Ở tù chung thân chỉ vì… 500.000 đồng

19/04/2023 - 05:10

 - Chỉ vì 100.000 riel (tương đương 500.000 đồng Việt Nam) mà Vanh Liệt (Nguyễn Văn Liệt, sinh năm 1998, ngụ huyện Bourei Cholsar, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) phải đánh đổi hết cả sự tự do phần đời còn lại của mình trong cảnh tù tội.

Bị cáo Vanh Liệt tại phiên tòa sơ thẩm

Khoảng 16 giờ chiều 5/3/2022, lực lượng biên phòng (Đồn Biên phòng Phú Hội, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới, khi đến khu vực cột mốc thuộc ấp Phú Nghĩa (xã Phú Hội, huyện An Phú) phát hiện Vanh Liệt đai vác 1 bao tải ny-lon màu vàng, buộc kín bằng dây màu đen, đi bộ từ biên giới Campuchia vào lãnh thổ Việt Nam.

Nghi vấn, lực lượng biên phòng yêu cầu Liệt dừng lại, tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong bao tải có chứa tổng cộng 11 bọc ny-lon trong suốt, đều chứa tinh thể màu trắng nghi vấn ma túy cùng 1 khẩu súng ngắn có lắp sẵn 5 viên đạn. Lực lượng chức năng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Liệt.

Ngày 11/3/2022, Đồn Biên phòng Phú Hội khởi tố vụ án hình sự, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng và người bị bắt đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Qua kết quả giám định, 11 bọc ny-lon bị thu giữ là ma túy đá, tổng khối lượng 2kg loại Methamphetamine. Còn khẩu súng ngắn là vũ khí quân dụng, loại súng K54; 5 viên đạn là đạn quân dụng.

Thông qua kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang xác định, ngày 3/3/2022, Liệt đến quán nước gần nhà tại xã Kouk Pou (huyện Bourei Cholsar, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) để uống nước.

Tại đây, Liệt gặp một người tên Tý (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể). Qua trao đổi, Tý kêu Liệt vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam để giao cho người khác, Tý sẽ trả tiền công 100.000 riel (tương đương khoảng 500.000 đồng tiền Việt Nam). Do đang cần tiền tiêu xài nên Liệt không ngần ngại, đồng ý vận chuyển ma túy thuê cho Tý.

Theo thỏa thuận, ngày 5/3/2022, cả 2 gặp nhau tại quán nước gần nhà Liệt. Tý chở bao tải ny-lon màu vàng, một đầu có buộc chặt bằng dây đen, bên trong chứa 2kg ma túy loại Methamphetamine, 1 khẩu súng K54 cùng 5 viên đạn. Tý nói khi vận chuyển về Việt Nam, đến kênh Ruột (gần cầu Phú Hội, thuộc ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hội), giao cho người đàn ông mặc áo màu xanh, đi vỏ lãi. Khi nào giao xong, trở về Campuchia, Tý sẽ trả tiền công cho Liệt. Sau đó, Tý chở Liệt đến gặp người tên Sít để đưa Liệt qua biên giới vào Việt Nam bằng vỏ lãi.

Sau khi đưa Liệt đến khu vực rạch Cần La - Campuchia (cách biên giới Việt Nam khoảng 2km), Liệt lên bờ, vác theo bao tải ny-lon đi theo đường bờ ruộng, qua biên giới Việt Nam đến khu vực kênh Ruột để giao theo thỏa thuận. Khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày, Liệt đến địa điểm như đã hẹn nhưng không gặp người nhận như đặc điểm đã nêu, trong lúc đang chờ đợi thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Phú Hội phát hiện, bắt quả tang, thu giữ bao tải bên trong có chứa 2kg ma túy đá, 1 khẩu súng K54 cùng 5 viên đạn và các đồ vật khác có liên quan.

Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Vanh Liệt thừa nhận hành vi phạm tội, phù hợp với nội dung, diễn biến vụ án và lời khai của những người làm chứng. Tuy nhiên, Liệt chỉ thừa nhận có thỏa thuận với Tý vận chuyển ma túy. Riêng khẩu súng K54 và 5 viên đạn thì bị cáo cho rằng không có thỏa thuận vận chuyển và không biết trong bao ny-lon có súng, đạn.

Hội đồng xét xử phân tích, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, khi phạm phải 2 tội danh. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện, bị cáo đã thành thật khai nhận. Sau khi phân tích, xem xét, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang quyết định xử phạt bị cáo Vanh Liệt mức tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và 5 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng”.

NGUYỄN HƯNG