Nữ đầu bếp Christine Hà và tình yêu với ẩm thực Việt

22/09/2023 - 19:14

Lần trở về Việt Nam này, Christine Hà không tìm kiếm loại hình ẩm thực đắt đỏ, cầu kỳ. Mà cô dành thời gian để thưởng thức những món ăn dân dã mang đậm nét văn hóa và hương vị quê nhà.

Vua đầu bếp Mỹ Christine Hà chia sẻ về tình yêu với ẩm thực Việt Nam.

Vua đầu bếp Mỹ Christine Hà chia sẻ về tình yêu với ẩm thực Việt Nam.

Christine Hà (Hà Huyền Trân) là nữ đầu bếp người Mỹ gốc Việt. Cô từng đoạt danh hiệu Quán quân chương trình Vua đầu bếp Mỹ vào năm 2012. Trong cuộc thi, Christine Hà đã mang đến các món ăn như cá kho tộ, cơm tấm, gỏi đu đủ và nhận về nhiều lời khen từ các vị giám khảo.

Dù đã về quê hương hơn 10 lần, nhưng đây chỉ mới là lần thứ 2 cô đặt chân đến Hà Nội. Được thưởng thức những món ăn đặc sắc của Thủ đô, Christine bày tỏ sự thích thú với chè, phở cuốn, bánh cuốn và chả cá.

“Văn hóa Việt Nam ảnh hưởng rất lớn đến phong cách nấu nướng của tôi, bởi tôi lớn lên từ những bữa cơm của mẹ. Yếu tố văn hóa cũng làm nên sự khác biệt trong những món ăn tôi nấu. Nó giúp tôi truyền tải câu chuyện của chính mình”, Christine Hà chia sẻ.

Christine đã trải qua rất nhiều biến cố kể từ khi mất mẹ ở tuổi 14 và mắc phải chứng viêm tủy thị thần kinh nghiêm trọng. Năm 20 tuổi, cô hoàn toàn mất đi thị lực. Vì vậy, dù đã tốt nghiệp ngành Tài chính và quản lý hệ thống thông tin của Đại học Texas, cô vẫn không thể đi làm theo kế hoạch ban đầu. Thời gian sau đó, cô chuyển hướng sang học thạc sĩ ngành Tiểu thuyết ở Đại học Houston và dự định trở thành nhà văn.

Bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời của Christine Hà là quyết định tham gia cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ mùa 3. Đến với cuộc thi, ban đầu, Christine chỉ muốn có nhiều trải nghiệm đáng nhớ, lấy chất liệu phục vụ cho việc viết lách và không nghĩ đến chuyện chiến thắng. Nhưng càng được vào vòng trong, cô càng nỗ lực hết mình.

Nữ đầu bếp thổ lộ: “Lựa chọn nấu đồ Việt là chiến lược của tôi tại cuộc thi. Tôi muốn các món ăn mà mình mang đến sẽ thật khác biệt, chứa đựng những giá trị về văn hóa dân tộc, ẩm thực của từng vùng miền. Qua đó, tôi có thể giới thiệu những món ăn của quê hương đến với bạn bè quốc tế”.

Nhiều bạn trẻ thể hiện sự hào hứng khi lắng nghe hành trình đến với ẩm thực của nữ đầu bếp.

Nhiều bạn trẻ thể hiện sự hào hứng khi lắng nghe hành trình đến với ẩm thực của nữ đầu bếp.

Theo Christine Hà, tính kỷ luật, sự gọn gàng đã giúp việc nấu nướng của cô trở nên dễ dàng hơn dù không còn khả năng nhìn thấy. Nước mắm là gia vị mà cô yêu thích nhất và thường xuyên sử dụng. Cô còn kết hợp nguyên liệu này trong lúc chế biến các món ăn phương Tây để tạo hương vị đậm đà và mới mẻ.

Christine Hà hiện đang sở hữu nhà hàng “Xin chào” và “The Blind Goat” tại Mỹ. Cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên của cô - "Recipes from My Home Kitchen" xuất bản năm 2013, từng lọt vào danh sách bán chạy nhất của Thời báo New York.

Cô cũng có buổi diễn thuyết về bảo vệ quyền của người khuyết tật tại Liên hiệp quốc và được chọn là Sứ giả ẩm thực cho Đại sứ quán Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Trước đó, vào năm 2015, Christine từng đảm nhận vị trí giám khảo cho chương trình Vua đầu bếp Việt Nam và được đông đảo khán giả ủng hộ tích cực.

Theo Nhân dân