Nỗi đau đọng lại

04/05/2020 - 04:26

 - Một cú đánh bằng dây thắt lưng của 1 thanh niên lạ mặt và nhát dao trả đũa từ 1 cô gái chưa tròn 18 tuổi đã làm 1 người mất mạng và 1 người sa vào vòng tù tội...

Mặc dù thời gian trôi qua đã hơn 4 tháng, nhưng vụ việc nữ nhân viên massage dùng dao đâm khách dẫn đến tử vong do mâu thuẫn về chuyện tiền “bo” vẫn luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người dân khi được đưa ra xét xử.

Trên cơ sở kết quả điều tra, lời khai của người làm chứng, nội dung vụ án được xác định: khoảng 18 giờ ngày 24-12-2019, Lâm Thanh H. (sinh năm 1988, ngụ xã Châu Phong, TX. Tân Châu) điều khiển xe môtô đến cơ sở massage 77, khóm 4, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên (Chi nhánh Công ty TNHH MTV massage Long Xuyên) để massage.

Nhân viên lễ tân N.V.K.N (sinh năm 2000) bố trí vào phòng 203, sắp xếp Huỳnh Thị Phương Anh (sinh năm 2003, ngụ khóm Đông Thạnh B, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) massage cho H. Khi gặp nhau, 2 bên thỏa thuận tiền “bo” Phương Anh phục vụ cho H. là 500.000 đồng.

Tuy nhiên, sau 30 phút massage xong, H. trả cho Phương Anh 250.000 đồng, không đúng như thỏa thuận ban đầu nên 2 bên cự cãi. Dù H. trả không đủ tiền nhưng Phương Anh vẫn lấy và rời khỏi phòng. Sau khi ra ngoài cửa cơ sở, Phương Anh mở cốp xe lấy tiền...

Phút tâm sự ngắn ngủi của bị cáo và mẹ tại phiên tòa

Cùng lúc này, H. từ trên lầu đi xuống tầng trệt, do trong người đã có rượu, bia nên H. bực tức tiếp tục chửi thề, dùng lời lẽ đe dọa. Nghe tiếng H. chửi thề và tìm mình để  đánh, Phương Anh liền lấy cây dao Thái Lan trong cốp xe cầm trên tay rồi đi vào cơ sở.

Bị “lật kèo” cùng với việc bị chửi và dọa đánh,  Phương Anh liền nói: “Mày ngon thì nhào vô”. Nghe đối phương thách thức, H. vừa xông đến, vừa rút dây nịt cầm trên tay đánh nhưng không ngờ Phương Anh có chuẩn bị hung khí chống trả nên H. bị trúng ngay 1 nhát dao vào ngực trái.

Lập tức, H. ngã gục xuống nền gạch bất tỉnh, thấy H. chảy nhiều máu mọi người trong cơ sở nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu nhưng H. đã tử vong. Nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đến khám nghiệm hiện trường, tử thi.

Qua giám định pháp y xác định, nguyên nhân dẫn đến H. tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương thấu ngực thủng tim. Riêng Phương Anh, sau khi gây án đã đến ngay Công an phường Mỹ Long đầu thú, khai nhận sự việc và bị tạm giữ. Đến ngày 30-12-2019, Phương Anh bị khởi tố, điều tra.

Kết thúc quá trình điều tra, Tòa án nhân dân tỉnh đưa Phương Anh ra xét xử sơ thẩm, phiên tòa có sự tham gia của gia đình 2 bên và nhiều người dân. Khác với hình ảnh ban đầu gây án, bị cáo Phương Anh với cặp kính cận đứng cúi đầu khai nhận sự việc với nét mặt và con người khá khác so với tuổi đời.

Bị cáo cho rằng: “Do bị đưa tiền thiếu và bị chửi nên bị cáo mới nóng giận không kiềm được bản thân đã phản kháng lại nhưng không ngờ dẫn đến chết người. Bị cáo rất hối hận việc làm của mình và cúi đầu xin lỗi, mong gia đình người bị hại tha thứ…”.

Qua thẩm vấn của Hội đồng xét xử mới cảm thông được hoàn cảnh khó khăn của mỗi gia đình, đặc biệt vì nợ nần chồng chất nên cha mẹ bị cáo rời quê đi làm thuê ở xa, để bị cáo phải rời ghế nhà trường ở tuổi 13-14, một mình mưu sinh nuôi sống bản thân.

“Vợ chồng tôi đi làm xa nên không biết con mình gây ra sự việc như vậy. Khi biết tin, tôi đã đến xin lỗi gia đình và do gia đình quá khổ nên chỉ gửi một ít tiền nhưng họ không nhận. Tôi biết con mình sai là do thiếu sự chăm sóc của gia đình và thừa nhận trách nhiệm…” - bà L.T.N (sinh năm 1972, mẹ bị cáo) trả lời.

Đại diện gia đình bị hại, L.T.T.N (sinh năm 1988, vợ nạn nhân) cho rằng, bình thường chồng mình là người đàng hoàng trong công việc và giao tiếp, nhưng vì hôm xảy ra vụ việc do say rượu nên mới vậy, đồng thời cũng yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật khung hình phạt nặng đối với bị cáo.

Để 2 bên thấu hiểu những nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng, Hội đồng xét xử phân tích: “Dù chưa đủ 18 tuổi nhưng bị cáo và bị hại đều là những người có đầy đủ nhận thức về hành vi, việc làm của mình. Trong đó, phần lỗi của người bị hại ngoài việc không trả đủ tiền theo thỏa thuận còn dùng lời lẽ không hay để la chửi, đáng nói hơn đã dùng dây nịt tấn công bị cáo. Riêng bị cáo, lẽ ra phải biết tìm cách tránh mặt vì biết rằng, người bị hại đang trong tình trạng say rượu. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ nên cần phải xử lý tương xứng với tính chất sự việc…”.

Căn cứ tình tiết, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Phương Anh 10 năm tù về tội “Giết người” và bồi thường gần 200 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG