Nơi tình thương lan tỏa

15/12/2020 - 05:25

 - Hội mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn (An Giang) ra đời hơn 10 năm nhưng ấn tượng về nghĩa cử và căn nhà khang trang cho người nghèo đã gieo thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống cho nhiều mảnh đời nghèo khó. Từ ý nghĩa đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thoại Sơn đều ra đời Chi hội Mái ấm tình thương. Một trong những chi hội hoạt động nổi bật thời gian qua là Chi hội Mái ấm tình thương xã Vĩnh Trạch.

Chỉ tính riêng cột mốc 10 năm thành lập, Hội mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn nhận được sự chung sức của nhà hảo tâm, hội viên từ khắp các nơi đã cất được 2.000 căn nhà cho người nghèo. Có thể nói, Hội mái ấm tình thương ra đời, hoạt động, không ngừng lớn mạnh là nhờ những người tâm huyết với công tác xã hội - từ thiện, từ đó tạo ảnh hưởng, thu hút nhiều người tham gia. Với Chi hội Mái ấm tình thương xã Vĩnh Trạch, đây là xã đông dân, ruộng đất ít nên trước đây, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, hộ khó khăn cũng không ít.

Tuy nhiên, qua quá trình nỗ lực phấn đấu, Vĩnh Trạch là 1 trong 2 xã về đích sớm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Thoại Sơn. Đây là xã có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả để thực hiện các công trình an sinh xã hội. Chi hội Mái ấm tình thương của xã là một trong những mô hình điển hình trong việc huy động sức dân gắn với tinh thần thiện nguyện. Thành lập từ năm 2009, chi hội có 13 thành viên, là khối gắn kết giữa cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân với mục đích cùng chung tay, chung sức lo cho người nghèo.

Bằng sự công khai, minh bạch với nguồn lực huy động được, giai đoạn 2009 - 2018, chi hội đã xây dựng 348 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền trên 5,5 tỷ đồng. Trong đó, cất mới 266 căn nhà với số tiền trên 5,2 tỷ đồng, sửa chữa 82 căn nhà với số tiền hơn 315 triệu đồng. Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch Huỳnh Công Tấn cho biết: “Nhận thấy nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn không có nhà ở, chi hội đứng ra vận động nhiều thanh niên góp công sức xây dựng nhà, để bà con đỡ phần chi phí thuê thợ. Ngày thường, các thành viên vẫn lao động sản xuất, đến khi được huy động cất nhà thì tham gia và không nhận tiền thù lao, kể cả bữa ăn cũng tự túc. Trong quá trình cất nhà, hội còn tranh thủ vận động các nhà hảo tâm, cửa hàng vật liệu xây dựng đóng góp hay bán với giá ưu đãi, do vậy đã tiết kiệm thêm một khoản chi phí cho người dân.

Còn tất cả các công đoạn, như: cuốn nền, đổ cột bê-tông, dựng nhà… đều được các thành viên của hội làm để đảm bảo độ vững chắc cho căn nhà. Bởi theo tiêu chí của hội, xây dựng nhà phải đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, vách cứng, mái cứng). Hàng năm, chi hội tổng kết đánh giá, báo cáo kết quả hoạt động, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, đề nghị khen thưởng các tập thể và cá nhân tích cực đóng góp sức người, sức của cho chi hội. Đây là dịp công khai minh bạch các hoạt động chi, xuất của hội và kêu gọi tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng NTM của xã”.

Đến thăm căn nhà đang xây dang dở của gia đình chị Nguyễn Thị Trí (sinh năm 1979, ngụ ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch), nhìn thấy sự háo hức, vui mừng chờ đợi một căn nhà mới khang trang của vợ chồng chị mà chúng tôi thấy vui theo. “Khoảng vài tuần nữa, căn nhà Đại đoàn kết sẽ xây xong. Quanh năm mò cua, bắt ốc, hôm nào “bà cậu” đãi thì được nhiều, không thì vợ chồng coi như không kiếm ra đồng nào.

Vậy nên, có ngày, vợ chồng tôi bán được mớ cua đồng, ếch, nhái... hơn 200.000 đồng, có hôm không được gì. Căn nhà trước đây đã xiêu vẹo, khiến chúng tôi phập phồng lo lắng, bất an. Cất lại căn nhà mới là chuyện nằm ngoài tầm tay của chúng tôi. Được địa phương quan tâm hỗ trợ cất nhà mới như hôm nay, tôi mừng lắm và hứa sẽ cố gắng phấn đấu, vươn lên thoát nghèo” - chị Trí chia sẻ. Vậy là Tết này, vợ chồng chị Trí được đón Tết ấm cúng hơn vì căn nhà mới trong mơ đã thành hiện thực. Nghĩ đến đó, chúng tôi cũng ấm lòng thay cho vợ chồng người phụ nữ nghèo khó ấy!

Để cất nên căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, công sức của Chi hội Mái ấm tình thương xã rất đáng được ghi nhận. Nào là hỗ trợ bộ cột bê-tông kiên cố đảm bảo tiêu chuẩn cất nhà “3 cứng”, các thành viên trong chi hội ra công sức cất nên những ngôi nhà mới nghĩa tình.

Anh Trần Ngọc Thái bày tỏ: “Dù chỉ mới gia nhập Chi hội Mái ấm tình thương xã nhưng những việc làm ý nghĩa của chi hội đã thôi thúc tôi phải cố gắng nhiều hơn vì người nghèo khó. Bản thân chỉ là thợ hồ, tiền công đủ sống qua ngày nhưng mỗi khi được phân công hỗ trợ cất nhà cho hộ nghèo địa phương, tôi rất sẵn sàng. Tôi luôn cố gắng dung hòa, sắp xếp công việc thật tốt để giúp sức cùng chi hội. Những ngày không đi cất nhà, tôi cố gắng làm bù để có thêm tiền đắp đổi cho những ngày thi công từ thiện, vợ tôi rất ủng hộ việc làm của chồng”.

Mong rằng các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong xây dựng mái ấm tình thương, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu của xã.

Bài ảnh: PHƯƠNG LAN