Nỗ lực kéo giảm người sử dụng trái phép chất ma túy

07/08/2018 - 06:22

 - Phát huy sức mạnh toàn xã hội trong việc tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy (MT), mô hình “Phòng ngừa kéo giảm tội phạm, người sử dụng trái phép chất MT” xã Vĩnh Trạch được thành lập, đây được xem là mô hình mới, điển hình cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Xã Vĩnh Trạch đã chọn ấp Vĩnh Trung làm điểm để triển khai mô hình. Thực tế cho thấy, đây là ấp có số người sử dụng trái phép chất MT nhiều nhất địa bàn xã. Qua kết quả điều tra, đưa vào hồ sơ quản lý, xã Vĩnh Trạch có 25 đối tượng sử dụng MT trái phép, trong đó ấp Vĩnh Trung chiếm 10 đối tượng. Mục tiêu là phải kéo giảm hơn 80% người sử dụng trái phép chất MT trên địa bàn ấp Vĩnh Trung, đồng thời đảm bảo địa bàn ấp điểm không có người mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất MT cũng như gieo trồng các loại cây có chứa chất MT. Mô hình ra đời nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tạo sự tin tưởng, quan tâm, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã.

Tuyên truyền nhằm kéo giảm số người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn xã

Tuyên truyền nhằm kéo giảm số người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn xã

Trưởng Công an xã Vĩnh Trạch Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 3-2018. Bước đầu đạt được nhiều kết quả đáng kể như: tổ chức được 7 cuộc tuyên truyền, thu hút 242 lượt cán bộ và người dân tham dự. Định kỳ hàng tháng, Ban Nhân dân ấp tổ chức tuyên truyền cho người dân về việc quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật. Qua đó, các đối tượng đồng ý viết tờ cam kết sẽ không sử dụng trái phép chất MT. Hiện nay, đã có 3 đối tượng tích cực uống thuốc Methadone hàng ngày dưới sự giám sát của gia đình; các đối tượng còn lại đều không vi phạm mới hoặc tái phạm. Từ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững ổn định, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt”.

Ban Chỉ đạo được thành lập gồm 13 thành viên, trong đó Chủ tịch UBND xã là Trưởng ban, mô hình còn thành lập tổ tuyên truyền (13 thành viên) và tổ giúp việc (10 thành viên). Lộ trình thực hiện đến tháng 3-2019 sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình, đồng thời phân loại tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện và triển khai kế hoạch nhằm nhân rộng mô hình đến các ấp còn lại trên địa bàn xã.

Theo đó, Công an, UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã Vĩnh Trạch cùng với Ban Nhân dân ấp Vĩnh Trung phải tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân và người sử dụng trái phép chất MT  chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (ít nhất 1 lần/tháng). Với hình thức, mỗi tổ chức đoàn thể tiếp nhận, kèm 1-2 đối tượng nhằm đảm bảo việc giám sát chặt chẽ cũng như nắm bắt tâm tư, tình cảm đối tượng sử dụng trái phép chất MT để có biện pháp tuyên truyền, thuyết phục phù hợp nhất.

Các đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, UBMTTQ xã… đều phải xây dựng kế hoạch quản lý, giáo dục số người sử dụng trái phép chất MT đã được cai nghiện theo độ tuổi, giới tính, giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Định kỳ hàng tháng, hàng quý báo cáo kết quả thực hiện để Ban Chỉ đạo xã kịp thời nắm bắt, có hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Từ khi thành lập mô hình, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh tích cực và thái độ đồng tình của bà con Nhân dân, đặc biệt là những gia đình có con, em đang sử dụng trái phép chất MT. Có trường hợp, gia đình còn phối hợp với công an trong việc phát hiện con em mình đi thử test khi có những biểu hiện nghi ngờ có sử dụng trái phép chất MT. Qua thử test đối tượng đó, kết quả cho thấy dương tính, chúng tôi đã lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện theo quy định” - ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ thêm.

Dù bước đầu đạt được một số kết quả khả quan nhưng mô hình gặp những hạn chế nhất định. Đó là công tác phối hợp của các đoàn thể trong việc thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" chưa thật sự hiệu quả. Ý thức của một số gia đình chưa cao nên vấn đề quản lý con, em chưa được chặt chẽ. Vài trường hợp, gia đình đi làm ăn xa, gây khó khăn cho việc quản lý cai nghiện tại cộng đồng.

Song, chỉ trong thời gian ngắn, mô hình đã thu về nhiều “tín hiệu” khả quan, tạo sự chuyển biến tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn xã hội là điều rất đáng tuyên dương. Hy vọng, thời gian tới, địa phương sẽ phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị để giữ gìn ANTT, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN