Ở Việt Nam có thể quan sát nhật thực toàn phần 'trăm năm có một'?

09/04/2024 - 08:59

Theo Space, nhật thực toàn phần ngày 8/4 kéo dài đến 4p28, đây là thời gian nhật thực dài nhất được ghi nhận trong 45 năm qua ở Bắc Mỹ.

Theo Space, dải trung tâm của nhật thực được những người yêu thích thiên văn học trông đợi nhất năm nay chỉ rộng khoảng 185km, dài 16.000km và đi qua Bắc Mỹ và Trung Mỹ. Điều này có nghĩa người yêu thiên văn tại Việt Nam không thể quan sát hiện tượng này.

Hàng triệu người ở miền bắc Mexico, Mỹ và Đông Nam Canada sẽ có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần với bóng tối bao trùm bầu trời sáng 8/4 vào lúc 10h50 theo giờ địa phương (khoảng 22h50 tối 8/4 theo giờ Việt Nam). Khu vực nhật thực xuất hiện đầu tiên được xác định là thành phố Mazatlan, Mexico.

Dài trung tâm của nhật thực được đánh dấu bằng màu cam đậm. Các khu vực xung quanh chỉ quan sát được nhật thực bán phần. (Ảnh: TIME AND DATE)

Dài trung tâm của nhật thực được đánh dấu bằng màu cam đậm. Các khu vực xung quanh chỉ quan sát được nhật thực bán phần. (Ảnh: TIME AND DATE)

Ngoài ra phần lớn người dân ở Bắc Mỹ (trừ Alaska) cũng như Trung Mỹ và vùng cực Bắc của lục địa Nam Mỹ sẽ có cơ hội quan sát nhật thực bán phần.

Nhật thực sẽ kết thúc tại tỉnh cực đông Newfoundland và Labrador của Canada vào lúc 14h48 giờ địa phương (rạng sáng 9/4 giờ Việt Nam).

Nhật thực toàn phần trăm năm có một

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, nhật thực ngày 8/4 là hiện tượng thiên văn "trăm năm có một" vì nhiều lý do.

Thứ nhất, nó là nhật thực với thời gian che khuất hoàn toàn lên tới 4p28 tại Mexico, là thời gian nhật thực dài nhất được ghi nhận trong 45 năm qua ở Bắc Mỹ. Nhiều người sẽ có cơ hội quan sát hiện tượng này vì nhật thực đi qua các khu vực đông dân cư thuộc 14 bang của Mỹ.

Thứ hai, Nhật thực  xảy ra vào thời điểm mặt trời hoạt động mạnh nhất trong chu kỳ 11 năm - được gọi là cực đại Mặt Trời - do đó vành nhật hoa bao vây "mặt trời đen" sẽ lớn, rõ và kỳ ảo hơn.

Thứ ba, có thể "sao chổi quỷ" 12P/Pons-Brooks sẽ xuất hiện cùng lúc với vầng hào quang rực rõ tạo thành hình đầu một con quỷ đang mọc sừng. Khi đó, sao chổi này sẽ nằm ở vị trí tương đối gần sao Mộc.

Lần gần nhất người ta quan sát được một sao chổi khi nhật thực toàn phần xảy ra là vào ngày 14/12/2020 tại Argentina và Chile.

Thứ tư, sẽ có hiện tượng "nhẫn kim cương đôi" xuất hiện. Hiệu ứng "nhẫn kim cương" là một hiện tượng quang học xảy ra ngay trước và sau khi mặt trời bị mặt trăng che khuất hoàn toàn, do một lượng nhỏ ánh sáng mặt trời đi qua các khe hở giữa các ngọn núi trên mặt trời.

Điều này sẽ tạo ra một vòng sáng rực rỡ xung quanh mặt trăng cũng như một "viên kim cương" đậu ở một phía.

Các hình dạng của nhật thực khi quan sát từ trái đất. Lúc này, mặt trăng nằm ở vị trí che khuất một phần hoặc toàn bộ ánh sáng phát ra từ mặt trời. (Ảnh: AP)

Các hình dạng của nhật thực khi quan sát từ trái đất. Lúc này, mặt trăng nằm ở vị trí che khuất một phần hoặc toàn bộ ánh sáng phát ra từ mặt trời. (Ảnh: AP)

Nhật thực toàn phần là gì?

NASA cho biết nhật thực toàn phần xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa mặt trời và trái đất, che khuất hoàn toàn bề mặt mặt trời. Những người quan sát nhật thực từ những vị trí nơi bóng của mặt trăng che phủ hoàn toàn mặt trời, được gọi là đường đi của nhật thực toàn phần, sẽ trải nghiệm nhật thực toàn phần.

Thời điểm xảy ra nhật thực, bầu trời sẽ trở nên tối tăm giữa ban ngày. Khi thời tiết cho phép, người sống dọc theo đường đi của nhật thực toàn phần sẽ nhìn thấy quầng sáng của mặt trời, hay bầu khí quyển bên ngoài, thường bị che khuất bởi bề mặt sáng của mặt trời.

Nếu có điều kiện quan sát nhật thực, người xem cần lưu ý những hướng dẫn an toàn khi xem hiện tượng thiên văn này. Thời điểm duy nhất có thể an toàn ngắm nhật thực mà không cần kính bảo vệ mắt là khoảnh khắc mặt trăng che khuất hoàn toàn ánh sáng mặt trời.

Người xem nên sử dụng kính chuyên dụng để xem nhật thực. Nếu sử dụng các thiết bị cầm tay như kính thiên văn, ống nhòm hoặc máy ảnh, cần có màng lọc ánh sáng mặt trời.

Theo VTC