Nước sạch đã về!

02/06/2020 - 05:24

 - Một ngày giữa tháng 5, người dân ấp An Đông (xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang) đón niềm vui lớn khi hệ thống lọc nước sạch với sự tài trợ của Công ty OPPO Việt Nam và chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” được chính thức vận hành. Với đa số người dân, việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt từ lâu đã trở thành điều “hiển nhiên” trong cuộc sống, nhưng đối với 300 hộ dân ở ấp An Đông này xem đó là niềm vui khôn tả.

Con đường đất đầy bụi dẫn chúng tôi đến điểm phụ của Trường Mẫu giáo An Hảo, nơi đặt hệ thống lọc nước cung cấp cho người dân ấp An Đông. Những gương mặt lộ rõ nét phấn khởi, vui mừng sau hơn 10 năm phải sống trong điều kiện thiếu thốn nước sạch sinh hoạt. Người dân đến đây từ rất sớm để đón nhận một công trình mà họ hằng ao ước, mong mỏi bấy lâu nay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hảo Trịnh Văn Đệ cho biết, An Đông là 1 trong 4 ấp đặc biệt khó khăn của địa phương, cùng với các ấp: An Lợi, An Thạnh và Tà Lọt. Vì ấp An Đông hình thành từ sau quá trình nạo vét, mở rộng tuyến kênh Trà Sư khoảng 10 năm nay, nên điều kiện cơ sở hạ tầng của khu vực này còn nhiều thiếu thốn. Đường giao thông nông thôn chưa được láng nhựa nên thường rơi vào cảnh “nắng bụi, mưa bùn”.

Hệ thống điện lưới quốc gia chưa đồng bộ, nên một số hộ vẫn chưa có điện thắp sáng như người dân ở các nơi khác. Nhưng có lẽ, cái khó lớn nhất của nơi này chính là chưa được đầu tư hệ thống nước máy nên người dân phải sử dụng nước kênh, thông qua lắng lọc thông thường dẫn đến những tác hại nguy hiểm về sức khỏe lâu dài.

Vận hành hệ thống lọc nước sạch phục vụ người dân ấp An Đông

Nhìn xuống dòng kênh đục ngầu, ông Ngô Thanh Sơn (người dân ấp An Đông) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có nước máy bà con chủ yếu lấy nước dưới kênh lên lóng phèn để dùng cho việc sinh hoạt trong gia đình. Khi chúng tôi nghe thông tin địa phương vận động được nhà tài trợ đầu tư hệ thống lọc nước sạch cung cấp miễn phí cho bà con nơi đây, ai cũng vui mừng khôn xiết, bởi đó là niềm mong mỏi bấy lâu nay. Tôi muốn gửi lời cảm ơn nhà tài trợ cũng như UBND xã An Hảo đã đưa nước sạch về ấp An Đông”.

Trong buổi vận hành hệ thống lọc nước có cả những em nhỏ lỉnh kỉnh mang theo mấy thùng đựng nước. Với các em, cảm giác được hứng những dòng nước mát lạnh, trong lành mang về nhà là niềm vui khôn tả, bởi cơn “khát nước sạch” đã kéo dài từ lúc chúng sinh ra cho đến bây giờ.

Ông Ngô Thiệu Kỳ (đại diện Công ty OPPO Việt Nam) thông tin: “Chương trình đầu tư hệ thống lọc nước sạch được chúng tôi thực hiện nhiều năm nay trên cơ sở phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Mục đích của hoạt động này là mang nước sạch đến với những nơi thực sự khó khăn và đời sống người dân còn vất vả. Dù những công trình không có giá trị quá lớn nhưng niềm vui của bà con là động lực để chúng tôi tiếp nối hoạt động này đến với mọi miền đất nước.

Trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp ở ĐBSCL thì hệ thống lọc nước sạch lại càng thêm ý nghĩa với cộng đồng. Dù An Giang không bị ảnh hưởng của tình trạng xâm nhập mặn, nhưng người dân ở ấp An Đông vẫn rất cần hệ thống lọc nước này”.

Hệ thống lọc nước sạch đặt tại ấp An Đông có giá trị đầu tư 100 triệu đồng, với công suất 4.000 - 12.000 lít nước/ngày đủ khả năng phục vụ cho các hộ dân nơi đây trong việc sinh hoạt. Đặc biệt, hệ thống xử lý nước sạch đến mức có thể uống được ngay mà vẫn đảm bảo vệ sinh, dù nguồn cung cấp được lấy từ kênh Trà Sư. Qua đó, giúp người dân yên tâm trong quá trình sử dụng. Hiện tại, UBND xã An Hảo đã tiếp nhận công trình và sẽ tích cực bảo quản để hệ thống lọc nước này có thể phục vụ người dân lâu dài.

Với điều kiện còn khó khăn, việc được hỗ trợ hệ thống lọc nước sạch đã giúp cho đời sống người dân ở ấp An Đông đỡ phần vất vả. Ông Trịnh Văn Đệ cho hay, ngoài hệ thống lọc nước sạch, An Hảo đề xuất UBND huyện Tịnh Biên bố trí kinh phí láng nhựa tuyến đường trên địa bàn ấp An Đông, giúp cho hoạt động giao thông, đi lại của người dân thuận lợi hơn. Từ đó, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nâng cao đời sống nhân dân.

THANH TIẾN