Nỗi lo về phòng, chống cháy, nổ trong khu dân cư

22/05/2020 - 03:59

 - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh An Giang xảy ra 11 vụ cháy, trong đó có tới 90% số vụ cháy tại các khu dân cư, làm 2 người chết, thiệt hại tài sản gần 5,5 tỷ đồng. Điều này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ tại các khu dân cư luôn ở mức cao.

Ngày 30-3-2020, tại khóm Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại 1 căn nhà nằm sâu trong hẻm rồi nhanh chóng lan đến các nhà lân cận. Mặc dù lực lượng chức năng đã nỗ lực dập tắt đám cháy, tuy nhiên, chỉ trong chốc lát, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn 4 căn nhà và 4 căn khác bị cháy 50%, thiệt hại tài sản hàng tỷ đồng.

Trước đó, ngày 1-2, tại đường Quản Cơ Thành (khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cũng xảy ra 1 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bắt nguồn từ 1 căn nhà xây cất bằng gỗ, khiến 2 căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, nhiều nhà tại các khu vực này xây dựng bằng vật liệu dễ cháy, nằm kế sát nhau trong các con hẻm nhỏ, hẹp, hệ thống lưới điện và cáp điện thoại giăng mắc chằng chịt. Trong các hộ dân, nơi đun nấu, thắp nhang thờ cúng và hệ thống điện tự lắp đặt cẩu thả dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. Điều này đã nói lên phần nào ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của một số người dân còn kém và có phần chủ quan.

Khi được lực lượng công an đến chỉ ra những sai sót về hệ thống điện trong gia đình, bà Lê Kim Hương (khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Con trai tôi tự gắn và cứ nghĩ dây điện trong nhà có vỏ ở ngoài, không phải là dây trần nên mình nghĩ có đụng thì nó cũng đâu có giật. Giờ được thông tin mới biết ổ điện với mấy cái dây gắn sai, lớn tuổi rồi đâu có biết”.

Bên cạnh đó, một số hộ dân vẫn sản xuất - kinh doanh ngay trong khu vực như: tái chế vỏ xe cũ, tập trung nhiều vật liệu dễ cháy ngay bên cạnh nơi sinh hoạt. Trước thực trạng này, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh phối hợp chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, nhanh chóng có biện pháp cụ thể đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy, nổ.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Lê Hồng Ân cho biết: “Đối với các cơ sở sản xuất, hành nghề có nguy cơ gây cháy, nổ, phường tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các hộ này tìm phương án mới để di dời cơ sở họ ra khỏi địa bàn dân cư, để vừa đảm bảo công tác PCCC, vừa để các hộ này có đủ điều kiện tiếp tục kinh doanh, đảm bảo cuộc sống”.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng công an đã nhắc nhở, hướng dẫn bà con cách lắp đặt hệ thống điện an toàn, nguồn nhiệt tại chỗ đun nấu, nơi thờ cúng, những lưu ý cần thiết đề phòng hỏa hoạn xảy ra trong sinh hoạt gia đình.

Thượng tá Nguyễn Tấn Lợi (Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh) khuyến cáo: “Để đảm bảo an toàn PCCC trong hộ gia đình, mọi người cần chủ động sắp xếp đồ dùng, hàng hóa vật liệu dễ cháy, ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt. Hệ thống điện phải có thiết bị bảo vệ như: cầu dao, aptomat. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết”.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH còn khuyến khích người dân chủ động học tập, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin truyền thông để có kỹ năng cơ bản về an toàn PCCC. Những gia đình có điều kiện nên lắp đặt các thiết bị báo cháy, báo rò rỉ gas, trang bị và sử dụng đúng cách bình chữa cháy xách tay để dập tắt cháy khi mới phát sinh.

Thượng tá Nguyễn Tấn Lợi thông tin thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát, xây dựng những phương án chữa cháy ở các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, huy động nhiều lực lượng tham gia để chủ động hơn trong công tác PCCC, đảm bảo quân số thường trực, xuất xe kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, còn tích cực vận động nhân dân tham gia các hoạt động PCCC, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC trong khu dân cư, xây dựng phong trào toàn dân PCCC sâu rộng trong nhân dân”.

Thời tiết nắng nóng luôn tiềm ẩn nỗi lo nguy cơ hỏa hoạn, nhất là trong các khu dân cư. Việc chủ động phòng, chống cháy, nổ không chỉ ở các lực lượng chức năng, mà quan trọng hơn vẫn là ý thức của mọi người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống cháy, nổ, nhằm tránh những vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: QUỲNH NHƯ - TIẾN TẦM