Nỗ lực ổn định an ninh trật tự Khu du lịch núi Cấm

04/08/2020 - 06:30

 - Từ khi được thành lập, mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) Khu du lịch núi Cấm” đã thu được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần kéo giảm các loại tội phạm, ổn định tình hình ANTT và an toàn giao thông trong khu vực, tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với “nóc nhà miền Tây”.

Mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự Khu du lỊch núi Cấm” có sự tham gia của nhiều lực lượng

Được thành lập vào tháng 10-2019, mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT Khu du lịch núi Cấm” với sự tham gia của các lực lượng: Công an huyện Tịnh Biên, đội bảo vệ Khu du lịch cáp treo núi Cấm, đội bảo vệ chùa Phật Lớn, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm đã phát huy tác dụng trong việc ổn định tình hình trong khu vực.

Với việc các thành viên tham gia mô hình là lực lượng chuyên trách và cả những đơn vị tham gia quản lý, kinh doanh dịch vụ tại khu vực núi Cấm đã tạo sự liên kết chặt chẽ trong việc đẩy lùi các loại tội phạm. 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng tham gia mô hình đã  phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, thực hiện trấn áp các vụ cướp giật tài sản xảy ra trong khu vực. Qua đó, đã thu giữ 1 đoạn dây chuyền vàng 24K trả lại cho người bị hại và mời 1 đối tượng về trụ sở Công an xã An Hảo xử lý theo pháp luật.

Về các loại tội phạm kinh tế, thành viên tham gia mô hình đã hỗ trợ Công an xã An Hảo bắt quả tang 1 vụ vận chuyển 1.000 bao thuốc lá ngoại. Đồng thời, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma túy qua việc mời 7 đối tượng nghi vấn thử test nhanh. Kết quả, 7 đối tượng dương tính với ma túy. Các lực lượng đã bàn giao cho Công an xã An Hảo xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, còn tham gia mời gọi răn đe, giáo dục 15 đối tượng nghi vấn cướp giật tài sản công dân, buộc làm cam kết không tái phạm, lập hồ sơ quản lý theo quy định… Ngoài ra, với sự vào cuộc của các lực lượng tham gia mô hình đã góp phần kéo giảm tình hình mua bán số lô đề, tệ nạn đá gà trong khu vực.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, Trưởng ban Chỉ đạo mô hình Trần Bá Phước nhận định, việc liên kết giữa nhiều lực lượng đã làm cho các đối tượng ngán ngại, không dám tùy tiện thực hiện các hành vi phạm tội như trước đây. Qua thời gian hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc ổn định tình hình ANTT trong khu vực núi Cấm. Từ đó, từng bước xây dựng hình ảnh Khu du lịch núi Cấm vừa đẹp, vừa an toàn trong mắt du khách.

Bên cạnh đó, hoạt động lén lút tuyên truyền đạo trái phép, hiện tượng khiếu kiện đất đai, tụ tập đông người gây mất ANTT trong khu vực hay nạn chèo kéo, đón khách làm ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan trong Khu du lịch núi Cấm đã giảm hẳn. Với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng tham gia mô hình đã kéo giảm tội phạm cướp giật trong năm 2020 so năm 2019 (2/4 vụ); các loại tệ nạn xã hội so cùng kỳ giảm về số vụ (4/6 vụ);  qua công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, các lực lượng tham gia mô hình đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông 85 trường hợp, tạm giữ 10 xe môtô, 75 giấy phép lái xe, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 69 trường hợp với số tiền gần 18 triệu đồng…

Tuy nhiên, mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT Khu du lịch núi Cấm” vẫn còn những khó khăn nhất định, như: tinh thần trách nhiệm của một số thành viên chưa cao; phương tiện, kinh phí phục vụ mô hình còn hạn chế; tình hình hoạt động của "xe ôm” còn phức tạp khi không có mặt lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát…

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước yêu cầu các lực lượng tham gia mô hình cần thường xuyên trao đổi thông tin nhằm đảm bảo tốt tình hình ANTT trong khu vực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân cùng tham gia phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong khu vực núi Cấm. Tích cực rà soát, củng cố, nâng chất hoạt động các tổ tự quản, lực lượng dân phòng tại các ấp: Thiên Tuế, Vồ Đầu, Vồ Bà, Rau Tần, An Hòa và tiếp tục phát triển các mô hình “Cơ sở thờ tự tự phòng, tự quản về ANTT”, mô hình “Xe honda đầu phòng, chống tội phạm”. Đặc biệt, cần có phương án lắp đặt camera an ninh tại các khu vực trọng điểm về ANTT nhằm phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Với những kết quả đạt được, mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT Khu du lịch núi Cấm” cần được tiếp tục duy trì, nâng chất nhằm góp phần ổn định tình hình ANTT, an toàn xã hội trong Khu du lịch núi Cấm. Qua đó, từng bước tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với khu du lịch trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích