Nồng nàn ngọn lửa nam Tây Nguyên và nghệ thuật dân gian Ấn Độ

28/12/2023 - 14:54

Trong không khí se lạnh đặc trưng mùa đông phố núi Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, điệu jabro dance, shondol… của người dân vùng Ladakh - Ấn Độ cùng vũ điệu nam Tây Nguyên, đã làm ấm nồng không gian giao lưu văn hóa, kết nối du lịch giữa hai vùng đất.

Tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên tại đêm giao lưu.

Tối 27/12, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, diễn ra chương trình Giao lưu văn hóa, kết nối du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng - Việt Nam và Ladakh - Ấn Độ. Đây là một trong những chương trình chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2023).

Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp Khu du lịch Samten Hill Đà Lạt tổ chức.

Quang cảnh chương trình giao lưu.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã nêu bật những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch của Ấn Độ nói chung và vùng Ladakh. Đồng thời, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế so sánh của Đà Lạt - Lâm Đồng và những sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương. “Nếu có sự kết nối mạnh mẽ sẽ thúc đẩy phát triển du lịch của 2 vùng miền, 2 đất nước. Sau chương trình này, chúng tôi mong muốn tiếp tục có được sự kết nối chặt chẽ về văn hóa, du lịch giữa hai địa phương; qua đó, mở ra nhiều cơ hội quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Lâm Đồng và Ladakh”, Tiến sĩ Phạm S kỳ vọng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng phát biểu ý kiến tại chương trình.

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, khí hậu ôn hòa, nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và di sản văn hóa giá trị, tỉnh Lâm Đồng hội tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển du lịch văn hóa. Năm 2023, Khu du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat tại tỉnh Lâm Đồng, một điểm sáng mới của du lịch Việt Nam.

Ông Tashi Gyalson, Ủy viên điều hành, Chủ tịch Lãnh thổ liên bang Ladakh, Hội đồng phát triển Ladakh chia sẻ, Ấn Độ và Việt Nam đang tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, từ tăng cường thương mại, trao đổi kinh doanh, hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa đến kết nối con người. Là đại diện của Ladakh, ông coi đó là vinh dự và đặc ân để giới thiệu những kỳ quan độc đáo, tinh hoa văn hóa của quê hương mình qua sự kiện này.

Ông Tashi Gyalson và ông Phạm S tại chương trình giao lưu.

Ladakh là cao nguyên rộng lớn của Ấn Độ, nằm trong dãy Himalaya hùng vĩ. Vùng đất này là trung tâm của con đường tơ lụa xưa. Ngày nay, Ladakh được biết đến là một nơi thấm đẫm tinh thần Phật Giáo, đặc biệt là Phật Giáo Kim Cương Thừa.

Tiết mục hát múa Ngọn lửa cao nguyên nồng nàn giữa đêm xứ lạnh Đà Lạt.

Tại đêm giao lưu, hai địa phương Lâm Đồng và Ladakh đã đem đến cho người dân phố núi Đà Lạt và du khách thập phương những tiết mục nghệ thuật, nét đẹp văn hóa truyền thống. Nhất là những tiết mục dân ca, dân vũ vùng Ladakh và bản sắc nam Tây Nguyên đã làm đêm xứ lạnh trở nên nồng nàn.

 

Điệu dân vũ vùng Ladakh - Ấn Độ.

Ban tổ chức cũng đã trình chiếu những thước phim giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch, văn hóa của Đà Lạt - Lâm Đồng và Ladakh - Ấn Độ, nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư.

Điệu dân ca vùng Ladakh - Ấn Độ.

Với những nét tương đồng về điều kiện phát triển du lịch, đại diện chính quyền và các công ty du lịch Ladakh đã đến gặp gỡ chính quyền tỉnh Lâm Đồng để cùng hợp tác phát triển du lịch.

Chuỗi chương trình “Giao lưu văn hóa, kết nối du lịch giữa Lâm Đồng và Ladakh” diễn ra đến ngày 30/12.

Theo Nhân Dân