Nỗi đau... nhà cháy

12/07/2018 - 07:39

 - Thảm họa "giặc lửa" chưa bao giờ thôi ám ảnh con người. Tận mắt chứng kiến cảnh ngọn lửa ngùn ngụt, bao trùm cả căn nhà, tài sản lớn nhất đời người bị cháy ra tro trong vòng chưa đầy 20 phút, các hộ dân có nhà bị cháy và người dân ấp Mỹ Hòa A, xã Mỹ Hội Đông (Chợ Mới) còn chưa hết bàng hoàng.

Chỉ còn bộ đồ dính da

6 căn nhà, cùng tài sản của bà con trên diện tích gần 400m2 bị thiêu rụi hoàn toàn, 2 căn nhà kế cận bị cháy xém. Đó là hậu quả vụ cháy xảy ra lúc 10 giờ 30 phút ngày 8-7, tại ấp Mỹ Hòa A, xã Mỹ Hội Đông. Ước thiệt hại tài sản hơn 550 triệu đồng.

Ngọn lửa phát ra từ nhà của bà Nguyễn Thị The, sau đó cháy lan sang các hộ lân cận. Khu vực này hầu hết nhà sàn gỗ, lợp tole nằm ven sông Hậu, gió từ sông thổi vào rất mạnh nên ngọn lửa bùng phát dữ dội, khó dập tắt. Nhờ lực lượng chức năng huyện, xã và bà con Nhân dân tích cực dập lửa, đến 13 giờ 30 phút cùng ngày ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn, hạn chế tiếp tục cháy lan.

Ông Võ Văn Út (sinh năm 1959) 2 mắt đỏ hoe chia sẻ: “Không ngờ sáng đi thả lưới là lần cuối cùng được thấy căn nhà của mình. Tôi đang thả lưới nghe bà con báo nhà bị cháy, quăng tay lưới bơi xuồng về thì nhà chỉ còn đống tro. Cũng may vợ và cháu ngoại ở trong nhà kịp chạy ra đường. Cả nhà ai cũng chỉ còn bộ đồ dính da, tôi chỉ còn cái quần xà-lỏn đang mặc trên người”.

Em Trần Thị Kim Anh (con ông Trần Văn Sang) kể: “Con đang ngồi nấu nước sau bếp, nghe cháy cháy. Thấy lửa sắp bao trùm cả căn nhà, con không kịp lấy được gì, chỉ chạy ra đường kêu to: “cứu, cứu ông nội con với”. Mọi người vừa dập lửa, vừa chạy vào cõng ông nội (90 tuổi) ra khỏi nhà trước khi ngọn lửa nuốt chửng cả căn nhà”.

Nỗi đau... nhà cháy

Cảnh hoang tàn sau trận hỏa hoạn.

Khó khăn chồng chất

Giặc lửa đi qua, nỗi đau còn ở lại. Đến nay, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng, đến nằm mơ cũng còn nhìn thấy ngọn lửa đỏ rực, ngùn ngụt nuốt chửng căn nhà. Tỉnh lại, họ phải đối mặt với khó khăn: không nhà để ở, không còn đôi đũa, cái chén để ăn cơm, không quần, áo mặc... 3/6 hộ có nhà bị thiêu rụi hoàn toàn thuộc hộ nghèo, cận nghèo, còn lại hộ khó khăn, đi làm thuê, mướn kiếm sống, với tổng số 20 nhân khẩu.

Ông Út (hộ cận nghèo) chia sẻ: “Gia đình có 5 người, chuyên sống bằng nghề giăng câu lưới nuôi mấy miệng ăn, thu nhập bấp bênh, không ổn định. Khi thì bắt cá bán được 50-70 ngàn đồng, có ngày được hơn 100 ngàn đồng, mưa gió thì chỉ được vài con cá. 2 đứa con lớn phải “tha phương cầu thực” tận Bình Dương. Nhà cháy rồi không chỗ ở, phải ở tạm dưới sàn nhà mấy đứa cháu, mượn nồi, chảo nấu cơm ăn. Giờ không khả năng cất lại nhà, tính che chòi ở tạm”.

Hậu quả khủng khiếp từ những vụ cháy gây ra không ai có thể lường trước, chỉ khi lửa đi qua thì nỗi đau ở lại ám ảnh mãi cho thân nhân, cho xã hội. Anh Võ Phong Phú (con bà Nguyễn Thị The) cho biết: “Nhà có tới 6 anh, em. Dâu, rễ đều đi làm ở Bình Dương, nhà chỉ còn mẹ già (78 tuổi) và cháu gái. Anh, em làm chỉ đủ sống, giờ biết lấy đâu ra tiền cất lại nhà cho mẹ ở”.

Thảm hơn, bà Lê Thị Duấn là hộ nghèo đơn thân cho biết: “Chồng bệnh mất, một mình tôi đi bán vé số kiếm cơm. Lúc nhà cháy tôi không hay vì đang đi bán vé số, giờ chỉ còn bộ đồ dính da, ăn cơm chùa, ngủ nhờ nhà người quen”.  Bà Võ Thị Viếng đang ngồi lượm lại cánh quạt cháy đen thui, giọng buồn rười rượi: “Cháy hết rồi, còn trơ lại cái nền, không biết nhà đâu ở. Nghe cháy, tôi chỉ kịp quơ 2 bộ quần áo và xách bình gas chạy ra ngoài vì sợ nổ, còn lại cháy hết. Giờ chỉ mong được hỗ trợ cất lại nhà để ở”.

Nỗi đau... nhà cháy

Khám nghiệm hiện trường tìm nguyên nhân vụ cháy.

Trong rủi có may

Lúc hỏa hoạn, hầu hết trong nhà chỉ có người già và trẻ con, nhưng may mắn đều thoát nạn. Anh Phú chia sẻ: “May mắn là mẹ bình an, đang ở Bình Dương, nghe tin tôi rụng rời, điếng hồn chạy riết ra bến xe để về an ủi mẹ”.

Sau khi hỏa hoạn xảy ra, lãnh đạo địa phương đến hiện trường chia sẻ khó khăn với các hộ, đồng thời, vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ người dân. Chủ tịch UBND Xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong cho biết: “Đã hỗ trợ hộ dân các nhu yếu phẩm để tạm thời ổn định cuộc sống, như: mùng, mền, gạo, mì gói, quần áo... UBMTTQVN tỉnh tặng mỗi hộ 5 triệu đồng, UBMTTQVN huyện Chợ Mới tặng mỗi hộ 3 triệu đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ; 20 nhân khẩu của 6 nhà bị cháy, mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 15kg gạo trong 3 tháng”.

Do các hộ bị hỏa hoạn sống cặp ven sông Hậu, khả năng sạt lở cao nên chính quyền địa phương vận động các hộ dân di dời về nơi ở mới trên cụm dân cư Mỹ Hòa (vừa được thành lập cho các hộ di dời do sạt lở). UBND huyện cấp nền nhà miễn phí, đồng thời hỗ trợ tiền di dời 20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, các hộ còn được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng/hộ để cất nhà. Bà con sau khi về nơi ở mới có nhu cầu học nghề sẽ được Nhà nước hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí. “Trong rủi có may. Thiên tai, hỏa hoạn nhưng dân chúng tôi ấm lòng, cảm ơn Đảng, chính quyền quan tâm, hỗ trợ nhiều chính sách, được cấp nền tái định cư miễn phí trên cụm dân cư, được hỗ trợ tiền di dời, giúp dân ổn định cuộc sống”- anh Phú chia sẻ.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU