Nỗi buồn của người phụ nữ

07/07/2023 - 07:19

 - Câu nói tuy nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa nhiều nỗi buồn từ bên trong thâm tâm của người phụ nữ chất phác đã tận mắt chứng kiến sự ra đi vĩnh viễn của đứa con trai duy nhất, bởi một phút nóng giận tức thời của người chồng trong lúc say rượu. Giờ đây, bà còn phải chịu thêm cảnh cô đơn trong cuộc sống, khi con mất, chồng vướng lao lý.

Bị cáo Lượm nghe tuyên án

Chỉ vì tức giận khi trúng phải cú đánh của Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1990, con ruột) mà Nguyễn Văn Lượm (sinh năm 1965, ngụ ấp Khánh Thuận, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú) đã xuống tay tàn nhẫn với chính đứa con mà mình dày công dưỡng dục, nuôi khôn lớn. Đến khi tỉnh rượu thì đã quá muộn...

Tuy ngồi bên hàng ghế đại diện cho người bị hại, nhưng đối với bà Thái Thị Vốn (sinh năm 1964, mẹ nạn nhân, vợ Lượm) thì ngồi đâu cũng vậy, bởi cả bị cáo và bị hại đều là những người thân của mình. Giờ đây, gần như nửa phần đời còn lại của bà phải vắng bóng họ. Bà Vốn nghẹn ngào, nhìn bị cáo tâm sự: “Vợ chồng tôi chuẩn bị cưới vợ cho Cường, nhưng giờ không được nữa. Gia đình trước giờ đâu có gây gổ gì, cha con thương yêu với nhau. Do nhà ở ngoài đồng trống, thiếu ánh sáng, nên lúc xảy ra vụ việc tối quá, kế bên mà tôi chẳng thấy gì. Nếu không là tôi ngăn cản kịp rồi. Giờ tôi chỉ còn biết động viên ông ấy chấp hành tốt thời gian cải tạo để sớm đoàn tụ gia đình”.

Một người đàn ông đứng giữa bục khai báo với khuôn mặt có nếp da nhăn của tuổi xế chiều, hối hận khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình. bị cáo thừa biết rằng, việc làm của mình là không thể nào chấp nhận được, khi không kiềm chế được cơn tức giận, đã giết đứa con trai của mình bằng nhiều nhát dao chí mạng.

Lượm và bà Vốn kết hôn có 2 người con, Cường là con út, còn người chị đã có chồng (đang sinh sống tại tỉnh Đồng Nai). Cường từng có vợ và đứa con gái nhưng ly dị, Cường sống một mình chung với ba mẹ. Riêng Lượm sống bằng nghề chăn nuôi, bản thân nghiện rượu nhiều năm, mỗi ngày Lượm đều uống 1 xị rượu và 5 chai bia để giải tỏa cơn nghiện. Sau khi uống rượu xong, tinh thần Lượm không ổn định, thường xuyên chửi mắng và hăm dọa đánh vợ.

Những lần thấy cha mình như vậy, Cường bực tức nên nhiều lần cự cãi với nhau, nhưng tất cả đều trôi qua. Không ai ngờ một án mạng đau lòng lại ập đến gia đình, khi hai cha con gặp nhau trong cơn say. Khoảng 22 giờ ngày 16/1, sau khi nhậu xong với bạn về nhà, Cường thấy Lượm chửi và hăm dọa đánh. Bà Vốn dù bực tức nhưng vẫn khuyên can Lượm nhưng lại xảy ra cự cãi, đánh nhau. Cường dùng tay đánh trúng vào đầu làm Lượm té ngã xuống sàn nhà. Bực tức, Lượm lấy cây dao (dài 16,2cm) để trên vách nhà, xông đến đâm nhiều nhát trúng phía trước ngực, bắp tay trái của Cường. Bị đâm, Cường không chống trả mà nhanh chân bỏ chạy, Lượm đuổi theo tiếp tục đâm trúng vào vùng lưng làm Cường té xuống bụi cỏ chết tại chỗ.

Phát hiện con mình bỏ chạy, bà Vốn đi tìm nhưng do trời tối không gặp, nên nghĩ là Cường chỉ bị xây xước nhẹ, rồi chạy đến nhà người quen ngủ. Rạng sáng 17/1, bà Vốn đi chợ thì phát hiện Cường nằm chết nên kêu người thân đưa thi thể vào nhà và trình báo chính quyền địa phương. Trong ngày, Lượm đến Công an xã Khánh Hòa đầu thú và khai báo mọi chuyện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân Cường tử vong do vết thương thấu ngực gây thủng cung động mạch chủ ngực dẫn đến suy tuần hoàn cấp. Ngày 19/1, Lượm bị khởi tố điều tra, đồng thời Lượm được đưa đi giám định tâm thần. Qua kết luận trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại, Lượm bị rối loạn nhân cách, hành vi, do sử dụng rượu nên hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, nhưng có năng lực trách nhiệm hình sự.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt vì trong lúc gây án bị cáo hạn chế năng lực nhận thức. Đại diện viện kiểm sát cho rằng, do bị cáo sử dụng rượu bia nhiều năm dẫn đến rối loạn nhân cách, chứ không phải do bệnh lý, nên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt Nguyễn Văn Lượm 17 năm tù về tội “Giết người”.

NGUYỄN HƯNG