Ở tù vì lấy tiền công ty tiêu xài

30/10/2020 - 06:42

 - Sau khi được giao nhiệm vụ quản lý cửa hàng xăng dầu, Nguyễn Văn Phước (sinh năm 1972, ngụ xã Phú Thạnh, Phú Tân, An Giang) đã dùng thủ đoạn gian dối để nhiều lần lấy gần 1,7 tỷ đồng của công ty cất giấu, sử dụng tiêu xài và cờ bạc. Khi hành vi bị phát hiện, Phước đã bỏ trốn sang Campuchia.

Ngày 27-3-2009, Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (gọi tắt Công ty) thành lập Cửa hàng xăng dầu Châu Đốc (gọi tắt Cửa hàng Châu Đốc) trực thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang và là đơn vị hạch toán báo sổ, có con dấu riêng để giao dịch, trụ sở đặt tại đường vành đai, phường Châu Phú B, TX. Châu Đốc (nay là TP. Châu Đốc) với nhiệm vụ kinh doanh xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu…

Theo đó, Phước được Công ty bổ nhiệm làm Cửa hàng trưởng, có trách nhiệm quản lý, điều hành trực tiếp, toàn diện các mặt hoạt động (lao động, tiền, hàng hóa, tài sản) và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty về mọi hoạt động của Cửa hàng Châu Đốc; theo dõi, quản lý việc bán hàng, phân công người lao động tại cửa hàng phụ trách ca bán hàng, khi kết thúc ca phải bàn giao tiền thu bán hàng cho Phước quản lý và trong ngày Phước phải chuyển tiền thu bán hàng (sau khi đã trừ các chi phí sinh hoạt) vào tài khoản của Công ty mở tại ngân hàng.

Ngoài ra, Phước phải báo cáo việc bán hàng hóa gửi về Công ty 5 ngày 1 lần, xuất hóa đơn bán hàng cho người mua và hàng tháng phải báo cáo quyết toán cân đối tiền hàng, công nợ, hao hụt xăng dầu… về Công ty để đối chiếu kiểm tra theo quy định.

Bị cáo Phước nghe tuyên án

Tuy nhiên, khi được Công ty tín nhiệm giao nhiệm vụ Phước lại không thể hiện được sự tin tưởng của lãnh đạo mà bắt đầu tìm cách “thụt két” của Công ty. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Phước giữ lại tiền thu bán hàng được trong ngày, mỗi lần từ 20 - 50 triệu đồng tiêu xài cá nhân, không nộp về Công ty.

Đáng nói hơn, để tránh bị phát hiện, Phước dùng thủ đoạn báo cáo số liệu kinh doanh, báo cáo công nợ phải thu của khách hàng cao hơn so với thực tế, cụ thể các đơn vị gồm: Công ty TNHH Huệ Nghĩa mua xăng dầu tại Cửa hàng Châu Đốc còn nợ hơn 711 triệu đồng nhưng Phước báo nợ hơn 884 triệu đồng; Ban Phát triển quỹ đất Châu Đốc và Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc An Giang không phát sinh nợ chung nhưng lần lượt Phước báo nợ hơn 35 triệu đồng và hơn 21 triệu đồng; đồng thời hàng ngày Phước chuyển tiền vào tài khoản của Công ty ít hơn doanh thu bán hàng được trong ngày và báo cáo quỹ tiền mặt còn tồn ở cửa hàng. Với cách thức trên, từ ngày 1-1-2013 đến đầu tháng 3-2013, Phước đã chiếm đoạt tổng cộng gần 1,7 tỷ đồng của Công ty đem sang Campuchia đánh bạc thua hết.

Ngày 5-3-2013, Công ty kiểm tra đột xuất việc nhập, xuất bán xăng, dầu, nhớt các loại và nộp tiền tại Cửa hàng Châu Đốc thì phát hiện hành vi chiếm đoạt tiền Công ty của Phước nên đã ra quyết định tạm đình chỉ công việc đối với Phước và có văn bản kiến nghị khởi tố. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xác minh làm rõ hành vi, Phước đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và sang Campuchia sinh sống. Sau thời gian dài bỏ trốn, đến ngày 29-12-2019, Phước bị phát hiện, bắt giữ theo quyết định truy nã.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Phước thành khẩn khai báo hành vi vi phạm pháp luật phù hợp với các chứng cứ, lời khai của người làm chứng, liên quan có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời, bị cáo cho rằng, do nghe lời bạn bè rủ rê tham gia đá gà tại Campuchia và đã thua khoảng 70 triệu đồng nên muốn gỡ lại số tiền này. Bị cáo đã thực hiện chiếm đoạt tiền của Cửa hàng Châu Đốc để tiếp tục đánh bạc nhưng không thắng mà cứ thua và dẫn đến số tiền chiếm đoạt ngày càng nhiều…

Theo Hội đồng xét xử: “Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của pháp luật về tham nhũng, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cơ quan, đơn vị nhà nước. Đặc biệt, khi bị phát hiện hành vi vi phạm pháp luật và trong thời gian bị đình chỉ công việc chờ cơ quan điều tra xem xét, giải quyết thì bị cáo đã bỏ trốn sang Campuchia sinh sống thời gian dài, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Do đó, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội…”.

Kết thúc phiên tòa xét xử công khai, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Phước 20 năm tù và buộc bị cáo phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

NGUYỄN HƯNG