Nóng bỏng cuộc đua ứng dụng AI trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến

19/02/2024 - 09:19

Lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến đang chứng kiến cuộc chạy đua ứng dụng AI quyết liệt giữa Google với OpenAI và Microsoft, kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực này.

Trong nhiều năm, Google duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm. Google hiển nhiên trở thành một thuật ngữ, với ý nghĩa là ‘tìm kiếm trực tuyến’. Các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Google như Bing của Microsoft cũng chỉ có thể chiếm một thị phần không đáng kể.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của OpenAI, Microsoft đang kỳ vọng có thể vượt qua Google nhờ đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

478693 o.jpg

AI có thể sẽ trở thành yếu tố quyết định thắng bại trong cuộc đua giữa các ứng dụng tìm kiếm trực tuyến.

Công nghệ AI và học máy hiện đại đang mở ra những cơ hội bứt phá hoàn toàn mới cho đối thủ của Google. Theo New York Times, thông tin Bing có thể thay thế Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên tất cả các thiết bị của Samsung nhờ một thương vụ trị giá 3 tỷ USD đã khiến Google ‘hoảng loạn’.

Các hợp đồng tương tự trị giá tới 20 tỷ USD dự kiến cũng sẽ được Microsoft đàm phán với Apple trong năm 2024.

Đặc biệt, cuộc đua giành thị phần tìm kiếm trực tuyến trở nên thực sự quyết liệt khi có sự tham gia của OpenAI – công ty vừa hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực này, đồng thời cũng tự phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình.

Với lợi thế công nghệ, OpenAI có khả năng cung cấp trình thu thập dữ liệu web, chatbot, sử dụng ChatGPT để tìm kiếm thông tin trên Internet…

Việc OpenAI tăng cường sức mạnh AI cho công cụ tìm kiếm Bing không có gì đáng ngạc nhiên, vì Microsoft là một trong những nhà đầu tư chính của OpenAI.

Để cạnh tranh với Google, OpenAI và Microsoft sẽ hình thành một mối quan hệ liên minh: một công ty sẽ cung cấp nền tảng kỹ thuật và một công ty sẽ cung cấp quảng cáo tiếp thị cho người dùng sử dụng hệ điều hành Windows. 

Sau khi bắt đầu ứng dụng AI, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đang không ngừng gia tăng số lượng người dùng hoạt động và đang đưa ra những ưu đãi mới.

Điều này khiến Google chịu áp lực rất lớn trong việc phải buộc thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với công cụ tìm kiếm của mình.

Google không bỏ qua các xu hướng mới nhất và đang thử nghiệm nhiều chức năng tìm kiếm AI khác nhau, muốn phát triển một cơ chế tìm kiếm hoàn toàn mới dựa trên AI.

Khoảng 160 nhà thiết kế, kỹ sư và quản lý của Google đang tăng tốc cho dự án, trước đây gọi là Magi, để đánh bại những đối thủ tiềm tàng.

Theo những thông tin ban đầu, công cụ tìm kiếm thông minh mới của Google sẽ không chỉ tìm hiểu hành vi của người dùng và cung cấp các kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa, mà còn hỗ trợ trò chuyện thông qua chatbot.

Ngoài ra, người dùng sẽ có thể thực hiện các giao dịch trực tiếp, ví dụ như đặt chuyến bay thông qua Google. Rõ ràng, Google đang không chỉ đẩy mạnh ứng dụng AI với dự án Magi, mà dường như còn đang tìm kiếm những cơ hội kiếm tiền mới.

Theo Vietnamnet