AIDS sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Các ủy viên Ban Chấp hành hội tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp, tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ các sở, ngành, các doanh nghiệp, tôn giáo, nhà hảo tâm để làm nguồn kinh phí chăm lo tốt hơn cho người có H, nhất là trẻ em nhiễm HIV/AIDS. Cùng với đó là phối hợp với cơ quan truyền thông, các đoàn thể, các CBO trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này và tạo điều kiện để người có H sống hòa nhập hơn trong cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện bảo hiểm y tế cho người có H, theo dõi các chính sách bảo trợ xã hội đối với trẻ nhiễm, người nhiễm HIV để kịp thời đề xuất lãnh đạo địa phương chăm lo tốt hơn cho các đối tượng thụ hưởng.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG