Ở tù vì chứa 3.000 bao thuốc lá lậu trong phòng ngủ

15/07/2020 - 06:55

 - Sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang bên trong phòng ngủ cất giấu nhiều bọc ny-lon chứa thuốc lá nhập lậu các loại, Lê Việt Thắng (Đô, sinh năm 1999, ngụ ấp Phú Hòa 1, xã Hòa Bình, Châu Thành, An Giang) đã khai báo gian dối nhằm trốn tội nhưng không thành.

Bị cáo Thắng nghe tuyên án

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 23-11-2019, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cho biết, tại nhà của Nguyễn Hoàng Hà (sinh năm 1984) có đối tượng Thắng (em nuôi Hà) đang thực hiện hành vi tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu, Công an xã Bình Hòa (Châu Thành) nhanh chóng đến nhà Hà xem xét, nắm bắt tình hình và xác minh sự việc.

Khi đến nơi, lực lượng đã phát hiện bắt quả tang Thắng đang cất giấu nhiều bọc ny-lon màu đen trong khu vực phòng ngủ của Thắng. Qua kiểm tra, tất cả có 9 bọc ny-lon bên trong chứa 3.000 bao thuốc lá điếu các loại nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ toàn bộ tang vật liên quan, đồng thời đưa đối tượng về trụ sở làm việc.

Qua làm việc ban đầu, Thắng khai số tang vật (thuốc lá) trên là tàng trữ giúp bà H.T.M.P (sinh năm 1970) và P.D.T (sinh năm 1984, ngụ cùng xã) để hưởng lợi nhuận 100.000 đồng. Sau đó, Công an xã Bình Hòa chuyển hồ sơ, tang vật và đối tượng đến Cơ quan Điều tra Công an huyện Châu Thành để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Quá trình điều tra, Thắng khai nhận: trước đó, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 22-11-2019, P. gọi điện thoại nói cho người mang một số bọc thuốc lá đến “gửi nhờ”, khi nào lấy thì sẽ gửi tiền “bồi dưỡng” 100.000 đồng, Thắng đồng ý. Nghe xong, Thắng thức dậy ra mở cửa đón người, lúc này Quậy (không biết họ tên, địa chỉ cụ thể) mang đến 5 bọc ny-lon màu đen bên trong chứa thuốc lá điếu nhập lậu. Để che mắt lực lượng chức năng, Thắng mở cửa phòng ngủ hướng dẫn Quậy mang vào bên trong cất giấu.

Tiếp đó, khoảng 3 giờ ngày 23-11-2019 P. và T. gọi điện thoại gửi một số bọc thuốc lá, khi đó có người thanh niên lạ mang 4 bọc ny-lon đen đến, Thắng kêu mang vào phòng ngủ để cất giấu. Tuy nhiên, P. và T. chưa kịp đến lấy thì bị Công an xã đến kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ tang vật.

Bên cạnh đó, qua các lời khai của những người có liên quan và làm chứng, xác minh, Cơ quan điều tra không tìm được 2 người đưa các bọc ny-lon chứa thuốc lá điếu nhập lậu cho Thắng và kiểm tra điện thoại di động của Thắng cũng không có cuộc gọi đến nào trong khoảng thời gian như lời khai nhận của Thắng, đến ngày 12-2-2020 Thắng bị khởi tố điều tra và bị bắt tạm giam. 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Thắng cho rằng số thuốc lá trên không phải của mình. Tuy bị cáo thành khẩn khai báo nhưng không có đủ các chứng cứ, cơ sở để chứng minh được là số thuốc lá nhập lậu trên của những người đã nhờ bị cáo giữ dùm. Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo tuổi trẻ, có sức khỏe nên cần phải biết lao động chân chính để có thu nhập nuôi sống bản thân, chứ không phải lười lao động để giúp sức cho người khác dẫn đến phạm tội.

Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội khi làm ảnh hưởng xấu đến trật tự quản lý kinh tế nhà nước, chế độ quản lý đối với các loại hàng hóa mà nhà nước cấm lưu thông (kinh doanh) và ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương nên cần phải có mức án nghiêm để cải tạo, giáo dục bị cáo phù hợp với quy định pháp luật”.

Để giúp cho bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm của mình mà biết sửa chữa sai lầm, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành tuyên phạt bị cáo Thắng 2 năm tù về tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại Khoản 2, Điều 191 Bộ luật Hình sự và tịch thu tiêu hủy số tang vật là vật cấm tàng trữ.

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích