Nuôi gà sạch bằng chế phẩm sinh học

09/10/2018 - 07:49

 - Nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học là kỹ thuật vừa tạo ra sản phẩm sạch, vừa giảm thiểu dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Mô hình này đang được nhân rộng ở nhiều địa phương giúp người chăn nuôi phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp sạch.

Mô hình chăn nuôi gà thịt trên đệm lót sinh học nằm trong dự án “Phát triển chăn nuôi gia cầm ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh môi trường” giai đoạn 2017 - 2020 của Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Tham gia mô hình, người chăn nuôi tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới về giống gà siêu thịt và ứng dụng quy trình kỹ thuật nuôi gà trên nền đệm lót lên men. Hộ gia đình ông Lê Văn Mến (xã Phú Thành, Phú Tân) được chọn làm điểm nuôi trình diễn. Theo đó, ông Mến thả nuôi 100 con gà thịt giống Bến Tre 2, sau hơn 2 tháng có thể xuất bán với trọng lượng 1,5kg/con, tỷ lệ hao hụt chỉ 2%. Theo ông Mến, trước đây nuôi theo cách truyền thống, gà thường bị bệnh về đường hô hấp và đường ruột, tỷ lệ hao hụt cao, gà tăng trọng thấp. Đáng ngại nhất là chất thải không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con xung quanh.

Nông dân tham quan điểm trình diễn nuôi gà trên đệm lót sinh học của ông Nguyễn Văn Đực

Theo kỹ thuật được hướng dẫn, ông Mến xây dựng chuồng nuôi kiểu hở, có cổng ra vào, trước cổng có hố vôi sát trùng. Nền chuồng được lót lớp trấu dày 10cm, mặt trên rải men ủ làm đệm lót và dùng lưới làm hàng rào xung quanh cách ly với các con vật bên ngoài. Từ khi thực hiện phương pháp mới, hiệu quả cải thiện đáng kể, gà ít bệnh hơn, giảm lượng chất thải trong chăn nuôi, giảm thiểu 90% mùi hôi trong chuồng trại. Khi gà khoảng 2 tuần tuổi, quan sát thấy gà đi phân nhiều, ông bắt đầu ủ men Balasa N01 làm đệm lót. Tùy theo giai đoạn, gà được cho ăn thức ăn công nghiệp, lúa và các loại phụ phẩm nông nghiệp, tuân thủ lịch tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ. Mô hình trình diễn được nhiều người dân tham quan, học hỏi kỹ thuật. Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân đã tổ chức hội thảo và được nhiều người dân đồng tình nên sẽ nhân ra diện rộng trong thời gian tới.

Hộ ông Nguyễn Văn Đực (xã Phú Thạnh) là điểm được Trạm Khuyến nông hỗ trợ vốn, kỹ thuật để trình diễn nuôi gà trên đệm lót sinh học. Chia sẻ kinh nghiệm, ông Đực cho biết: “Chuồng gà thiết kế nuôi trên ao cá. Nền chuồng được lót bằng đệm lên men cho gà ngủ. Trong 7 ngày đầu, gà được cho uống bộ thuốc cúm và đường Glucose, chế phẩm sinh học “Vườn sinh thái” và tiêm phòng theo lịch. Trong 15 ngày đầu, chuồng có chiếu đèn sáng liên tục, từ 16 - 30 ngày tuổi chỉ chiếu sáng vào ban đêm. Kỹ thuật nuôi gà không khó khăn, hàng ngày vệ sinh sạch sẽ, sát trùng “sân chơi” để đảm bảo môi trường thông thoáng để gà vận động và phát triển”. Mô hình nuôi gà thịt thả vườn kết hợp ứng dụng chế phẩm Probiotic của ông Nguyễn Văn Đực thí điểm với 100 con. Qua hơn 2 tháng nuôi, tỷ lệ hao hụt ở mức 5%; trọng lượng gà khoảng 1,2kg/con, giá bán 80.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi trên 3,2 triệu đồng.

Các hộ nuôi đánh giá, ưu điểm khi nuôi gà trên đệm lót sinh học là không phải quét dọn phân và thay chất độn chuồng trong suốt quá trình nuôi nên giảm tối đa công lao động. Mặt khác, nhờ tuân thủ lịch tiêm phòng, cho ăn nên gà đạt tỷ lệ sống đáng kể, chất độn và phân sau khi nuôi có thể sử dụng bón cho cây xanh rất tốt. Tại những điểm trình diễn, Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân khuyến khích người chăn nuôi truyền thống nên ứng dụng theo mô hình này. Đây được xem là hướng đi mới kết hợp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, giúp nhà nông phát triển ổn định vật nuôi cả về số lượng lẫn chất lượng, tăng thu nhập, đem lại hiệu quả kinh tế.

MỸ HẠNH