Nơi bắt đầu cho các ý tưởng khởi nghiệp

11/11/2021 - 07:49

 - Được tổ chức định kỳ hàng năm, Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” là dịp để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); cá nhân, tập thể thực hiện ước mơ khởi nghiệp của bản thân. Đây còn là cơ hội để các khởi nghiệp quảng bá, đưa các sản phẩm tiếp cận với nhà đầu tư, thị trường...

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh An Giang là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức. Cuộc thi nhận được sự quan tâm của lực lượng thanh niên các cấp, với mong muốn tìm kiếm những dự án, ý tưởng mới và sáng tạo nhằm tạo sự phong phú sản phẩm khởi nghiệp tỉnh nhà.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Nguyễn Phượng Thư cho biết, đây là sân chơi cho ĐVTN xây dựng tinh thần khao khát, vươn lên trong lao động, sáng tạo. Từ đó, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo trong thanh niên cũng như tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp mang tính khả thi, tạo điều kiện cho các bạn trẻ có cơ hội làm giàu chính đáng.

Thông qua cuộc thi góp phần xây dựng cộng đồng khởi nghiệp, giúp ĐVTN trau dồi, học hỏi và hỗ trợ nhau cùng phát triển, để đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, đất nước. Đây còn là dịp để giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, sáng tạo của ĐVTN tham gia cuộc thi và sản phẩm khởi nghiệp của các cá nhân, tổ chức trong địa bàn tỉnh.

Trao giải cho các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” lần thứ V-2021 thu hút sự tham gia của 83 ý tưởng, dự án, sản phẩm khởi nghiệp của các cá nhân, tổ chức, thuộc các lĩnh vực, như: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thực phẩm, sản xuất nông sản ứng dụng công nghệ mới... Từ các ý tưởng này, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 23 ý tưởng, sáng kiến để bước tiếp vào vòng chung kết.

Năm nay, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vòng chung kết được kết hợp 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. Theo đó, các dự án ý tưởng ở các huyện, thị xã, thành phố ngoài khu vực TP. Long Xuyên sẽ tham gia dự thi theo hình thức trực tuyến, còn lại sẽ dự thi theo hình thức trực tiếp thuyết trình trước Hội đồng Ban Giám khảo tại hội trường.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi, các ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp tham gia dự thi lần này được nghiên cứu, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cuộc sống, có thể áp dụng vào thực tế.

Các sản phẩm đều phát huy được ưu thế là tận dụng nguồn vật liệu, tài nguyên địa phương để phát triển ý tưởng, dự án. Một số ý tưởng, dự án có tính ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, giúp nâng cao sản lượng, chất lượng, như: phát triển mô hình nuôi chồn hương theo hướng an toàn, nuôi gà đông tảo bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và thức ăn từ can-xi, vỏ bưởi sấy dẻo Mộc Việt...

Đặc biệt, xuất hiện nhiều dự án, ý tưởng tạo ra sản phẩm từ những vật dụng bỏ đi, góp phần bảo vệ môi trường, được ban giám khảo đánh giá cao, như: tranh lá bồ đề thư pháp, sáng tạo từ tranh gân lá bồ đề, trồng nấm rơm công nghệ mới...

Năm nay, Ban Tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” đã trao 2 giải nhì cho các dự án: “Quy trình công nghệ sản xuất cốm” và dự án “Vỏ bưởi sấy dẻo Mộc Việt”; 3 giải ba thuộc về dự án “Sản xuất cóc sấy dẻo”, dự án “Phát triển mô hình nuôi chồn hương Bảy Núi theo hướng an toàn” và dự án “Nuôi cá Koi Nhật trong ao đất”. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao 5 giải khuyến khích cho các dự án: “Sữa thực vật”, dự án “Tranh lá bồ đề thư pháp”, dự án “Trồng nấm rơm công nghệ mới”, ý tưởng “Nghiên cứu quy trình sản xuất hạt giống rau màu ưu thế lai F1”, dự án “Me chua tách vỏ Ori”.

Theo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ngoài phần thưởng được trao cho các ý tưởng, sản phẩm đạt giải tại cuộc thi, các ý tưởng, dự án được tuyển chọn vào vòng chung kết sẽ được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi từ Quỹ Khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, các dự án sẽ được ưu tiên giới thiệu với các tổ chức, doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư; hỗ trợ tư vấn triển khai ý tưởng khởi nghiệp phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, các sản phẩm sẽ được hỗ trợ quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông, diễn đàn, hội thảo, hội chợ trưng bày kết nối tiêu thụ các sản phẩm khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh... Đồng thời, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường tại “Cửa hàng cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và đặc sản địa phương”.

ĐỨC TOÀN