Nữ võ sĩ đa tài

28/09/2018 - 07:50

 - Trong làng võ thuật (VT), có lẽ không ai không biết tên tuổi Nguyễn Thị Tuyết Mai bởi những thành tích nữ võ sĩ này đạt được ở đấu trường trong nước và thế giới. Hơn 15 năm tập luyện và thi đấu, Tuyết Mai đã sở hữu nhiều bộ sưu tập huy chương ở nhiều bộ môn VT khác nhau mà nhiều vận động viên thể thao khao khát…

Thể thao (TT) đến với cô gái sinh năm 1989 (xuất thân từ làng quê Bình Mỹ, Châu Phú) như một duyên cơ đặc biệt. Cô đam mê VT từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, dù hình thể khá nhỏ bé, không phù hợp cho những bài tập nặng nhọc. Chính vì vẻ bề ngoài khá ốm yếu ấy, suýt nữa Tuyết Mai đã bị đánh rớt trong kỳ thi tuyển vào lớp năng khiếu võ cổ truyền (VCT) của tỉnh. Vận may chỉ đến khi nữ võ sư kỳ cựu Xuân Liễu (Tổng Thư ký Liên đoàn VCT - Wushu - Pencaksilat tỉnh) phát hiện ở Tuyết Mai những yếu tố quan trọng của một vận động viên TT đỉnh cao. Đó là em sở hữu cổ chân khá nhỏ, nhanh nhẹn cùng sự khao khát và đam mê VT cháy bỏng. Đánh giá của võ sư Xuân Liễu hoàn toàn chính xác, sau hơn 1 năm miệt mài tập luyện, Tuyết Mai đã làm rạng danh VCT An Giang bằng tấm Huy chương vàng (HCV) tại Giải vô địch VCT toàn quốc.

Nguyễn Thị Tuyết Mai và Huấn luyên viên trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận

Nguyễn Thị Tuyết Mai và Huấn luyên viên trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận

Tập luyện VCT, gặt hái không ít thành công nhưng Tuyết Mai lại có duyên với các môn võ khác ở đấu trường quốc tế. Sau khi trở thành nhà vô địch Muay hạng 51kg SEA Games năm 2009 tại Lào, em lại bén duyên với Kick - Boxing, rồi được triệu tập vào đội tuyển quốc gia và đoạt Huy chương đồng hạng cân 51kg tại SEA Games năm 2011 ở Indonesia. Nhận thấy được tố chất của mình ở bộ môn Kick-Boxing và Muay nên Tuyết Mai đã chuyển hướng tập luyện để rồi tiếp tục thành công. Cô giành HCV Kick-Boxing tại Đại hội TT và VT Châu Á trong nhà lần IV-2013 (AIMAG 4). Tiếp đó, tháng 10-2013, cô đoạt Huy chương bạc Kick-Boxing ở Đại hội Thể thao VT thế giới (Combat Games 2013) tranh tài tại Nga. Dù chuyển sang tập Kick-Boxing và Muay nhưng Tuyết Mai vẫn giành thời gian tập luyện môn VCT. Em cho biết: “Thật ra thì 2 môn Kick-Boxing và Muay về cơ bản khá giống môn VCT, chỉ khác một chút về kỹ thuật ra đòn. Khi sắp thi đấu giải môn nào, em tập trung tập luyện chuyên về môn đó”.

Với những thành tích đã đạt được, Tuyết Mai cùng cô em ruột Tuyết Dung được ngành TT tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ học đại học vào năm 2014. Sau 4 năm học tập, cả 2 chị, em nhà võ đã tốt nghiệp chuyên ngành huấn luyện viên TT. Thời gian qua, Tuyết Mai phải nỗ lực hết mình để vừa hoàn thành tốt việc học, vừa tích cực tập luyện để thi đấu. Những nỗ lực và sự quyết tâm của em được đền đáp một cách xứng đáng. Ngoài việc hoàn thành chương trình học, em còn đạt nhiều thành tích các giải đấu trong nước. Đặc biệt là tấm HCV môn VCT tại Đại hội TT Bãi biển Châu Á lần V-2016 (ABG5) và 2 tấm HCV hạng cân 56kg ở Giải vô địch thế giới VCT Việt Nam lần I-2016 và lần II-2018.

Đẳng cấp - bản lĩnh - kinh nghiệm và việc không ngừng luyện tập đã đưa Tuyết Mai đến với đỉnh cao của VT một cách xứng đáng. Giờ đây, Tuyết Mai và Tuyết Dung rất khát khao được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp TT tỉnh nhà, với mong muốn trở thành huấn luyện viên TT, đúng như chuyên ngành đã được đào tạo. Tuyết Mai chia sẻ: “Có lẽ, sau khi thi đấu tại Đại hội Thể dục - TT toàn quốc vào cuối năm nay, 2 chị, em sẽ lui về phía sau khán đài để làm công tác huấn luyện. Sinh ra và trưởng thành trên quê hương An Giang, tụi em luôn mong muốn đóng góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển TT tỉnh nhà, để đền đáp công ơn các thầy, cô đã quan tâm giúp đỡ 2 chị, em trong suốt thời gian qua”.

Bài, ảnh: KHÁNH MY