Ở tù vì buôn bán “gian lận”

14/01/2021 - 05:17

 - Lợi dụng sự sơ hở, thiếu quan sát của các du khách trong lúc mua hàng hóa, vật phẩm cúng bái, các đối tượng: Phạm Văn Hải (sinh năm 1980, ngụ khóm Vĩnh Xuyên), Phùng Thanh Quan (Ky, sinh năm 2000, ngụ khóm Vĩnh Đông, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) và Nguyễn Ngọc Thạch (sinh năm 1997, ngụ xã Đa Phước, An Phú) buôn bán hàng rong đã bỏ thêm một số đồ vật vào giỏ hàng để lừa khách, sau đó buộc người mua phải thanh toán tiền cho món đồ không theo ý với giá “cắt cổ”...

3 bị cáo từ (trái qua: Thạch, Hải và Quan) nghe tuyên án

Khoảng 19 giờ ngày 7-11-2020, T.Q.H (sinh năm 1991) và T.T.L (sinh năm 1992, ngụ huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) đến núi Sam (khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam) để chiêm bái, cúng viếng miếu bà Chúa Xứ núi Sam. Cùng lúc này, Quan đang “hành nghề” bán nhang đèn… dạo khu vực, khi thấy H. và L. thì Quan đến mời chào mua đồ cúng. Để khách tin tưởng, Quan đưa cả 2 vào sạp của V.T.P (sinh năm 1980) gần đó mua vật phẩm (bông, trái cây) cúng viếng, đồng thời chờ cơ hội bỏ thêm nhang đèn vào đồ của khách nhằm buộc họ phải trả tiền thêm. Giống như Quan, thời điểm này Hải đang dạo quanh khu vực tìm “bắt” khách, khi thấy Quan có được “mồi”, Hải liền đến xin cùng Quan thực hiện việc ép khách trả tiền thêm sau khi lén lút bỏ thêm đồ cúng vào giỏ.

Sau khi H. và L. mua xong 2 phần vật phẩm thì Quan tự ý để thêm 2 bộ áo giấy cúng bà, 2 thẻ nhang 3cây, 2 ốp nhang nhỏ, 2 cặp nến sáp nhỏ vào phần vật phẩm, rồi nhờ người quen mang các đồ vật lên cúng bái chùa Tây An. Trong lúc H. và L. không chú ý, Hải tiếp tục lén để thêm 2 cặp nến ly vào giỏ đồ cúng. Khi đến nơi, Hải nhanh tay tự mở lấy, bày các vật phẩm lên bàn, tự đốt nhang, nến sáp giúp H. và L. cúng bái.

Gần đó, thấy Quan và Hải đang dẫn dụ con mồi đi cúng bái, biết sẽ có những thủ đoạn tiếp theo nên Thạch đến gần khu vực cúng đứng đợi sẵn để cùng tiếp sức cho đồng bọn. Sau khi thấy khách cúng xong, Quan và Hải tìm cách dẫn H. và L. xuống khu vực bên dưới một bức tượng có góc tối, khuất người qua lại, Thạch cũng đi theo. Tại đây, cả 3 đối tượng liền vây quanh H. và L. yêu cầu trả thêm tiền nhang đèn mà Quan đã “lén lút” bỏ vào giỏ đồ cúng là 1,25 triệu đồng.

Thấy các đối tượng có biểu hiện “hung hăng”, cả 2 lấy tiền đưa cho Quan, tuy nhiên khi thấy khách “dễ ăn” nên Quan đòi thêm 1,25 triệu đồng nữa. Vì cho rằng, có đến 2 phần nhang đèn được bày ra cúng nên L. không đồng ý và nói: “Sao lúc đầu không nói trước, đợi cúng xong mới nói, giờ trả lại được không?”, Quan và Hải cùng đáp: “Chỗ linh thiêng đã cúng rồi không trả lại được”.

Thấy không thể nào thoát khỏi 3 đối tượng đang có biểu hiện hung hăng và sợ bị đánh nên L. nói không còn tiền mặt mà chỉ có trong thẻ ATM. Nghe xong, Thạch liền “xung phong” chở L. đi tìm ATM rút tiền. Còn Quan và Hải ở lại ngồi canh chừng H., chờ đem tiền về. Tuy nhiên, trong lúc đứng bên ngoài chờ L. rút tiền thì Thạch bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang. Ngay theo đó, Quan và Hải cũng bị bắt đưa về trụ sở Công an phường làm việc.

Quá trình làm việc và điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình, khi đã lợi dụng những sơ hở của khách hành hương để buộc họ phải trả thêm tiền với giá cao. Nhằm răn đe, loại trừ những tệ nạn này, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc quyết định đưa các đối tượng ra xét xử sơ thẩm lưu động công khai. Dù có đầy đủ chứng cứ phạm tội nhưng các bị cáo quanh co cho rằng, không sử dụng lời lẽ đe dọa hay vũ lực để ép buộc khách mà chỉ ngồi nói chuyện. Bên cạnh nhắc nhở các bị cáo, Hội đồng xét xử đã đưa ra các chứng cứ, lời khai của những người liên quan, chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Với những tình tiết phạm tội trên, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã xử phạt bị cáo Quan 2 năm tù, Thạch và Hải mỗi bị cáo nhận 1,5 năm tù cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và tịch thu sung công quỹ nhà nước xe môtô của Hải dùng chở L. đi rút tiền tại ATM.    

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG