Nữ tặc sa lưới

30/11/2022 - 07:05

 - Từ quê nhà (tỉnh Quảng Ngãi) đến tỉnh Vĩnh Long hơn 10 ngày, được sự trợ giúp của cháu họ Nguyễn Thành Dũng (sinh năm 1995), Đặng Thị Hương (sinh năm 1980) trộm hơn 40 điện thoại di động. Tuy nhiên, khi trộm 3 vụ ở huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) thì cả 2 bị bắt.

Muốn có tiền tiêu xài nhanh chóng và nhẹ việc, Hương tìm đến các địa phương có khu công nghiệp, đông công nhân. Lợi dụng sơ hở của công nhân lúc chuẩn bị vào làm, tập trung tại quán, điểm mua bán thức ăn, Hương lén lút lấy trộm điện thoại di động trong người của họ, rồi nhanh chóng tẩu thoát với Dũng bằng xe gắn máy.

Trước đó, Hương và Dũng đến tạm trú tại một nhà trọ ở TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), định tìm việc làm thuê. Do xin việc làm không được, nên Hương nảy ra ý định đến khu công nghiệp lấy trộm tài sản của công nhân. Để thuận tiện đi lại, Hương rủ Dũng theo trợ giúp bằng cách điều khiển xe gắn máy chở đi các địa phương trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long để trộm cắp tài sản. Hương sẽ chia tiền trộm cắp được sau khi thực hiện thành công các vụ trộm và trả tiền phòng trọ tháng cho Dũng.

Bị cáo Hương khai nhận hành vi phạm tội tại tòa

Sau khi thực hiện nhiều vụ trộm, khoảng 3 giờ ngày 29/3, Hương kêu Dũng điều khiển xe gắn máy biển số 61F1-497.01 chở từ nhà trọ đến Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tìm tài sản lấy trộm. Khoảng 6 giờ cùng ngày, khi cả 2 đến khu vực gần cổng chính khu công nghiệp, Dũng dừng xe cho Hương xuống đi bộ đến khu đông công nhân đang chờ mua thức ăn.

Chưa đầy 30 phút, Hương trộm trót lọt 3 điện thoại di động. Cụ thể, thấy L.T.K.L (sinh năm 1992, công nhân) đang ngồi trên xe gắn máy cặp mé lộ, Hương phát hiện bên trong túi xách trên xe của L. có điện thoại di động Iphone 6S Plus. Lợi dụng lúc L. đang mua thức ăn, Hương lén lút lấy trộm, giấu trong túi áo khoác rồi bỏ đi. 5 phút sau, Hương phát hiện bên trong túi áo khoác của T.T.T.K (sinh năm 2002) có điện thoại di động Samsung Galaxy A51. Lợi dụng lúc K. đang mua thức ăn, Hương đến áp sát vào người K., lấy điện thoại giấu vào trong túi áo khoác, nhanh chóng đến nơi Dũng đang chờ.

15 phút sau, Dũng chở Hương đến cổng sau khu công nghiệp. Hương đi bộ cặp mé lộ, thấy P.T.N (sinh năm 1997) đang đứng mua bánh mì trên vỉa hè. Hương tiếp cận N., lén lút móc túi lấy trộm điện thoại di động hiệu Iphone 6S Plus và 550.000 đồng bên trong ốp lưng điện thoại. Sau khi có 3 điện thoại di động, Dũng điều khiển xe gắn máy chở Hương về tỉnh Vĩnh Long để cất giấu tài sản.

Tuy nhiên, lực lượng Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bắt quả tang và thu giữ tất cả tài sản mà Hương và Dũng đã trộm được. Ngày 31/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Hương và Dũng về tội “Trộm cắp tài sản”, được quy định tại Khoản 2, Điều 173, Bộ luật Hình sự... Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Thành kết luận, tổng giá trị tài sản 3 điện thoại di động hơn 12 triệu đồng. Ngày 2/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố Hương và Dũng.

Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, 2 bị cáo khai nhận hành vi cùng nhau thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản tại Khu công nghiệp Bình Hòa phù hợp với nội dung vụ án. Đồng thời, Hương cũng khai nhận, trước đó đã cùng Dũng “ăn hàng” tại các khu công nghiệp khác ở tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long. Bị cáo đổ lỗi do hoàn cảnh nợ nần ở quê nhà nên đi trộm để có tiền xoay sở.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo Hương đang trong độ tuổi lao động, lẽ ra phải tìm công việc phù hợp để có thu nhập hợp pháp tự nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình. Nhưng vì bản tính lười lao động nên đã kêu bị cáo Dũng chở đi trộm cắp tài sản của người khác. Chỉ vài chục phút mà bị cáo Hương đã cố ý thực hiện 3 vụ trộm cắp điện thoại di động và tiền. Hành vi của bị cáo thể hiện tính chuyên nghiệp nhưng không qua mắt được lực lượng công an, bị bắt giữ và thu hồi được tài sản trộm cắp. Hành vi của các bị cáo không chỉ xâm hại đến quyền sở hữu tài sản công dân, mà còn gây bức xúc trong xã hội”.

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành quyết định xử phạt bị cáo Hương 2 năm tù và Dũng 1,5 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

NGUYỄN HƯNG